26 tháng 7 2022

NIM-RỐT – THỢ SĂN TRONG KINH THÁNH – KẺ PHẢN LOẠN TRONG TRUYỀN THỐNG DO THÁI GIÁO.

Sáng thế ký 10:8-12 có chép “Cúc sanh Nim-rốt, ấy là người bắt đầu làm anh hùng trên mặt đất. Người là một tay thợ săn can đảm trước mặt Đức Giê-hô-va. Bởi cớ đó, có tục ngữ rằng: Hệt như Nim-rốt, một tay thợ săn can đảm trước mặt Đức Giê-hô-va! Nước người sơ lập là Ba-bên, Ê-rết, A-cát và Ca-ne ở tại xứ Si-nê-a. Từ xứ đó người đến xứ A-si-ri, rồi lập thành Ni-ni-ve, Rê-hô-bô-ti, Ca-lách, và thành Rê-sen, là thành rất lớn, ở giữa khoảng thành Ni-ni-ve và Ca-lách.”

Chính câu Kinh Thánh “Người là một tay thợ săn can đảm trước mặt Đức Giê-hô-va” mà nhiều người thường tưởng Nim-rốt là một người tốt và là một khuôn mẫu của một người anh hùng vĩ đại. Nhưng trong truyền thống Do Thái và từ nhiều nguồn khác mà bạn có thể ngạc nhiên về nhân vật này.

"Kẻ giết người tàn nhẫn." "Kẻ thống trị nhẫn tâm." "Thần tượng trưởng." Đây chỉ là một số cái tên chỉ đến đích danh Nim-rốt và trong truyền thống thì Nim-rốt thật đúng với những cái tên đó.

Nim-rốt được sinh ra sau trận Đại Hồng Thủy, là cháu nội của Cham, Là con út của Cúc nên Nim-rốt nhận được rất nhiều những ưu đãi. Truyền thống Do Thái cho rằng, chiếc áo choàng đặc biệt mà Đức Chúa Trời đã may cho A-đam và Ê-va để mặc khi A-đam và Ê-va phạm tội và thấy mình lõa lồ, chiếc áo này Cham đánh cắp từ Nô-ê, trao cho Cúc, Cúc trao lại cho Nim-rốt.

Nim-rốt là một người thợ săn dũng mãnh và đúng như Kinh Thánh chép “một tay thợ săn can đảm trước mặt Đức Giê-hô-va”. Chiếc áo choàng cũng với câu Kinh Thánh “trước mặt Đức Giê-hô-va nhắc đến thời kỳ mà Nim-rốt thường săn bắn động vật để dâng lên Chúa cho đến khi ông trở nên lãnh đạo chính của dõng dõi Cúc và trở thành vua. Ngày nay, các nhà sử học đã viết, “Nim-rốt chính là người thợ săn dũng mãnh nhất trong thời đại của mình,”

Đến năm 40 tuổi, Nim-rốt đã là thủ lĩnh trên thực tế của bộ tộc Cush, và đã tạo dựng được danh tiếng cho bản thân. Sau thời gian tranh chiến với những chiến thắng những người Japhetites đã trở thành thuộc hạ của Nim-rốt và Nim-rốt đã trở thành vị vua thay thế. Vào lúc đó Nim-rốt trở nên kiêu ngạo và đã quyết định đưa mình thành Chúa. Nim-rốt đã không mất nhiều sức thuyết phục để lôi kéo những người khác tham gia, và một tôn giáo mới đã được hình thành: Chủ nghĩa Nimrodism.

Nim-rốt đã kiêu ngạo, nâng mình lên và phạm thượng bằng những việc làm sau :

1) Nim-rốt đã xây dựng một ngôi đền đồ sộ , cao vài tầng, với một ngai vàng khổng lồ ở tầng trên cùng, chính mình ngồi trên đó để cho những người qua đường có thể nhìn thoáng qua vị thần mới của họ.

2) Nim-rốt đã làm những bức tượng của chính mình và để khắp vương quốc mình. Nim-rốt bắt dân chúng hằng ngày phải cúi đầu trước tượng chính mình và đã trở thành một phần của nghi lễ hàng ngày.

3) Nim-rốt xây dựng một tòa tháp được cho là có thể vươn tới thiên đường, và đó chính là tháp Ba-bên, từ tháp này mà các thứ tiếng bị phân ra ( Sáng thế ký 11:1-8 ).

Trong truyền thống Do Thái thì ông chính là người đã lãnh đạo những người khác nổi dậy chống Chúa, lãnh đạo chính để xây dựng tháp Ba-bên. Nim-rốt cũng chính là người mà truyền thống Do Thái nhắc đến như là người đại diện cho phe tàn án, giết người và tôn mình thành thần tượng, phạm nhiều điều ghê gớm trước Chúa.

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

#mucvudothai

#hoithanhloisusongvietnam

#Nim_rốt