5 tháng 2 2023

TRUYỀN THỐNG DO THÁI - TU BISHVAT, NĂM MỚI DÀNH CHO CÂY.

Hôm nay, thứ hai, ngày 6 tháng 2 năm 2023 ngày 15 tháng Shevat nhằm năm 5783 theo lịch Do Thái Giáo. Hôm nay chính là ngày mà người Do Thái kỷ niệm “Năm mới dành cho cây cối” hay còn gọi là “sinh nhật của cây cối”- Tu BiShvat .

Tu BiShvat ( tiếng Hebrew : ט"ו בשבט) là một ngày lễ của người Do Thái xảy ra vào ngày 15 của tháng Shevat. Tên Tu BiShvat có nguồn gốc từ ngày lễ trong tiếng Do Thái "Tu" là viết tắt của các chữ cái Do Thái Tet và Vav , cùng có giá trị số là 9 và 6, cộng lại là 15. Vì vậy ngày này còn được gọi là "Ḥamisha Asar BiShvat" ( חמשה-עשר בשבט, Ngày thứ mười lăm của Shevat).

Tu BiShvat là một trong bốn năm mới trong lịch của người Do Thái.

Ngày đầu tiên của tháng Nisan là "năm mới cho các vị vua và lễ hội".

Ngày đầu tiên của tháng Elul là "năm mới cho phần mười của gia súc".

Đầu tiên của tháng Tishrei là "năm mới của năm" (tính theo lịch), "năm nghĩ ngơi" kỷ niệm việc trồng trọt và phần mười của rau.

Đầu tiên của tháng Shevat là "năm mới cho cây" .

Theo luật Kinh thánh, có một chu kỳ nông nghiệp bảy năm, kết thúc với năm Sa bát. Khi Đền Thánh còn ở Jerusalem thì vào năm một, hai, bốn và năm của chu kỳ này, nông dân cần phải mang một phần mười sản phẩm của họ và ăn nó ở Jerusalem. Phần mười này được gọi là Maaser Sheni. Vào năm thứ ba và thứ sáu của chu kỳ, thay vì những người chủ ăn Maaser Sheni ở Jerusalem, họ chia phần mười thứ hai này cho người nghèo, những người được phép tiêu thụ nó ở bất cứ đâu họ muốn.

[Vào năm Sa-bát, người ta không phải dâng một phần mười vì tất cả các sản phẩm phát triển trong năm này đều không có chủ sở hữu và cho bất kỳ ai lấy miễn phí.]

Do đó, việc xác định đâu là thời điểm của năm mới là điều quan trọng là xác định thời điểm năm mới bắt đầu sản xuất. Các thầy Rabi đã xác định rằng một loại trái cây nở hoa trước ngày 15 của tháng Shevat là sản phẩm của năm trước. Nếu nó nở sau đó, nó là sản phẩm của "năm mới." Ngày này được xác định vì tại khu vực Địa Trung Hải, mùa mưa bắt đầu với lễ hội Sukkot. Phải mất khoảng bốn tháng (từ Sukkot, ngày 15 của tháng Tishrei, cho đến ngày 15 của tháng Shevat) để những cơn mưa của năm mới thấm đẫm đất và cây cối, và kết trái. Tất cả những trái cây ra hoa trước đó đều là sản phẩm của những trận mưa năm trước, và được kết trái cùng với những vụ mùa của năm trước.

Mặc dù ngày này là năm mới cho cây cối, nhưng người Do Thái gắn ý nghĩa đặc biệt vào ngày lễ này vì "Con người [được so sánh với] cây trên cánh đồng" ( Phục truyền luật lệ ký 20:19) . Thông qua việc vun trồng những gốc rễ mạnh mẽ - niềm tin và sự cam kết với Chúa rằng chúng tôi sẽ sinh ra nhiều hoa trái theo như Torah và Mitzvot đã cho biết.

Người Do Thái đánh dấu ngày 15 của tháng Shevat bằng cách ăn các loại trái cây, đặc biệt là từ những loại được Kinh Thánh chỉ ra để ca ngợi phần thưởng của Đất Thánh hay còn được biết đến như là 7 loại trái cây đươc ban phước của vùng đất này. Bảy loại trái cây này được chép trong Phục truyền luật lệ ký 8:7-8 “vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ khiến ngươi vào xứ tốt tươi, có nhiều khe, suối, nước sâu phun lên trong trũng và trên núi; xứ có lúa mì, lúa mạch, dây nho, cây vả, cây lựu; dầu ô-li-ve và mật;(chà là)”

Vào ngày này, người Do Thái luôn nhớ rằng “con người là cây ngoài đồng” họ tin rằng họ được nuôi dưỡng bởi cội nguồn sâu xa, từ xa xưa như Áp-ra-ham và Sa-ra ; họ lớn lên vươn lên trời trong khi đứng vững trên mặt đất; và khi chúng ta làm đúng tất cả những điều này, họ sẽ kết quả ra bông trái có lợi cho thế giới — cụ thể là những việc làm tốt của mình.

Xin Chúa ban phước cho chúng ta cũng sẽ “…như cây trồng gần dòng nước, Sanh bông trái theo thì tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng.” Thi Thiên 1:3.

Xin chúc quý con cái Chúa một ngày phước hạnh và bình an trong Chúa.

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

#mucvudothai

#hoithanhloisusongvietnam

#TuBiShvat

#truyền_thống_do_thái