Israel chia sẻ kinh nghiệm tưới tiết kiệm
top of page
Tìm kiếm

Israel chia sẻ kinh nghiệm tưới tiết kiệm




Cây lúa Việt Nam có thể áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt hiện đại và tiết kiệm nước, trong bối cảnh hạn mặn đang tác động mạnh đến ngành nông nghiệp trong thời gian qua, chuyên gia nông nghiệp Israel nhận định.


Vừa qua, Đại sứ quán Israel, phối hợp với Cơ quan phát triển Israel MASHAV và Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, tổ chức buổi hội thảo trực tuyến về chủ đề tưới nhỏ giọt, lọc nước và quản lí‎ nước. Đây là buổi hội thảo thứ hai trong khuôn khổ chuỗi hoạt động giới thiệu công nghệ nước, tưới tiêu, quản lí nguồn nước dành cho các cơ quan quản lí nước và giới nông nghiệp Việt Nam.


Tham gia hội thảo có Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, các sở Nông nghiệp, Sở Tài nguyên môi trường, chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, trường đại học các tỉnh miền Trung và Nam như Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Bình Phước, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang. Đây là những địa bàn vừa trải qua đợt hạn và mặn từ đầu năm 2020.


Tại buổi hội thảo, chuyên gia Shlomo Kramer từ Israel đã giới thiệu và phân tích kĩ thuật tưới nhỏ giọt, đặc biệt là sử dụng với nước nhiễm mặn, với ví dụ trong hệ thống nhà kính dưa hấu hay các loại cây cà rốt, hành, rau thơm, nho. Tưới nhỏ giọt là một phát minh của Israel, được coi là một phương pháp tưới tiết kiệm nước và đảm bảo sự sinh trưởng của cây trồng. Hiện phương thức tưới này vẫn còn đang được áp dụng hạn chế ở Việt Nam.


Theo ông Kramer, với tưới nhỏ giọt, hiệu quả tưới tăng rõ rệt. Tưới nhỏ giọt tiết kiệm 80% lượng nước trong trồng cây. Ở Việt Nam, công nghệ này có thể được áp dụng cho trồng lúa tại ĐB Sông Cửu Long, vốn chịu ảnh hưởng nặng bởi xâm nhập mặt và thiếu nước thời gian qua.


Ngoài ra, chuyên gia Kramer cũng phân tích cách dùng lọc nước cho vòi tưới nhỏ giọt và mô hình quản lý để đảm bảo năng suất và chất lượng nước của tưới nhỏ giọt.


Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Chương trình nước ngoài của MASHAV Daniel Zonshine cho biết: “Vấn đề về nước và nhiễm mặn không chỉ nghiêm trọng ở Israel mà còn tại Đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam. Hi vọng kinh nghiệm của chuyên gia Israel sẽ được áp dụng trong điều kiện nhất định ở Đồng bằng sông Cửu Long”.


Tại hội thảo, các nhà khoa học của Viện khoa học thủy lợi và khán giả đặt đã câu hỏi về điều kiện sử dụng công nghệ này cho các loại cây Việt Nam như lúa, khoai, nho, cũng như việc đào tạo sử dụng công nghệ cho người nông dân Việt.


Được biết, đây là hội thảo trực tuyến quốc tế đầu tiên về xử lí nước tưới tại Việt Nam kể từ khi nạn hạn mặt diễn ra từ đầu năm. Chuỗi hoạt động hi vọng tăng cường năng lực ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp và đối phó với biến đổi khí hậu bằng kinh nghiệm Israel.


Chuyên gia Sholmo Kramer đã có 40 năm làm việc tại các sa mạc ở Israel. Ông cố vấn cho các hộ nông dân Israel về tưới tiêu, sử dụng đất, dinh dưỡng cây trồng. Ông cho biết, giữa Israel và ĐBSCL có điểm chung về tình trạng hạn mặn. Do đó, trao đổi với các bạn Việt Nam, ông giới thiệu giải pháp tưới nhỏ giọt để đảm bảo kinh tế và bền vững cho người nông dân.


Theo tin từ Đại sứ quán Israel tại Việt Nam.

bottom of page