10 ĐIỂM KỲ LẠ TẠI BIỂN CHẾT MÀ KHÔNG CÓ NƠI NÀO KHÁC TRÊN THẾ GIỚI CÓ ĐƯỢC
top of page
Tìm kiếm

10 ĐIỂM KỲ LẠ TẠI BIỂN CHẾT MÀ KHÔNG CÓ NƠI NÀO KHÁC TRÊN THẾ GIỚI CÓ ĐƯỢC



Biển Chết trong tiếng Hebrew là יָם הַמֶּלַח từ này có nghĩa là Biển Muối, biển này còn có tên gọi là Biển Lót bởi vì đây là nơi vợ Lót hóa thành tượng muối cũng như trước đây là nơi Lót sinh sống. Trong Kinh Thánh thì nơi này như là nơi tranh chiến giữa các vua “vua Si-nê-a; A-ri-óc, vua Ê-la-sa; Kết-rô-Lao-me, vua Ê-lam, và Ti-đanh, vua Gô-im, bốn vua hiệp lại tranh chiến cùng Bê-ra, vua Sô-đôm; Bi-rê-sa, vua Gô-mô-rơ; Si-nê-áp, vua Át-ma; Sê-mê-bê, vua Xê-bô-im, và vua Bê-la, tức là Xoa.” Nơi này là nơi vua Sô đôm và Gô-mô-rơ thua trận, sau đó Lót bị bắt đi. Cũng tại biển chết, có thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ, thành phố này đã bị thiêu bởi lửa vì tội lỗi của dân trong thành.


Biển Chết nằm ở biên giới giữa Israel và Jordan, nơi này là một trong những hiện tượng thiên nhiên hấp dẫn nhất trên Trái đất . Ngoài một số vi sinh vật và tảo, biển này được gọi là biển chết bởi độ mặn của nó mà nơi này hoàn toàn không có sự sống . Không có rong biển, cá hay bất kỳ sinh vật nào khác được tìm thấy trong hoặc xung quanh vùng nước màu ngọc lam của nó. Dưới đây là 10 điểm kỳ là mà không có nơi nào trên thế giới có được.



1. Biển Chết là một trong những vùng nước mặn nhất trên Trái đất, với lượng muối trong nước nhiều hơn gấp 10 lần so với nước biển thông thường. Biển mặn như vậy là vì nước sông Giô đanh chảy vào Biển Chết sau đó nước không chảy đi đâu nữa vì vậy nước phải bốc hơi đi. Với điều kiện khô nóng tăng cao của khu vực này nên lượng nước bốc hơi rất lớn. Điều này dẫn đến việc muối và các khoáng chất khác ngày càng trở nên đậm đặc hơn. Ngày nay người ta ước tính rằng toàn bộ Biển Chết có khoảng 37 tỷ tấn muối.


2. Cũng bởi Biển Chết có hàm lượng muối và khoáng chất cao nên biển Chết có đặc tính chữa bệnh mạnh mẽ. Đây là một điểm đến phổ biến của nhiều người để điều trị các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, đau cơ và viêm khớp…. Cũng bởi các khoáng chất này tốt cho da nên Biển Chết ngày nay như là khu spa miễn phí lớn nhất trên Trái đất, nơi này thu hút cả khách du lịch và người dân địa phương.


3. Nước chữa bệnh của từ Biển Chết đã được săn lùng ngay cả từ thời Kinh thánh. Herod Đại đế , người trị vì từ năm 37 SCN đến năm 4 TCN, đã xây dựng một trong những spa chăm sóc sức khỏe đầu tiên trên thế giới dọc theo bờ biển của nó. Theo truyền thống thì hoàng hậu Cleopatra cũng yêu thích Biển Chết và sử dụng các sản phẩm của nó như một phần của chế độ làm đẹp của mình.


4. Mức độ muối cao của Biển Chết khiến mọi người có thể dễ dàng nổi trên bề mặt của nó bởi sức nổi tự nhiên. Nằm trên biển chết để đọc báo là cách thư giãn thú vị mà chỉ có ở Biển Chết.



5. Cùng với độ mặn cực kỳ cao, Biển Chết còn nổi tiếng vì nơi này chính là điểm thấp nhất trên Trái đất. Biển chết có bề mặt thấp hơn 423 mét so với mực nước biển.


6. Xa lộ 90, chạy dọc theo bờ Biển Chết và Bờ Tây của Israel chính là xa lộ nằm thấp nhất trên trái đất. Xa lộ này nằm dưới mặt nước biển khoảng 393 mét.


7. Nếu bạn tắm nắng tại Biển Chết thì bạn sẽ ít có nguy cơ bị cháy nắng hơn các điểm khác. Do biển chết nằm quá thấp so với mực nước biển nên các tia UV có hại đã được lọc qua ba lớp tự nhiên gồm một lớp khí quyển bổ sung, một lớp bốc hơi phía trên Biển Chết và một tầng ôzôn dày.


8. Biển Chết là nơi có một trong những khám phá quan trọng nhất trong ngành khảo cổ học hiện đại. Vào năm 1947, người ta tìm thấy các Cuộn Biển Chết trong 11 hang động gần tàn tích Qumran trên bờ biển phía tây bắc của nó. Những bản thảo cổ này có niên đại từ khoảng năm 250 trước Công nguyên đến năm 68 sau Công nguyên.


Các văn bản này chứa những lời cầu nguyện cùng các bản Kinh thánh, đây là chìa khóa giúp chúng ta hiểu được sự khởi đầu của Cơ đốc giáo . Mặc dù các cuộn giấy hiện đang ở Bảo tàng Israel ở Jerusalem, nhưng bạn có thể ghé thăm nơi chúng được tìm thấy .


9. Một đặc điểm khác thường của Biển Chết là biển chết phun ra những viên sỏi nhỏ và những khối nhựa đường từ những vết nứt sâu trong lòng đất lên bề mặt của Biển Chết. Người Ai Cập cổ đại thường nhập khẩu nhựa đường này để sử dụng trong quá trình ướp xác của họ.


10. Trong khi Biển Chết là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Israel, nhưng Biển Chết đang chết dần với tốc độ đáng báo động. Mức độ bề mặt của nó giảm hơn một mét mỗi năm và nó chỉ bằng một nửa chiều dài so với cách đây một thế kỷ.


Biển chết là nơi tuyệt đẹp mà không nơi nào trên thế giới có được, bạn phải một lần đến đó để có thể thả mình trên biển và ngắm phong cảnh tuyệt vời của nó. Dưới đây Mục vụ sẽ gởi để mọi người một số những hình ảnh vô cùng kỳ ảo của Biển Chết.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page