14 BÀI HỌC VỀ CUỘC SỐNG TỪ VUA ĐA-VÍT.
top of page
Tìm kiếm

14 BÀI HỌC VỀ CUỘC SỐNG TỪ VUA ĐA-VÍT.



Đa-vít, một chiến binh dũng cảm, người đàn ông nhiệt huyết của gia đình, người trung thành theo Chúa. Vua David đã sống một cuộc đời đầy biến động và chiến thắng. Anh ta là tổ tiên của một triều đại hoàng gia do Đức Chúa Trời lựa chọn và là tổ tiên của Chúa Jesus vị vua đời đời của chúng ta. Dưới đây là 14 bài học từ cuộc đời của Vua David mà tất cả chúng ta có thể sống như vậy:


1. Không bao giờ đánh giá người khác bằng vẻ bề ngoài.


Bài học đầu tiên của chúng ta không đến từ Đa-vít , mà từ chính Ngài. Đức Chúa Trời đã phái nhà tiên tri Sa-mu-ên đến nhà của Jesse để xức dầu cho một trong những người con trai của ông là vị vua tương lai của Y-sơ-ra-ên . Từng người một, Samuel được cho xem tất cả những người con trai lớn của Jesse (Y-sai), nhưng không ai được chọn David bé nhỏ, đang chăn cừu, không có mặt. “Nhưng Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên rằng: Chớ xem về bộ dạng và hình vóc cao lớn của nó, vì ta đã bỏ nó. Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng.” ( I Sa-mu-ên 16:7 ) Nhỏ nhất và ít có khả năng nhất trong số họ, chính David là người có khả năng dẫn dắt Israel đến sự vĩ đại.


2. Chỉ Vì Không Có Ai Làm, Không Có Nghĩa Là Không Thể Làm Được.


David đã trở nên nổi tiếng và được biết đến sau khi giết thành công Goliath, người khổng lồ Philistine mà trước đó toàn bộ trại quân của người Israel đều sợ hãi. Chỉ với một trành bắn đá và năm viên đá nhẵn. Ngay cả Vua Sau-lơ cũng cố gắng khuyên can Đa-vít, cho rằng ông còn quá trẻ để có thể đảm đương một chiến binh dày dạn kinh nghiệm như vậy. David là người duy nhất nhận ra rằng ngay cả những người vĩ đại nhất cũng có thể bị quật ngã bởi một viên đá , và không ai mạnh hơn Đức Chúa Trời. Theo lời của chính David nói với Goliath: “Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo binh Y-sơ-ra-ên, mà ngươi đã sỉ nhục.” ( I Sa-mu-ên 17:45 )


3. Hãy suy nghĩ rộng ra bên ngoài đáy giếng.


Khi Vua Sau-lơ ghen tị với thành công của Đa-vít, ông buộc phải chạy trốn đến đất của người Phi-li-tin, kẻ thù của Y-sơ-ra-ên. David “...giả đò điên cuồng trước mặt chúng, và làm bộ dại khờ giữa họ; người vẽ gạch dấu trên cửa và để nước miếng chảy trên râu mình.” (I Sa-mu-ên 21:14 .)


Suy nghĩ nhanh nhạy của Đa-vít đã khiến người Phi-li-tin coi thường ông, và mạng sống của ông đã được cứu sống. Trong cuộc sống, luôn có một giải pháp.


4. Hãy có cảm xúc.


Trong suốt cuộc đời của mình, David đã thể hiện cảm xúc của mình qua bài hát và hoặc khóc. Mặc dù là một chiến binh nổi tiếng, nhưng David không hề xấu hổ khi thể hiện tính nhân văn của mình. Giống như David, chúng ta có thể bày tỏ cảm xúc của mình và không bao giờ cảm thấy quá “đàn ông” để mà không thể khóc.


5. Sống cách cao thượng.


Vua Sau-lơ truy đuổi Đa-vít qua sa mạc, tuyệt vọng tìm và giết ông. Một lần, khi Sau-lơ an tâm trong chính hang động nơi Đa-vít đang ẩn náu, các đồng đội của Đa-vít đã khuyến khích ông cuối cùng giết người đã khiến cuộc đời ông khốn khổ mà không có lý do gì cả. Nhưng Đa-vít chỉ cắt một mảnh áo choàng nhỏ của Sau-lơ, cho thấy rằng ông có thể đã giết kẻ truy đuổi mình nhưng quyết định không làm vậy. Anh ta cũng sẽ có những cơ hội khác, để giết Sau-lơ, nhưng anh ta không bao giờ lấy chúng, tôn Sau-lơ là vị vua được chọn bởi Đức Chúa Trời.


Có những lúc hoàn cảnh cho chúng ta cơ hội để trả thù những người có thể đã đối xử tệ bạc với chúng ta, nhưng, giống như David, chúng ta có thể sống cách cao thượng. Chúng ta có thể thua trận, nhưng chúng ta thắng trong cuộc chiến đạo đức.


6. Giữ bạn bè của bạn gần với bạn, nhưng kẻ thù của bạn lại gần hơn.


Abner ( Áp-ne ) là cánh tay phải của Sauul (Sau-lơ ), và thay vì hỗ trợ con trai mình, Ish Bosheth (Ích-bô-sết ) , sau khi Saul lâm trận, anh tiếp tục chiến đấu chống lại David. Tuy nhiên, khi Abner sau đó quyết định rời Ish Bosheth và ủng hộ David, David đã chấp nhận anh ấy một cách không nghi ngờ gì. Quả thực Abner đang trong quá trình ủng hộ David thì anh bị Yoav (Giô-áp ) , vị tướng đáng ngờ và đầy thù hận của David, giết chết . ( II Sa-mu-ên 3:27 ).


Bất chấp việc Yoav tiếp tục không hài lòng, David vẫn nồng nhiệt và chào đón tất cả mọi người, ngay cả những người đã gây tổn hại lớn cho anh ta. Hãy giống như David và chào đón mọi người vào vòng kết nối bạn bè của bạn với sự chấp nhận cách chân thành.



7. Đừng Bao Giờ Quên Ơn Chúa.


Cuối cùng, khi Đa-vít đã được đảm bảo vững chắc trên ngai vàng của mình ở Giê-ru-sa-lem , ông không bằng lòng với sự thoải mái của mình và tìm cách xây dựng một Đền thờ cho Đức Chúa Trời. Khi ông được cho biết rằng ông sẽ không phải là người xây dựng nhà của Đức Chúa ở Jerusalem (đó sẽ là công việc của con trai ông, Solomon ), nhưng ông cũng đã hết lòng chuẩn bị mọi thứ để xây dựng nhà của Chúa.


8. Đừng lo lắng về những gì người khác có thể nghĩ.


Khi Đa-vít mang Hòm Thánh đến Giê-ru-sa-lem, ông đã “múa hết sức mình trước Đức Chúa Trời.” Hoàng hậu Michal (Mi-canh) , con gái của Vua Sau-lơ, cảm thấy khó chịu khi một vị vua thể hiện cảm xúc như vậy trước công chúng. Khi cô chỉ trích Đa-vít vì đã cho phép những người dân thường đơn giản nhìn thấy anh ta trong tình trạng như vậy, David giải thích hành động của anh ta bằng cách nói rằng Đức Chúa Trời đã chọn anh ta để trở thành vua trên đất nước Y-sơ-ra-ên. Đa-vít nói "Ta sẽ hạ mình xuống nhiều hơn nữa, tự xem mình là hèn mạt; dầu vậy, những con đòi nàng nói đó lại sẽ tôn kính ta." ( II Sa-mu-ên 6.)


Khi chúng ta gạt mối quan tâm của mình về dư luận sang một bên để phục vụ Đức Chúa Trời theo cách chúng ta biết là đúng, mọi người tôn trọng chúng ta vì sức mạnh của niềm tin của chúng ta.


9. Chấp nhận lời quở trách.


Sau khi David hành động không đúng với Bathsheba (và chồng cô, Uriah , bị giết), Nathan nói với David về một người đàn ông giàu có đã ăn trộm cừu của một người nghèo như một cách để chứng minh rằng nhà vua đã sai lầm như thế nào khi lấy Bathsheba từ chồng cô. Nhà vua đã chấp nhận lời chỉ trích của nhà tiên tri và thừa nhận rằng mình đã phạm tội. ( II Sa-mu-ên 12.)


Điều này hoàn toàn trái ngược với hành vi của người tiền nhiệm Sau-lơ, người liên tục phủ nhận hành vi sai trái của mình đối với Tiên tri Sa-mu-ên. Giống như David, chúng ta phải nhận ra khi nào chúng ta làm sai, cầu xin sự tha thứ và cố gắng làm tốt hơn.


10. Đừng mắc kẹt với cố gắng thay đổi quá khứ.


Theo dự đoán của Tiên tri Nathan, đứa con đầu lòng của David và Bathsheba lâm bệnh nặng. Đa-vít cầu nguyện Đức Chúa Trời, nhịn ăn và ngủ trên mặt đất trong thời gian đứa trẻ bị bệnh. Tuy nhiên, khi đứa trẻ qua đời một tuần sau đó, David vẫn bình tĩnh một cách đáng kể. Trước sự tò mò của những người hầu của mình, David giải thích: "Khi đứa trẻ còn sống, ta kiêng ăn và khóc lóc, vì ta nghĩ rằng: Nào ai biết; có lẽ Đức Giê-hô-va sẽ thương xót ta, và cho đứa trẻ được sống chăng. 23 Nhưng bây giờ nó đã chết, ta kiêng ăn làm chi? Ta có thế làm cho nó trở lại ư? Ta sẽ đi đến nó, nhưng nó không trở lại cùng ta." ( II Sa-mu-ên 12 ).


David biết rằng con mình đã ra đi mãi mãi và chọn cách tập trung vào việc an ủi vợ. Có một thời gian để cầu nguyện, một thời gian để than khóc và một thời gian để tiếp tục cuộc sống.


11. Yêu gia đình bạn đến chết (theo nghĩa đen)


David đã phải chịu đựng vô cùng đau đớn dưới bàn tay của gia đình mình. Cha vợ của ông, Vua Sau-lơ, đã săn đuổi ông không ngừng, và con trai ông là Áp-sa-lôm đã đuổi ông ra khỏi Giê-ru-sa-lem . David không hề ngu ngốc. Anh đảm bảo tự bảo vệ mình, nhưng ngay cả khi họ cố gắng làm hại anh, anh vẫn thể hiện tình yêu với cả hai người. Trên thực tế, ngay cả khi bị quân lính của Absalom truy đuổi , David đã hướng dẫn các chiến binh của mình đối xử nhẹ nhàng với đứa con trai ngỗ ngược của mình, và anh để tang cả hai sau cái chết của họ. ( II Sa-mu-ên 1 và II Sa-mu-ên 19 ).


12. Hãy là một người bạn trung thành.


Jonathan (con trai của Sau-lơ) và David là bạn thân của nhau, họ hứa rằng tình bạn của họ sẽ kéo dài đến con cái của họ. Hết lần này đến lần khác, Giô-na-than đã liều mình để cứu Đa-vít khỏi những âm mưu xấu xa của Sau-lơ. Lần chia tay cuối cùng của họ là một trong những cái ôm và nước mắt. Ngay cả sau cái chết của Jonathan, David vẫn dành sự quan tâm và chăm sóc tới con trai của người bạn quá cố, Mephibosheth, hỗ trợ anh về mặt tài chính ở Jerusalem. (II Sa-mu-ên 9: 7 ).


Máu chảy đặc hơn nước, tình bạn còn sâu hơn máu mủ. Trân trọng bạn bè của bạn và đối xử với họ bằng lòng trung thành và sự tận tâm.


13. Tìm kiếm sự thỏa hiệp.


Trong khi Đa-vít đi khỏi Giê-ru-sa-lem, tôi tớ của Mephibosheth (Mê-phi-bô-sết ), Ziba, đã vu khống chủ của mình, nói với Đa-vít rằng Mephibosheth hy vọng trở thành vua của Y-sơ-ra-ên. David ra lệnh rằng tài sản của Mephibosheth (phần lớn là quà tặng của David) sẽ được trao cho Ziba, nhưng khi chiến tranh kết thúc, rõ ràng Mephibosheth vẫn trung thành với David. Đối mặt với sự lựa chọn rút lại lời nói của mình hoặc tước bỏ tất cả những gì Mephibosheth sở hữu, David quyết định rằng số tài sản mà anh ta đã trao cho Ziba bây giờ sẽ được chia đều cho hai người đàn ông. ( II Sa-mu-ên 19:30 ).


Quyết định trong tích tắc của David cho phép cả hai người đàn ông lấy lại được thể diện. Đôi khi, thỏa hiệp là giải pháp tốt nhất khi phải đối mặt với hai lựa chọn thay thế không hoàn hảo. Thật vậy, Kinh Thánh cho thấy “cai trị cả dân sự mình cách ngay thẳng và công bình.”, ( II Sa-mu-ên 8:15 ) các nhà hiền triết nói rằng Đa-vít nổi tiếng là người tạo ra sự thỏa hiệp.


14. Không bao giờ là quá muộn.


Trong suốt sự nghiệp của mình, David đã phải chịu đựng sự nóng nảy và hay trả thù của đội trưởng Yoav (Giô-áp ). Mặc dù đã cố gắng hết sức, David không bao giờ có thể thoát khỏi Yoav. Trên giường bệnh, đưa ra những chỉ dẫn cuối cùng cho Solomon , con trai và người kế vị của mình, David yêu cầu anh ta đảm bảo rằng Yoav cuối cùng sẽ bị trừng phạt vì vô số hành vi phản bội của anh ta. (I Các-vua 2:5 ).


Giống như David, chúng ta không thể hoàn thành mọi thứ. Bạn không cần phải di chuyển núi. Hãy làm những gì bạn có thể, nhờ người khác tham gia và để ghép các phần lại với nhau. Theo cách nói của các nhà hiền triết, "nhiệm vụ của bạn không phải là hoàn thành công việc, nhưng bạn cũng không được từ bỏ nó."


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page