72 NĂM TRƯỚC ISRAEL THÔNG QUA LUẬT TRỞ LẠI CHO PHÉP TẤT CẢ NGƯỜI DO THÁI NHẬP CƯ.
top of page
Tìm kiếm

72 NĂM TRƯỚC ISRAEL THÔNG QUA LUẬT TRỞ LẠI CHO PHÉP TẤT CẢ NGƯỜI DO THÁI NHẬP CƯ.



Ngày 5 tháng 7 vừa qua đánh dấu kỷ niệm 72 năm ngày Israel ban hành Luật Trở về , đạo luật cho phép bất kỳ ai là người Do Thái thì được nhập cư vào Israel và có quốc tịch. Điều này dựa trên các nguyên tắc của chủ nghĩa Phục quốc, luật này nhằm đảm bảo rằng Nhà nước Israel sẽ là một nhà nước Do Thái và là ngôi nhà của người Do Thái .


Luật sau đó đã được sửa đổi hai lần. Lần đầu tiên là vào ngày 23 tháng 8 năm 1954, dưới thời thủ tướng Moshe Sharett, khi một điều khoản được thêm vào để từ chối quyền công dân đối với một số người nhất định, chẳng hạn như những người có tiền án.


Sự thay đổi thứ hai quan trọng hơn và vào ngày 10 tháng 3 năm 1970, dưới thời thủ tướng Golda Meir, luật đã mở rộng Quyền trở lại cho những người không bị coi là Do Thái theo định nghĩa của luật tôn giáo Chính thống. Theo đó những người đã kết hôn với Người Do Thái, cải sang đạo Do Thái, hoặc cháu của một người là người Do Thái thì được nhập cư vào Israel . Tuy nhiên, những người không đủ điều kiện nhập quốc tịch là những người đã chuyển đổi sang một tôn giáo khác mặc dù vẫn là người Do Thái.


AI LÀ NGƯỜI DO THÁI.


Lý do để mở rộng định nghĩa là người Do Thái vẫn còn đang tranh cãi chẳng hạn như "Ai là người Do Thái?” Đây là điều mà các chính trị gia Israel và các nhà chức trách giáo sĩ đã tranh luận liên tục trong suốt lịch sử. Một điểm đáng chú ý của tranh chấp về việc mở rộng là nó đề cập đến các tiêu chí tương tự được Đức Quốc xã sử dụng trong suốt thời kỳ Holocaust. Tất nhiên, họ đã không theo dõi luật tôn giáo khi xác định xem ai đó có phải là người Do Thái hay không.


Một thay đổi khác gần đây thông qua phán quyết của Tòa án Tối cao vào năm 2021, khi người ta xác định rằng các chuyển đổi được thực hiện ở Israel sẽ khiến một người chuyển đổi đủ điều kiện trở thành công dân theo Luật Hồi hương. Cho đến thời điểm đó, chỉ những người chuyển đổi thông qua các phong trào Cải cách và Bảo thủ bên ngoài Israel mới đủ điều kiện.


( Tòa án tối cao của Israel )

Luật Trở về tiếp tục nhận được sự ủng hộ rộng rãi của những người Do Thái ở Israel ngày nay , với một cuộc thăm dò năm 2016 cho thấy 98% người Do Thái Israel muốn nó tiếp tục. Tuy nhiên, nó vẫn là một chủ đề gây tranh cãi đáng kể, với một số người thuộc phe Cánh hữu muốn hạn chế nó vì họ tin rằng nhiều người, bao gồm cả những người nhập cư từ Liên Xô cũ đã có được quyền công dân mặc dù không phải là người Do Thái, và một số người thuộc phe Cánh tả cảm thấy phân biệt đối xử với người Ả Rập và người Palestine, những người bị từ chối một luật tương đương.


Các lập luận của phe Cánh hữu đã trở nên đặc biệt phù hợp trong những tháng gần đây, sau làn sóng người tị nạn Ukraine sau cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga .


Theo định nghĩa này, có khoảng 200.000 người Ukraine đủ điều kiện nhập cư vào Israel - những người có thể đến đây không phải là người tị nạn, mà là công dân chính thức. Trong số này, khoảng một phần tư được cho là có ít nhất một phụ huynh là người Do Thái.

Mặc dù vậy, Israel đã cho phép những người tị nạn không phải là người Do Thái vào nước này, với Tòa án Tư pháp Cấp cao thậm chí gần đây đã bãi bỏ các hạn ngạch do Bộ trưởng Nội vụ Ayelet Shaked đưa ra .


Israel không phải là quốc gia duy nhất có Quyền trở lại. Trên thực tế, nguyên tắc này rất lâu đời, và một biến thể thậm chí có thể được tìm thấy trong Magna Carta do Vua John của Anh ký vào năm 1215.

Ngày nay, một số quốc gia sở hữu các luật tích cực cấp Quyền trở lại, bao gồm Armenia, Phần Lan - cấp quyền công dân cho những người có tổ tiên và Liberia, cấp quyền công dân cho bất kỳ ai gốc Phi.


Nhưng ba quốc gia đặc biệt cho người Do Thái quyền trở lại là Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Đức. Hai người trước đây cấp quyền công dân cho người Do Thái Sephardi nếu họ có thể chứng minh rằng họ là con cháu của người Do Thái bị trục xuất khỏi bán đảo Iberia vào năm 1492. Tuy nhiên, chính sách của Bồ Đào Nha đã bị giám sát trong những tháng gần đây sau khi nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich sử dụng nó để có quốc tịch. Trên thực tế, kết quả là Bồ Đào Nha đã thực sự công bố ý định điều chỉnh luật .


Trong nhiều năm, Đức đã có Luật cơ bản cấp quyền công dân cho những người mất quyền công dân vào tay Đức Quốc xã từ năm 1933-1945 và con cháu của họ. Tuy nhiên, thông thường, nhiều người nộp đơn đã bị từ chối vì có một số kẽ hở trong luật pháp nhưng vào tháng trước, Hạ viện đã chấp thuận những thay đổi giúp con cháu của những người chạy trốn Đức Quốc xã dễ dàng có quốc tịch hơn.


Theo tờ The Jerusalem Post.


Biên tập bởi Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page