BẢN KINH THÁNH TIẾNG DO THÁI LÂU ĐỜI NHẤT TRÊN THẾ GIỚI CÓ THỂ ĐƯỢC BÁN TỚI 50 TRIỆU ĐÔ LA.
top of page
Tìm kiếm

BẢN KINH THÁNH TIẾNG DO THÁI LÂU ĐỜI NHẤT TRÊN THẾ GIỚI CÓ THỂ ĐƯỢC BÁN TỚI 50 TRIỆU ĐÔ LA.


(Một cuốn Kinh thánh tiếng Do Thái 1.000 năm tuổi đã được ra mắt tại Bảo tàng Kinh thánh vào ngày 8 tháng 11 năm 2019.)


Sotheby's ( tổ chức đấu giá ) cho biết cuốn Kinh thánh tiếng Do Thái lâu đời nhất và hoàn chỉnh nhất thế giới sẽ được trưng bày tại London vào tuần này trước khi bán đấu giá vào tháng 5 và có thể bán với giá lên tới 50 triệu USD.


Sotheby's cho biết, nếu cuốn Kinh Thánh tiếng Do Thái 1.000 năm tuổi này được bán với giá gần bằng giá trị ước tính của nó, thì Codex Sassoon sẽ trở thành văn bản in hoặc tài liệu lịch sử có giá trị nhất từng được bán đấu giá


Vào năm 2021, nhà đầu tư tỷ phú Kenneth Griffin đã lập kỷ lục khi ông trả 43,2 triệu đô la tại một cuộc đấu giá của Sotheby's cho bản sao đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ.


Codex Sassoon được đặt theo tên của chủ sở hữu trước đó là David Solomon Sassoon, người đã mua lại Kinh thánh vào năm 1929 và tập hợp một trong những bộ sưu tập tư nhân quan trọng nhất về các bản thảo Judaica và Hebraica trong thế kỷ 20. Tài liệu cung cấp một liên kết quan trọng nối truyền thống truyền miệng của người Do Thái với Kinh thánh tiếng Do Thái hiện đại.


Mãi cho đến gần đây, chủ sở hữu hiện tại, nhà sưu tập Jacqui Safra, mới có niên đại carbon Codex Sassoon, xác nhận rằng nó lâu đời hơn Codex Aleppo và Codex Leningrad, hai cuốn Kinh thánh tiếng Do Thái đầu tiên khác, theo Sotheby's.



( Một mảnh từ Cuộn giấy Biển Chết đã được lấy mẫu di truyền để làm sáng tỏ kho kinh thánh 2.000 năm tuổi được trưng bày cho Reuters tại phòng thí nghiệm của Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) ở Jerusalem ngày 2 tháng 6 năm 2020. )


Sotheby's cho biết Codex Sassoon có niên đại vào cuối thế kỷ thứ 9 hoặc đầu thế kỷ thứ 10 trên cả cơ sở khoa học và cổ điển học và chứa gần như toàn bộ Kinh thánh. Bản sao cổ nhất của văn bản Kinh thánh từng được tìm thấy là Cuộn Biển Chết được phát hiện trong hang động vào năm 1947.


Codex, hay bản thảo dưới dạng sách, sẽ được ra mắt công chúng lần đầu tiên sau 40 năm vào tuần tới tại Sotheby's London và sau đó sẽ được triển lãm ở Tel Aviv, Dallas, Los Angeles và cuối cùng là New York vào tháng Năm.


Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ bao gồm 24 cuốn sách riêng biệt được sắp xếp thành ba phần—Ngũ kinh, Các sách tiên tri và Các tác phẩm. Bắt đầu với sách Sáng thế ký và kết thúc với Biên niên sử, Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ là nền tảng của Do Thái giáo, cũng như Cơ đốc giáo và Hồi giáo.


Sharon Liberman Mintz, cố vấn cấp cao về Judaica của Sotheby, nói với The New York Times : “Thật là kỳ diệu, đây là lần đầu tiên văn bản xuất hiện ở dạng mà chúng ta thực sự có thể đọc và hiểu nó.”


Nguồn : Jerusalem Post


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.





bottom of page