BẾT-LÊ-HEM VẮNG VẺ TRONG GIÁNG SINH DO TÁC ĐỘNG CỦA CHIẾN TRANH.
top of page
Tìm kiếm

BẾT-LÊ-HEM VẮNG VẺ TRONG GIÁNG SINH DO TÁC ĐỘNG CỦA CHIẾN TRANH.




Nằm ngay phía nam Jerusalem, Bethlehem phụ thuộc rất nhiều vào thu nhập và việc làm của du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thăm Nhà thờ Giáng Sinh.

 

Bethlehem thường nhộn nhịp nhất vào dịp Giáng sinh nhưng chiến tranh năm nay đã khiến khách du lịch và người hành hương rời khỏi thị trấn Palestine ở Bờ Tây , khiến các khách sạn, nhà hàng và cửa hàng lưu niệm vắng tanh.

 

Kể từ ngày 7 tháng 10 bởi tin tức về các cuộc tấn công của Hamas ở miền nam Israel, tiếp theo là cuộc tấn công quân sự của Israel vào Gaza và bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, các chủ doanh nghiệp ở Bethlehem cho biết sẽ không có ai đến.

 

Joey Canavati, chủ khách sạn Alexander, người có gia đình đã sống và làm việc ở Bethlehem suốt 4 thế hệ, cho biết: “Chúng tôi không có khách. Không một ai”.

 

Ông nói: “Đây là Giáng sinh tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay. Bethlehem đóng cửa vào dịp Giáng sinh. Không có cây thông Noel, không có niềm vui, không có tinh thần Giáng sinh”.

 

Nằm ngay phía nam Jerusalem, Bethlehem phụ thuộc rất nhiều vào thu nhập và việc làm của du khách từ khắp nơi trên thế giới đến xem Nhà thờ Giáng sinh, được những người theo đạo Thiên Chúa tin là đứng trên địa điểm nơi Chúa Giêsu sinh ra.

 

Canavati cho biết trước ngày 7 tháng 10, khách sạn của anh đã kín chỗ cho dịp Giáng sinh, đến mức anh phải tìm phòng ở những nơi khác trong thị trấn để giúp đỡ những người mà anh không thể hòa nhập.

 

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, mọi người đều hủy bỏ, kể cả việc đặt chỗ cho năm sau. Canavati cho biết: “Tất cả những gì chúng tôi nhận được trong email là việc hủy hết lần này đến lần hủy khác”.

 

Anh dẫn kênh truyền hình Reuters đi tham quan khách sạn, mở cửa những căn phòng trống và chiếu phòng ăn im lặng.

 

"Chúng tôi có ít nhất 120 người ăn tối ở đây mỗi tối và nó chật cứng. Tiếng ồn, con người. Trống rỗng. Không có bữa sáng Giáng sinh, không bữa tối Giáng sinh, không tiệc buffet Giáng sinh", ông nói.


(Một tu sĩ đứng bên trong Nhà thờ Giáng sinh vào ngày bắt đầu mùa Giáng sinh, khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn, tại Bethlehem ở Bờ Tây, ngày 2 tháng 12 năm 2023.)


Quảng trường Manger của Bethlehem, một không gian lát đá rộng lớn phía trước Nhà thờ Giáng Sinh thường là tâm điểm tổ chức lễ Giáng sinh, yên tĩnh và gần như vắng tanh, cũng như những con phố gần đó, nơi hầu hết các cửa hàng lưu niệm đều đóng cửa.


Rony Tabash, người bán những cây thánh giá, tượng nhỏ của Đức Trinh Nữ Maria và những đồ trang sức tôn giáo khác trong cửa hàng của gia đình mình, đang dọn dẹp các kệ hàng và hàng hóa để giết thời gian.


“Chúng tôi đã gần hai tháng không có bất kỳ người hành hương, khách du lịch nào”, ông nói và cho biết thêm rằng ông vẫn mở cửa hàng như một cách để ngăn chặn sự vô vọng.

 

“Chúng tôi muốn cảm thấy rằng mọi thứ sẽ trở lại, giống như cuộc sống bình thường”, anh nói.


Ala'a Salameh, chủ nhà hàng falafel Afteem, cho biết hoạt động kinh doanh của ông đang hoạt động với 10% hoặc 15% công suất, phục vụ cho các gia đình Palestine địa phương thay vì lượng du khách nước ngoài như thường lệ.

 

Anh ấy nói rằng anh ấy vẫn để nhà hàng mở cửa vì nhân viên của anh ấy cần việc làm.


 “Tôi có công nhân, vậy lấy đâu ra tiền để họ đi làm và nuôi sống gia đình, con cái họ?” anh ấy nói.


 "Chúng tôi đang cầu nguyện cho hòa bình. Vì hòa bình. Bạn biết đấy, Bethlehem là thành phố nơi hòa bình được sinh ra nên nó phải là sứ giả cho hòa bình được lan tỏa khắp thế giới".

 

Từ Jpost

 

Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

 

bottom of page