BỨC TƯỜNG JERUSALEM HUYỀN THOẠI TỪ THỜI ĐỀN THỜ ĐẦU TIÊN DO VUA SALOMON XÂY DỰNG ĐÃ ĐƯỢC TÌM THẤY.
top of page
Tìm kiếm

BỨC TƯỜNG JERUSALEM HUYỀN THOẠI TỪ THỜI ĐỀN THỜ ĐẦU TIÊN DO VUA SALOMON XÂY DỰNG ĐÃ ĐƯỢC TÌM THẤY.



Các nhà khảo cổ học tại Jerusalem đã đạt được "Vàng" trong khảo cổ học với việc phát hiện ra những bức tường thời kỳ Đền thờ đầu tiên của Thành phố Thánh! Với phát hiện này (kết hợp với những phát hiện quan trọng khác từ các cuộc khai quật trước đó), các nhà khảo cổ cho biết giờ đây họ có thể tái tạo lại đường chạy của bức tường bao quanh thành phố vào đêm trước khi nó bị phá hủy vào năm 422 TCN.


(Những bức tường này bảo vệ Jerusalem trong thời kỳ Ngôi đền đầu tiên cho đến năm 422 TCN (một số nhà sử học cho rằng năm 586 TCN) khi người Babylon chinh phục thành phố, phá vỡ các bức tường và phá hủy Ngôi đền đầu tiên)


Lịch sử của các bức tường thành Jerusalem rất hấp dẫn. Những bức tường sớm nhất của thành phố được xây dựng bởi người Giê-bu-sít tại Ca-na-an vào khoảng 4000 năm trước và được coi là “không thể xuyên thủng”! Khi vua Đa-vít bao vây thành Giê-ru-sa-lem, những cư dân bảo vệ thành phố đã chế nhạo Đa-vít rằng “Vua và các thủ hạ kéo đến Giê-ru-sa-lem, đánh dân Giê-bu-sít, vốn ở tại xứ nầy. Chúng nó nói cùng Đa-vít rằng: Ngươi chớ vào đây: những kẻ đui và què, đủ mà xô đuổi người đi! - Nghĩa là muốn nói: Đa-vít sẽ không vào đây được.”(2 Sa-mu-ên 5:6). Theo đó người Giê-bu-sít đang ám chỉ rằng pháo đài kiên cố đến mức ngay cả khi họ sử dụng những người lính mù và què làm lính canh, vua Đa-vít vẫn không thể vào được. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Chúa, vua Đa-vít đã chinh phục thành công thành phố và sau đó xây dựng lại tường thành (xem 2 Sa-mu-ên 5:9 và 1 Sử ký 11:4-8).


( Nghệ sĩ tái hiện lại Giê-ru-sa-lem thời kỳ Đền thờ Đầu tiên có thể trông như thế nào giữa thời Vua Sa-lô-môn (khoảng năm 830 TCN) và Vua Hezekiah (khoảng năm 560 TCN). Vòng tròn màu đỏ biểu thị khu vực gần đúng nơi bức tường được phát hiện gần đây được khai quật.)


Vua Sa-lô-môn (con trai của Đa-vít) sẽ xây dựng Đền Thờ Thứ Nhất ở phía bắc tường thành và xây dựng phần mở rộng tường thành mới bao gồm Đền Thờ và các dự án xây dựng khác (Xin xem 1 Các Vua 3:1).


(Vị trí các bức tường thành Giê-ru-sa-lem dưới triều đại của Vua Đa-vít. Ông cũng mua sân đập lúa ở phía bắc thành phố, nơi con trai ông, Vua Sa-lô-môn sau này xây dựng Đền Thánh.)


Triều đại của Sa-lô-môn đã mang lại một mức độ thịnh vượng chưa từng có cho Israel, khiến cho Giê-ru-sa-lem (thủ đô của nó) được mở rộng rất nhiều. Khi không còn chỗ để xây dựng bên trong các bức tường, thành phố bắt đầu mở rộng nhanh chóng ra bên ngoài. Sự bành trướng ồ ạt tiếp tục cho đến khi Vua Ê-xê-chia lên nắm quyền. Trong thời trị vì của ông, đế quốc A-si-ri hùng mạnh đã chinh phục phần lớn Y-sơ-ra-ên và đang trên đường bao vây Giê-ru-sa-lem. Vì phần lớn Giê-ru-sa-lem hiện nằm ngoài tường thành (và do đó không được bảo vệ), Vua Ê-xê-chia quyết định xây một bức tường mới để bao bọc toàn bộ thành phố. Ở những nơi mà bức tường của Sa-lô-môn đã tồn tại, ông đã sửa chữa chúng. Trong cuộc bao vây, một trong những phép lạ vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới đã diễn ra! Chúa đã sai một thiên sứ đến để tiêu diệt những người lính Assyria đóng quân bên ngoài bức tường.



Các nhà khảo cổ tin rằng những đoạn tường vừa được phát hiện ở Thành phố Đa-vít là một phần của những bức tường ban đầu do Sa-lô-môn xây dựng và sau đó được cải tạo bởi Vua Ê-xê-chia.


(Hezekiah đã mở rộng các bức tường (đường màu đỏ) để bao quanh các vùng lân cận mới hơn của Jerusalem được xây dựng bên ngoài các bức tường của Sa-lô-môn. Đường màu nâu cho biết vị trí của các bức tường thành phố hiện tại của Jerusalem do người Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman xây dựng trong khoảng thời gian 1540-1544 CN.)


Vào thế kỷ thứ 5 BCE, người Babylon, dưới sự lãnh đạo của vị vua khét tiếng Nê-bu-cát-nết-sa, đã trở thành một trong những đế chế hùng mạnh nhất thế giới. Sau khi chinh phục hầu hết Middle Ease, người Babylon để mắt đến Israel và chinh phục từng vùng cho đến khi chỉ còn lại Jerusalem. Người Ba-by-lôn bao vây Giê-ru-sa-lem nhưng không thể chinh phục được thành phố này trong ba năm (xin xem 2 Các Vua 25:1-2). Tuy nhiên, vào năm thứ ba, người Babylon cuối cùng đã chọc thủng tường thành, phá hủy Đền thờ và phá hủy phần lớn tường thành của Jerusalem.


( Phần còn lại của bức tường của Hezekiah được tìm thấy trong Khu Do Thái. Tại địa điểm này, một trong những phép lạ vĩ đại nhất của lịch sử đã xảy ra. )


“Đoạn, đạo quân Canh-đê, vâng lịnh quan thị vệ, phá đổ vách thành chung quanh Giê-ru-sa-lem.” II Các vua 25:10


( Tàn tích thời kỳ Đền thờ đầu tiên ở Jerusalem cho thấy những vết cháy do quân đội Babylon chinh phục để lại, những người đã đốt cháy các tòa nhà )


Thật thú vị, một tòa nhà đầy vết cháy cũng được phát hiện trong quá trình đào. Phát hiện này rất phù hợp với câu chuyện trong Kinh thánh rằng các tòa nhà của Giê-ru-sa-lem đã bị lửa thiêu rụi (xem 2 Các Vua 25:9).


Mục vụ Do Thái.



bottom of page