CON GÁI CỦA MỘT MỤC SƯ CƠ ĐỐC DẠY NGƯỜI DO THÁI VỀ SÁCH TIÊN TRI HAY GIẢI PHÓNG NHỮNG CÁCH BIỆT.
top of page
Tìm kiếm

CON GÁI CỦA MỘT MỤC SƯ CƠ ĐỐC DẠY NGƯỜI DO THÁI VỀ SÁCH TIÊN TRI HAY GIẢI PHÓNG NHỮNG CÁCH BIỆT.



“Chúng ta không cần khẳng định Cơ đốc giáo bằng cách phủ định Do Thái giáo” đây là quan điểm của Shelley Neese, con gái của một mục sư Louisiana. Cô là một Cơ đốc nhân mộ đạo đang giảng dạy sách của các nhà tiên tri cho một nhóm người theo Cơ đốc giáo và người Do Thái Chính thống tận tâm với mục đích duy nhất là “cùng phát triển”.


Shelley Neese, là con gái của một mục sư Louisiana. Cô được lớn lên trong một cộng đồng gắn bó và hỗ trợ. Hòa mình vào cộng đồng dựa trên nhà thờ của mình, cô ấy chưa bao giờ có những cuộc gặp gỡ thân thiết với người Do Thái cho đến khi cô ấy đến Israel để nghiên cứu sau đại học tại Đại học Ben-Gurion.


Neese nói với The Jerusalem Post: “Khi tôi đến cổng lên máy bay từ Frankfurt đến Tel Aviv, có một nhóm đàn ông Do Thái sùng đạo đang cầu nguyện bằng tiếng Do Thái . “Vào lúc đó, tôi nhận ra rằng lần đầu tiên trong đời, tôi là người thiểu số tôn giáo.


“Bất chấp mọi thứ tôi biết về Do Thái giáo từ Kinh thánh, tôi không biết gì về đạo Do Thái đang sống trước mặt mình.” Neese và chồng sống ở Bê-e-sê-ba từ năm 2000 đến năm 2004, nơi cô đắm mình trong nền văn hóa Israel. Phần lớn mối quan tâm của cô là về tôn giáo Do Thái.


Neese nói: “Chúng tôi đã kết bạn với những người hàng xóm Israel của mình. “Chúng tôi hầu như không bao giờ có một Shabbat mà chúng tôi không được mời vào nhà của ai đó. Tôi đã cố gắng tìm hiểu tất cả những điều về Do Thái giáo để có thể hiểu thêm về ánh sáng mà tôi cảm thấy phát ra từ bên trong những ngôi nhà của người Do Thái ở Israel. Tôi cảm thấy rằng các thực hành đức tin của họ lẽ ra không xa lạ với tôi như họ đã từng xảy ra vì các Cơ đốc nhân là những người anh em nhỏ bé của người Do Thái. "

Khi Neese trở lại Mỹ, cô ghi danh vào Chủng viện Kinh thánh tại Katy, Texas. Đối với khóa học tiếng Do Thái trong Kinh thánh, cô quyết định học 12 nhà tiên tri nhỏ với tỷ lệ một nhà tiên tri mỗi tháng như một cách đếm ngược năm chồng cô được triển khai ở nước ngoài với tư cách là một bác sĩ Không quân. Khi cô ấy nói chuyện với những người bạn Cơ đốc của mình về dự án, họ muốn tham gia.


Neese bắt đầu một podcast hàng tuần có tên “Sợi Kinh Thánh: Kết cấu và sắc thái của tấm thảm tiên tri”, trong đó cô đọc bản văn cùng với năm bài bình luận khác nhau. Dự án này có ý nghĩa như một thử thách đối với bất kỳ ai muốn đọc Kinh thánh một cách thường xuyên. Lúc đầu, những người tham gia là từ vòng kết nối bạn bè của cô ấy từ cộng đồng và nhà thờ của cô ấy.


Neese nói: “Nhưng tôi đã dành một nửa cuộc đời của mình để làm việc với các tổ chức của Israel nên tôi cũng có rất nhiều bạn bè là người Do Thái. "Và bởi vì họ tin tưởng và biết tôi, họ cũng nghe Sợi Kinh Thánh như một cách để thử thách bản thân đọc các lời tiên tri."

Vì vậy, Neese, con gái của một mục sư và là một tín đồ Cơ đốc sùng đạo, đột nhiên thấy mình đang dạy người Do Thái, nhiều người trong số họ là Chính thống, về các nhà tiên tri của Israel.


“Tôi không nhắm vào người Do Thái. Họ chỉ ở trong vòng kết bạn của tôi, ”Neese nói. “Mục tiêu duy nhất của tôi là để các tín đồ của cả hai tôn giáo tương tác với một phần của Kinh thánh mà họ thường tránh xa. Và nếu họ cảm thấy được hiểu biết nhiều hơn và được soi sáng bởi trải nghiệm, thì đó là tất cả nhờ vào mối quan hệ của chính họ với Chúa. "

Cô ấy đã trải qua một sự khác biệt rõ rệt về cách Cơ đốc nhân và người Do Thái tiếp cận với các Nhà tiên tri. Cô kể lại cuộc trao đổi mà cô đã có với một trong những thính giả, một người Do Thái Chính thống đang hoạt động trong cộng đồng Do Thái của anh ta, liên quan đến các bài học trong Sách Mi-chê.

Cô nói: “Điều khiến tôi rất khó chịu là tôi đã đọc sách Mi-chê theo cách hoàn toàn khác. “Là một người Do Thái tinh ý theo dõi kinh Torah, anh ấy đọc nó và bỏ đi vì nghĩ rằng Micah đang kêu gọi tất cả người Do Thái tuân thủ luật pháp tốt hơn như một phần của nghĩa vụ giao ước của họ. Tôi đọc nó như một lời kêu gọi tôi mô phỏng những thuộc tính đó giống như Đấng Christ đã sống cuộc đời Ngài trên đất để cho chúng ta thấy những gì Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta làm.


“Vì vậy, chúng tôi đã ở đó, cả hai đều đọc cùng một câu thơ hay, và anh ấy đang đi đến nơi đến chốn với niềm tin rằng anh ấy cần trở thành một người Do Thái tốt hơn và tôi rằng tôi cần trở thành một Cơ đốc nhân tốt hơn.”


Dự án của Neese đã khám phá ra một hình thức nghiên cứu Kinh thánh có lợi cho cả Cơ đốc nhân và người Do Thái. “Chắc chắn, không có gì sai khi người Do Thái và Cơ đốc giáo cùng học, những người có thể tham gia vào cuộc nghiên cứu với tư duy đó, cởi mở với nhau, Neese nói. “Là những người Do Thái và Cơ đốc nhân, những người thờ phượng cùng một Đức Chúa Trời và đọc, ít nhất một phần, cùng một câu kinh thánh, chúng ta sẽ tránh xa các nhà tiên tri với những câu hỏi tương tự.”


Cô nói: “Tôi đã rất ngạc nhiên khi khám phá ra rằng ngay cả những nhà tiên tri nhỏ cũng được trích dẫn nhiều đến mức nào trong Tân Ước. “Bất kỳ học giả Kinh thánh Do Thái nào cũng sẽ nói với bạn rằng Tân Ước là một nguồn quan trọng để họ hiểu cách đọc và hiểu kinh thánh tiếng Do Thái ở Judah vào thế kỷ thứ nhất. Họ không thể bỏ qua việc Tân Ước bao gồm kinh thánh tiếng Do Thái. Vì vậy, chắc chắn, là một Cơ đốc nhân, tôi sẽ không bỏ qua cách các nhà tiên tri nhỏ được Phao-lô, Gia-cơ hoặc Chúa Giê-su trích dẫn ”.


Như một trong những sinh viên Do Thái Chính thống của cô ấy nói, “Tôi cầu nguyện, học tập và ăn uống với người Do Thái mọi lúc. Tôi có chỗ trong đời để học Kinh thánh Cơ đốc mà không bị đe dọa. Tôi biết cách áp dụng bộ lọc của riêng mình ”. Chỗ ở duy nhất mà cô ấy làm cho các sinh viên Do Thái Chính thống của mình là gửi podcast vào thứ Sáu trước ngày Shabbat.


Neese, lớn lên trong việc học Kinh thánh trong nhà thờ, cũng đã học hỏi từ các nguồn của người Do Thái. Podcast của cô ấy dựa trên các bản ghi âm của Giáo sĩ quá cố Jonathan Sacks và cô ấy đã đi sâu vào các tác phẩm của Abraham Joshua Heschel về các nhà tiên tri. Các podcast đã thuyết phục Neese rằng cả người Do Thái và Cơ đốc nhân sẽ được lợi khi nhấn mạnh vào việc nghiên cứu các nhà tiên tri trong Kinh thánh.


“Trong một thời gian dài, tôi thực sự nghĩ rằng người Do Thái biết tất cả Kinh thánh tiếng Do Thái tốt hơn những người theo đạo Cơ đốc có thể hiểu chúng. Và đối với Torah, điều đó hầu hết đúng.


“Nhưng tôi nhớ có lần tôi ngồi ở Beersheba và chủ đề về Ê-sai xuất hiện,” cô tiếp tục. “Ê-sai là nhà tiên tri chính mà các Cơ đốc nhân thực sự biết và cố gắng hiểu vì tất cả các hồ sơ về Đấng Mê-si trong sách Ê-sai và cả sự liên quan của nó với Tân Ước. Người đàn ông trong nhà, một người bạn tuyệt vời của chúng tôi, nhìn chúng tôi và nói 'Người Do Thái không biết các nhà tiên tri.' Anh ấy biết rằng những người khác trong bàn không thể tham gia vào cuộc thảo luận vì họ không có bối cảnh cho Ê-sai. ”


Thần học thay thế: Cản trở việc học Kinh thánh của Cơ đốc nhân


Neese là một người phản đối gay gắt của Thần học Thay thế và tin rằng nó đã cản trở việc nghiên cứu Kinh thánh của Cơ đốc giáo, lấy ví dụ từ các nhà tiên tri.


Neese nói: “Trong một cách đọc rất đơn giản về các Tiên tri, người ta dễ dàng rời khỏi sách A-mốt, và nghĩ rằng Đức Chúa Trời phải được thực hiện với dân tộc Do Thái. “Nhưng có một sợi chỉ xuyên suốt tất cả các nhà tiên tri về một tàn dư công chính sẽ được cứu. Và nếu bạn không theo dõi chủ đề đó, bạn chắc chắn sẽ nghĩ rằng các nhà tiên tri đều có sự kết án và không có sự an ủi nào.


“Hoặc đôi khi các Cơ đốc nhân cho phép những lời lên án nhắm mục tiêu cụ thể vào người Do Thái, nhưng họ sử dụng lại những lời an ủi cho bản thân như thể chỉ một mình họ là một phần của tàn dư công chính sẽ được cứu,” Neese nói thêm. “Với tư cách là một người theo chủ nghĩa Phục quốc Cơ đốc, tôi bác bỏ thần học thay thế như một liều thuốc độc đã len lỏi vào tôn giáo của chúng tôi nhiều năm trước khi những người theo đạo Cơ đốc cố gắng tách mình ra khỏi dân tộc Do Thái. Tôi muốn các Cơ đốc nhân đọc Kinh thánh và hiểu rằng chúng ta không cần khẳng định Cơ đốc giáo bằng cách phủ định Do Thái giáo ”.

Cô ấy nói rằng bước đầu tiên là “công nhận Do Thái giáo như một tôn giáo sống động và chấp nhận sự thật rằng giao ước của Đức Chúa Trời với dân tộc của Ngài vẫn chưa bị phá vỡ. Khi Đức Chúa Trời nói rằng Ngài sẽ lập một giao ước đời đời, thì Ngài đang nói về Y-sơ-ra-ên và chúng ta không thể giả vờ đó là về nhà thờ ”.


Những người theo chủ nghĩa Phục quốc Thiên chúa giáo đã lên tiếng chống lại chủ nghĩa bài Do Thái, cô nói.


Neese nói: “Chúng tôi ủng hộ Israel như một cách để sửa chữa những sai trái của mình. "Mục đích của chúng tôi là biến những phiền não trong quá khứ thành những phước lành của hiện tại."


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam



bottom of page