CÁC NGHI THỨC ĐƯỢC THỰC HIỆN TRONG LỄ CẮT BÌ NGÀY NAY CỦA NGƯỜI DO THÁI CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT.
top of page
Tìm kiếm

CÁC NGHI THỨC ĐƯỢC THỰC HIỆN TRONG LỄ CẮT BÌ NGÀY NAY CỦA NGƯỜI DO THÁI CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT.




Đức Chúa Trời đã truyền lệnh cho dân Do Thái “Qua ngày thứ tám, người ta phải làm phép cắt bì cho đứa trẻ.” ( Lê-vi-ký 12:3 ) Hành động cắt bì đánh dấu sự hoàn thiện của cơ thể, là một hành động của con người. Điều này dạy cho người Do Thái rằng sự hoàn thiện về tinh thần, tình cảm, đạo đức và đạo đức của họ đòi hỏi sự nỗ lực của chính họ và Đức Chúa Trời không thể làm điều đó thay cho chính họ được.


Nghi thức cắt bì là biểu tượng cho sự hợp tác của người Do Thái với Đức Chúa Trời. Điều này như là điều khắc sâu trong thân thể xác thịt của người Do Thái, giao ước sẽ không bao giờ kết thúc hoặc bị lãng quên. Đây được gọi là một milah (hoặc bris ).


THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM.



Nghi thức cắt bì có thể được thực hiện vào bất cứ lúc nào giữa lúc mặt trời mọc và mặt trời lặn vào ngày thứ tám kể từ khi đứa trẻ được sinh ra. Nếu đứa trẻ có những biến chứng về sức khỏe thì việc thực hiện lễ cắt bì sẽ được thực hiện ngay sau khi sức khỏe của trẻ ổn định.


Theo truyền thống Do Thái thì việc thực hiện lễ cắt bì tốt nhất là tại Nhà Hội Do Thái ngay sau các buổi cầu nguyện buổi sáng.


SỨ GIẢ - Kvatters



Chính người mẹ sẽ là người đưa con trẻ đến địa điểm sẽ thực hiện việc cắt bì. Sau đó, một nam và nữ sẽ được chỉ định đóng vai trò là như là sứ giả để đưa em bé từ vòng tay của người mẹ đến bên cạnh căn phòng nơi sẽ thực hiện cắt bao quy đầu. Những sứ giả này được gọi là kvatter . Các kvatters thường là một đội vợ chồng.


Người mẹ trao đứa con của mình cho nữ sứ giả, người đang mặc bộ quần áo đẹp nhất của cô ấy. Đến lượt mình, cô giao cậu bé cho sứ giả nam, người đeo chiếc khăn trùm đầu (chiếc khăn choàng cầu nguyện) của mình mang đứa trẻ đến nơi sẽ tiến hành cắt bao quy đầu.


Khi việc cắt bao quy đầu hoàn tất, các kvatters trả lại đứa trẻ sơ sinh với mẹ của nó theo cách tương tự.


NGƯỜI LÀM CHỨNG – TIÊN TRI Ê-LI.



Truyền thống Do Thái chỉ định một chiếc ghế dành cho Ê-li, “Thiên thần của Giao ước”, trong mỗi buổi lễ cắt bì. Nhiều hội đường có một chiếc ghế trang trí được chỉ định cho mục đích này.


Một trong những người tham dự được vinh dự đặt em bé lên ghế của Ê-li như người đàn ông , người làm lễ và cắt bì cho đứa trẻ sẽ hô vang, “Đây là ghế của Ê-li…” và anh ta cũng sẽ yêu cầu Ê-li đứng về phía bên phải của mình và bảo vệ anh ta, để không có gì sai sót xảy ra trong quá trình cắt bao quy đầu ( cắt bì ).


ĐẠI DIỆN CỦA CHA - The Sandek


Một trong những người tham gia được đại diện cho người Cha có được vinh dự nhấc đứa trẻ sơ sinh khỏi ghế của Ê-li và trao nó cho người cha. Đến lượt mình, người cha đặt em bé trên đùi , người đại diện của anh ta, người sẽ giữ em bé trong khi cắt bao quy đầu.



Sau khi Sandek ngồi xuống, tay của anh ấy được sát trùng bằng cồn. Anh ta được chỉ cho người mohel , người cắt bao quy đầu theo nghi lễ, cách ngồi và được hướng dẫn để tránh bất kỳ cử động nào trong khi cắt bao quy đầu.


CẮT BÌ - Brit Milah thực tế ( Bris )



Cha của đứa trẻ đứng cạnh mohel ( người sẽ cắt bì ). Người cha nhặt con dao phẫu thuật và đưa cho tên mohel , nói rằng ông chỉ định tên mohel làm sứ giả của mình để thực hiện phép cắt bao quy đầu. Con dao cực kỳ sắc bén và có hai lưỡi để ít gây đau nhất có thể.


Người “cắt bì, Mohel” sẽ đọc lời chúc phúc, "Phước cho Chúa, Đức Chúa Trời của chúng ta, Vua của vũ trụ, Đấng đã thánh hóa chúng ta bằng các điều răn của Ngài và truyền cho chúng ta về phép cắt bì."


Sau đó, anh ta bắt đầu cắt bao quy đầu.

Người cha đọc lời chúc tụng, "Phước cho Ngài, Đức Chúa Trời chúng ta, Vua vũ trụ, Đấng đã thánh hóa chúng ta bằng các điều răn của Ngài và truyền cho chúng ta bước vào Giao ước của Áp-ra -ham , tổ phụ chúng ta."


Những người có mặt trả lời: “Giống như anh ấy đã tham gia vào Giao ước, thì anh ấy cũng có thể bước vào Torah , kết hôn và làm những việc tốt”.


ĐẶT TÊN CHO ĐỨA TRẺ.


Có một sandek thứ hai , được gọi là " sandek đứng ", người ôm đứa trẻ khi mohel đọc những lời chúc và đặt tên cho đứa trẻ. Các phước lành được đọc trong một chén rượu, và hai lần trong khi đặt tên, người làm lễ sẽ nhúng ngón út của mình vào rượu và nhỏ những giọt nhỏ vào miệng đứa trẻ.


TIỆC MỪNG LỄ HỘI.



Mọi người sẽ được tham dự vào một bữa ăn lễ mừng lễ cắt bì. Bữa ăn được tổ chức nhằm kéo dài dịp vui. Theo truyền thống, tất cả những người tham gia bữa ăn lễ hội phải rửa tay và ăn bánh mì. Bữa ăn có thể bao gồm thịt, cá hoặc sữa và rượu phải luôn được phục vụ.


Trong bữa ăn lễ hội, có phong tục là làm từ thiện và hát những giai điệu thánh ca. Cha của đứa trẻ sơ sinh nói chuyện ngắn về ý nghĩa của nghi lễ cắt bao quy đầu.


Sẽ có bài cầu nguyện “Ân điển trong bữa ăn” bài đọc này sẽ được đọc lại, bao gồm sáu lời chúc phúc đặc biệt “những lời chúc lành mạnh , sức khỏe tốt và những điều tốt lành” cho em bé, cha mẹ, sandek và mohel .


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page