CÁC NHÀ KHOA HỌC TIẾT LỘ NGUYÊN NHÂN KHIẾN NGƯỜI DO THÁI THÔNG MINH MÀ AI CŨNG CÓ THỂ HỌC THEO ĐƯỢC.
top of page
Tìm kiếm

CÁC NHÀ KHOA HỌC TIẾT LỘ NGUYÊN NHÂN KHIẾN NGƯỜI DO THÁI THÔNG MINH MÀ AI CŨNG CÓ THỂ HỌC THEO ĐƯỢC.



Người Do thái thông minh, đó là sự thật. Tuy nhiên, sự thông minh này không chỉ diễn ra trong 1 thế hệ mà còn được chứng minh qua nhiều đời. Đây không phải là một nhận định vô căn cứ mà đã được chứng minh bằng khoa học.


Trong thế kỷ 20, mặc dù người Do Thái chỉ chiếm 2% dân số Mỹ nhưng lại có đến 27% nhà khoa học của nước này đoạt giải Nobel là người Do Thái, ngay như năm ngoái 2020 có đến 3 nhà khoa học đoạt giải Nobel là người Do Thái, năm nay 2021, không ngoại lệ có 2 nhà khoa học nhận được giải thưởng danh giá này. Không những thế, khoảng 25% các nhà toán học đoạt giải Fields Medal (có giá trị tương tự Nobel trong toán học), 25% số người đoạt giải ACM Turing Award (mảng máy tính), 9/19 nhà vô địch cờ vua... là người Do Thái.

Về chỉ số IQ - chỉ số thông minh cũng vậy, theo sự khảo sát gần đây, nếu chỉ số thông minh IQ trung bình của thế giới là 100, thì IQ của người Do Thái gần đến 118. Người ta cũng nói rằng nếu chỉ số thông minh IQ tối thiểu cho một thiên tài là 140, thì trong nhân loại trung bình cứ 1000 có được 4 người, còn với người Do thái, cứ 1000 người, có được suýt soát 29 người.


Trên mọi lĩnh vực từ khoa học, kỹ thuật, chính trị, kinh tế, tài chính, giáo dục, y học, triết học, văn học, mỹ thuật, kịch nghệ, âm nhạc, ... đều có những nhân vật đầu bảng. Chỉ nói riêng phương diện tin học thì cũng đã có hai nhân vật mà mỗi bạn trẻ đều biết: Người sáng lập ra công cụ tìm kiếm Google, Sergey Brin, và người sáng lập ra mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg, cũng đều là người Do thái.


Số liệu năm 2015 cho thấy người Do Thái chiếm chưa đến 0,2% tổng dân số toàn cầu với khoảng 14,3 triệu người. Tuy nhiên ngay từ thế kỷ 19, khoảng 1/4 số nhà khoa học trên thế giới đã là người Do Thái. Hàng loạt những cái tên như nổi tiếng Albert Einstein, Sigmund Freud, Otto Frisch... đều là người Do Thái.


Vậy tại sao người Do Thái lại thông minh , theo cách hiểu của các nhà khoa học?


Ban đầu thì người ta cho rằng người Do Thái thông minh như vậy là do “gen” của họ ưu việt. Nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì có bốn lý do sau đây khiến cho người Do Thái thông minh hơn nhiều người khác.


1. TRUYỀN THỐNG ĐỌC SÁCH VÀ HỌC KINH THÁNH.


Theo nghiên cứu của Robert Aumann, một người Do Thái đoạt giải Nobel Kinh tế (Lý thuyết trò chơi) vào năm 2005 thì điều đã tạo ra các thiên tài người Do Thái là do truyền thống đọc sách nói chung và cụ thể là học Kinh Thánh Do Thái.


“Trong mỗi gia đình Do Thái luôn luôn có 1 tủ sách được truyền từ đời này sang đời khác. Tủ sách phải được đặt ở vị trí đầu giường để trẻ nhỏ dễ nhìn, dễ thấy từ khi còn nằm nôi. Để sách hấp dẫn trẻ, phụ huynh Do Thái thường nhỏ nước hoa lên sách để tạo mùi hương cho các em chú ý và để cho các em đọc sách họ đã bôi mật ong lên các trang sách để khuyến khích trẻ con đọc sách.”


“Mặc dù chỉ có 8 triệu dân nhưng ở Israel có tới hơn 1.000 thư viện công cộng với nhiều sách quý.” Với người Do Thái thì quyển sách quan trọng nhất mà mọi người đều cần phải đọc, học và suy gẫm ngay từ nhỏ đó chính là Kinh Thánh. Có thể nói Kinh Thánh chính là nền tảng đầu tiên để người Do Thái tồn tại và giúp cho người Do Thái trở nên khôn ngoan.


2. NGƯỜI DO THÁI THÔNG MINH LÀ BỞI ĐỨC CHÚA TRỜI CỦA HỌ.


Nếu nói về người Do Thái thì không thể không nói đến Chúa của họ, dân tộc này tự hào vì họ được Chúa lựa chọn. Họ tuân giữ những điều luật mà Chúa bảo họ giữ trong Kinh Thánh và họ truyền lại cho các thế hệ . Người Do Thái tin rằng sự khôn ngoan thông sáng của người Do Thái đến bởi niềm tin của họ vào Chúa duy nhất của họ và chính Chúa đã làm cho dân tộc này trở nên khôn ngoan hơn các dân tộc khác.

Người Do Thái tin rằng họ được để truyền đạt ý Chúa, được khai sáng để dẫn dắt cho các dân tộc khác.Theo nhiều chuyên gia khoa học, chính quan điểm tôn giáo này đã ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội Do Thái và tạo động lực cho dân tộc này luôn phấn đấu, phát triển bản thân để hoàn thành nhiệm vụ mà Đức Chúa Trời giao cho họ.


3. 90% NGƯỜI DO THÁI BIẾT CHỮ TỪ HƠN 2000 NĂM TRƯỚC.


Kinh Tamud của người Do Thái từ cách đây hơn 2.000 năm đã yêu cầu các bậc phụ huynh phải dạy con biết đọc, biết viết từ năm lên 6 tuổi. Nói cách khác, việc giáo dục con cái từ nhỏ không còn là vấn đề đạo đức, trách nhiệm của nhà nước hay đơn giản là lo lắng cho tương lai con trẻ. Người Do Thái đã nâng tầm giáo dục thành một loại giáo điều trong tín ngưỡng.


Kết quả là từ hơn 2.000 năm trước, có đến 90% số người Do Thái thoát khỏi nạn mù chữ, dầu rằng hơn 2.000 năm trước, đa phần người Do Thái là nông dân, du mục, thậm chí lang thang nay đây mai đó.

Người Do Thái biết chữ sớm liên quan đến Kinh Thánh của họ, dân tộc này được ban cho Kinh Thánh từ rất sớm, hơn 3000 năm trước. Kinh Thánh là phần quan trọng của người Do Thái nên họ cần phải biết chữ để đọc được.


Cũng bởi vì họ lưu lạc khắp nơi từ sớm nên bất kỳ người Do Thái nào cũng phải biết chữ để có thể đọc kinh ở bất kỳ nơi đâu, trong mọi hoàn cảnh nào. Bên cạnh đó, do phải sống ở nhiều nơi nên người Do Thái biết nói ít nhất 2 ngôn ngữ trở lên. Theo các nhà khoa học, thông thường những người biết nhiều thứ tiếng thường thông minh hơn so với người bình thường.


4. THÔNG MINH BẮT ĐẦU TỪ CÁCH ĂN UỐNG THEO ĐÚNG KINH THÁNH.


Nếu nói về trí thông minh của người Do Thái thì không thể bỏ qua vấn đề ăn uống, bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng đóng góp cho sự phát triển của dân tộc này.

Người Do Thái hầu như chỉ ăn đồ Do Thái (Kosher) được làm theo cách riêng của họ, họ ăn uống đúng như những gì Kinh Thánh dạy dỗ và giữ điều này cho đến ngày nay.


Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho biết các cách ăn uống của người Do Thái là khoa học, ích lợi cho sức khỏe. Các chuyên gia cho rằng đây là cách ăn uống ưu việt nhất trên thế giới. Rõ ràng là, với chế độ ăn thông minh, đảm bảo sức khỏe là một trong những yếu tố khiến người Do Thái có trí tuệ vượt trội so với nhiều dân tộc khác.


Một điều thú vị là không chỉ người Do Thái, ngày nay ngày càng nhiều người nhận ra tác dụng tốt của đồ ăn Kosher. Dù đồ Do Thái thường đắt hơn 20-30% so với thức ăn thường nhưng ngày càng nhiều người Mỹ sử dụng loại đồ ăn này.


Có thể nói dù là cách nào đi nữa thì nó cũng xoay quanh Kinh Thánh và sự dạy dỗ của Kinh Thánh. Đây là điều mà mọi người có thể “tự làm” để giúp mình trở nên khôn ngoan. Như trong chính Kinh Thánh có chép “và từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ.” II Ti-mô-thê 3:15


Gia cơ 1:5 còn chỉ cách để một người kém khôn ngoan trở nên khôn ngoan như sau “Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho.”


Đây thật là những bí quyết mà ai cũng có thể làm được, hãy làm theo để thay đổi thế hệ tương lai của mình.

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page