CÂY CÔNG CHÍNH TẠI BẢO TÀNG YAD VASHEM – ISRAEL
top of page
Tìm kiếm

CÂY CÔNG CHÍNH TẠI BẢO TÀNG YAD VASHEM – ISRAEL



Đài tưởng niệm Bảo tàng Yad Vashem được xây dựng vào năm 1993 do những người do thái khắp nơi trên thế giới quyên góp để xây dựng nhằm tưởng niệm hơn 6 triệu người do thái đã chết trong nạn diệt chủng.


Ở khu vực bảo tàng này ngoài những hiện vật về người bị chết trong nạn diệt chủng thì người ta còn trồng rất nhiều cây gọi là cây công chính nhằm để cảm ơn những người đã giúp đỡ cho những người Do Thái trong thời gian bị truy đuổi trên thế giới. Mỗi cây mang tên một người ân nhân của người Do Thái. Hầu hết các cây công chính được trồng ở đây đều là cây Kara, gọi như vậy vì trái của nó trong có các hạt vừa đúng 1 kara kim cương.



Trong những cây công chính được trồng ở đây nổi tiếng nhất chắc là cây của Schindler. Oskar Schindler là kỹ nghệ gia người Đức sinh tại Moravia. Ông được cho là đã cứu mạng gần 1.200 người Do Thái trong thời kỳ Holocaust bằng cách thuê họ làm công nhân trong các nhà máy sản xuất của mình ở nơi mà ngày nay thuộc Ba Lan và các xưởng sản xuất ở nơi mà ngày nay thuộc Cộng hòa Séc. Ông là chủ đề của cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark, và bộ phim dựa trên tiểu thuyết này Bản danh sách của Schindler.


Có 1 điều thú vị ở cây này là khi vợ ông Schindler là Emilie Schindler được mời đến trồng cây để cảm ơn chồng bà là Oskar Schindler thì bà có bảo là không chỉ mỗi mình ông Schindler có công mà thôi nhưng mà bà cũng là người giúp đỡ chồng vì là vợ, cũng phải chịu khổ khi giúp đỡ cho người Do Thái nên bà cũng muốn cả bà cũng được trồng một cây cảm ơn riêng.



Người ta không đồng ý với đề nghị đó nhưng không biết sao cái cây này sau khi trồng xong thì từ 1 cây mà nó lên 2 nhánh giống như là cả hai người nên bảng đá dưới cây có cả tên vợ và chồng là Oskar và Emile Schindler.


Người Do Thái không quên những gì mà người khác đã làm cho dân tộc họ, Chúa của chúng ta cũng vậy Ngài cũng sẽ không quên làm ơn cho những ai yêu mến Ngài.


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page