CƠ QUAN DO THÁI DỰ KIẾN SẼ CHẤM DỨT SỰ HIỆN DIỆN THỰC TẾ CỦA MÌNH TẠI NGA.
top of page
Tìm kiếm

CƠ QUAN DO THÁI DỰ KIẾN SẼ CHẤM DỨT SỰ HIỆN DIỆN THỰC TẾ CỦA MÌNH TẠI NGA.




Tờ Bưu điện Jerusalem cho biết rằng đã có một cuộc họp diễn ra tại trụ sở chính của cơ quan Do Thái tại Jerusalem, nơi họ đã thảo luận về cách chuyển tất cả các hoạt động của cơ quan này khỏi Nga.


Trước đó, mặc dù đã có nhiều tiến triển liên quan đến căng thẳng giữa Nga và Israel nhờ sự trung gian của Tổng thống Isaac Herzog của Israel, nhưng theo một nguồn tin cấp cao thân cận với tổ chức này thì những người đứng đầu Cơ quan Do Thái dự kiến ​​sẽ quyết định chính thức chấm dứt các hoạt động và sự hiện diện của mình tại Nga.

Tờ Bưu điện Jerusalem cho biết rằng đã có một cuộc họp căng thẳng diễn ra tại trụ sở của cơ quan Do Thái ở Jerusalem vào thứ Tư, nơi chủ đề thảo luận là làm thế nào để chuyển tất cả các hoạt động từ Nga sang Israel.


Những tác động của cuộc "di cư" này của một trong những tổ chức Do Thái mang tính biểu tượng nhất ở Nga và các hoạt động của tổ chức này đối với Israel là rất đáng kể. Mọi hoạt động của cơ quan Do Thái có thể sẽ được thực hiện trực tuyến, và bằng kỹ thuật số.


Nguồn tin cho biết: “Cơ quan Do Thái sẽ điều hành tất cả công việc của mình từ Israel, trực tuyến hoặc qua điện thoại. "Vấn đề là sẽ không có cách nào để khuyến khích các các chương trình Aliyahh ( nhập cư ) từ Nga”, điều mà cơ quan này đã làm thành công trong nhiều năm.


Ngoài ra, theo nguồn tin, cơ quan này sẽ thay đổi mô hình hoạt động của mình sang mô hình hoạt động của các quỹ từ thiện. Ông tiết lộ: "Họ sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động thực tế nào ở Nga sau khi ( di cư ) khỏi Nga, nhưng sẽ tài trợ cho các hoạt động địa phương hoặc cử các nhà giáo dục tạm thời từ Israel đến để hỗ trợ cuộc sống của người Do Thái".


Cơ quan này có khoảng 200 nhân viên ở Nga và 3 đại diện người Israel làm việc toàn thời gian, những người đã kết thúc hợp đồng vào mùa hè và những người dự kiến ​​sẽ không trở lại Nga. Cơ quan này cũng không tìm thấy người thay thế để điều hành các hoạt động ở Moscow và St.Petersburg. Ông nói: “Hậu quả là sẽ không có hoạt động nào của cơ quan Do Thái ở Nga, dưới bất kỳ hình thức nào. . "


( Một khung cảnh cho thấy một tấm biển ở lối vào một chi nhánh Nga của Cơ quan Do Thái cho Israel, ở Moscow, Nga ngày 21 tháng 7 năm 2022.)


NHỮNG NỖ LỰC ĐỂ CƠ QUAN DO THÁI CÓ THỂ HOẠT ĐỘNG TẠI NGA.


Trước lệnh cấm hoạt động của Cơ quan Do Thái ở Nga, Tổng thống Isaac Herzog đã nói chuyện hôm thứ ba với tổng thống Nga Vladimir Putin như một phần trong nỗ lực của Israel nhằm lật ngược quyết định này. Hai tổng thống đã thảo luận về các vấn đề song phương giữa các nước, những thách thức của Cộng đồng Do Thái và cuộc khủng hoảng đang diễn ra với cơ quan Do Thái tại Nga.


Putin nói với Herzog rằng ông vẫn cam kết giữ lễ kỷ niệm nạn diệt chủng Holocaust và hứa sẽ đứng về phía các cộng đồng Do Thái ở Nga. Theo một trong những người phát ngôn của Herzog, cuộc thảo luận giữa hai tổng thống diễn ra thẳng thắn và trung thực, trong đó mỗi bên đều nhấn mạnh các lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước.


Kể từ khi có thông tin cho rằng Moscow đã ra lệnh cho Cơ quan Do Thái ngừng hoạt động tại Nga thì trong tuần trước, đã có một cuộc họp giữa phái đoàn Israel được cử đến Moscow và các quan chức Nga từ Bộ Tư pháp và Ngoại giao đã đi vào ngõ cụt liên quan đến sự hiện diện của cơ quan này tại Nga.


Phản ứng về các sự kiện đang diễn ra, Cơ quan Do Thái nói với Bưu điện rằng "Cơ quan Do Thái liên tục tổ chức các cuộc tham vấn chuyên môn trong quy trình làm việc tổ chức của mình liên quan đến tình trạng các hoạt động hiện tại của mình ở các quốc gia khác nhau."


Nguồn : theo tờ Jerusalem Post


Biên tập Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page