CẦU NGUYỆN CHO ISRAEL NGAY BÂY GIỜ – CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ CHIẾN TRANH TẠI ISRAEL
top of page
Tìm kiếm

CẦU NGUYỆN CHO ISRAEL NGAY BÂY GIỜ – CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ CHIẾN TRANH TẠI ISRAEL



Số người chết trong cuộc tấn công dữ dội của Hamas vượt qua 700, hơn 100 người bị bắt cóc khi Hamas tấn công Gaza


2.200 người bị thương, thân nhân mất tích khẩn thiết cầu cứu; sau 36 giờ, IDF vẫn giải quyết những kẻ khủng bố ở một số cộng đồng; một số người Israel sơ tán khỏi khu vực biên giới


Israel chính thức tuyên bố tình trạng chiến tranh vào Chủ nhật khi số người chết trong cuộc tấn công chưa từng có của Hamas một ngày trước đó đã tăng trên 700 và dự kiến ​​​​sẽ còn tăng thêm, với số phận của hơn một trăm người bị bắt cóc và đưa đến Dải Gaza vẫn chưa rõ ràng.


Văn phòng Báo chí Chính phủ, một cơ quan hoạt động dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Thủ tướng Israel, cho biết số con tin ở Gaza lên tới hơn 100. Hamas và Jihad Hồi giáo khoe khoang tối Chủ nhật rằng họ đang giam giữ khoảng 130 con tin Israel, tuyên bố rằng trong số này có cả những người cấp cao. xếp hạng quan chức quân đội.


Các máy bay phản lực của Israel đã thực hiện các cuộc không kích “dữ dội” vào các mục tiêu ở Gaza vào chiều Chủ nhật, ngay sau khi văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông báo rằng nội các an ninh đã bỏ phiếu vào tối thứ Bảy để chính thức đưa đất nước vào tình trạng chiến tranh, nghĩa là nước này có thể thực hiện “các hoạt động quân sự quan trọng. ”


Các trận chiến vẫn tiếp diễn vào Chủ nhật tại ít nhất ba cộng đồng gần biên giới Gaza bị các tay súng Hamas tràn ngập một ngày trước đó, và hỏa tiễn tiếp tục tấn công các cộng đồng Israel, khi Israel chuẩn bị cho một chiến dịch được cho là kéo dài chống lại nhóm khủng bố có trụ sở tại Gaza.

Trong một cuộc tấn công có quy mô gây sốc, các tay súng Hamas đã tiến vào 22 địa điểm ở miền nam Israel vào sáng thứ Bảy, bao gồm các thị trấn và cộng đồng nhỏ hơn cách biên giới Gaza tới 24 km. Ở một số nơi, chúng đi lang thang hàng giờ, bắn hạ dân thường và binh lính khi quân đội Israel đang cố gắng tập hợp lực lượng để đáp trả. Đồng thời, hàng nghìn quả rocket đã được bắn vào các thị trấn ở miền Nam và miền Trung.


Cảnh tượng hỗn loạn, đau khổ và sự thất bại kéo dài trong việc kiểm soát tình hình đã gây chấn động và phẫn nộ cả nước, đồng thời đặt ra yêu cầu giải đáp về nhiều thất bại về tình báo, triển khai và chính sách đã gây ra thảm họa quốc gia như vậy, với hàng trăm vụ thảm sát. những kẻ khủng bố tràn vào cộng đồng dân sự trong các đoàn xe vũ trang.


Các quan chức ước tính hôm Chủ nhật rằng hơn 700 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công lớn do những kẻ khủng bố Hamas tiến hành tại các cộng đồng Israel gần Gaza và bởi hàng nghìn quả tên lửa bắn vào Israel, khiến đây trở thành ngày đẫm máu nhất trong lịch sử quốc gia, theo các báo cáo.


Người phát ngôn của ZAKA, một nhóm tình nguyện xử lý hài cốt người sau các cuộc tấn công khủng bố và các thảm họa khác, nói với truyền thông Do Thái rằng số người chết tăng mạnh khi các đội Israel tìm cách đuổi các tay súng Hamas ra khỏi cộng đồng dọc biên giới và giải cứu các nạn nhân.

Bộ trưởng Các vấn đề Chiến lược Ron Dermer nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật rằng số người chết “ở phía bắc là 600 người”, đồng thời nói thêm: “Có thể sẽ có thêm hàng trăm, vài trăm người nữa”.


Người Israel bên trong một hầm tránh bom công cộng ở thành phố Ashkelon phía nam, giữa các loạt tên lửa từ Gaza và sau cuộc tấn công của những kẻ khủng bố Hamas, ngày 8 tháng 10 năm 2023. (Chaim Goldberg/Flash90)


Bộ Y tế cho biết số người bị thương tại bệnh viện đã lên tới 2.243 người, trong đó có 22 người trong tình trạng nguy kịch và 343 người bị thương nặng.


Việc giải phóng các cộng đồng và các khu vực khác khỏi sự kiểm soát của Hamas cho thấy cảnh tượng kinh hoàng về đường phố, cánh đồng và đường cao tốc ngổn ngang thi thể, xe cộ và đồ dùng cá nhân bị bỏ rơi, trong đó nhiều người đã thiệt mạng trong chính ngôi nhà của họ.


Reut Karp đã chia sẻ trên Facebook lời khai đáng báo động của các con cô về vụ sát hại cha của chúng, Dvir Karp, và cộng sự của ông là Stav ở Kibbutz Re'im.


Cô đăng: “Vào lúc 8:20 sáng, những kẻ khủng bố xông vào nhà của Dvir, anh ta dùng rìu lao vào họ, cố gắng bảo vệ hai đứa con của tôi đi cùng anh ta và bị sát hại ngay trước mắt họ”. “Đối tác của anh ấy là Stav cũng cố gắng bảo vệ họ nhưng cũng bị sát hại. Kẻ khủng bố trấn an Daria và Lavi của tôi, đắp chăn cho họ, lấy son môi và viết lên tường: 'Người al-Qassam [Lữ đoàn] không giết trẻ em.'


“Trong ba giờ, tôi nói chuyện điện thoại với Daria, giúp cô ấy bình tĩnh lại, nghe thấy cô ấy thở nặng nhọc và sợ hãi. Cô ấy nghe thấy tiếng ai đó vẫn ở trong nhà và tôi đã yêu cầu cô ấy im lặng”, Reut Karp, người sống ở Yehud, cho biết. Cô cho biết, cuối cùng, một thường dân có vũ trang đã tìm thấy và giải cứu những đứa trẻ qua cửa sổ - để tránh đi ngang qua các thi thể - và đưa chúng đến một ngôi nhà an toàn, nơi chúng vẫn bị bao vây và không thể rời khỏi kibbutz kể từ Chủ nhật.


Mor Bayder đã chia sẻ câu chuyện về vụ sát hại dã man bà ngoại của cô ở Kibbutz Nir Oz.


Bayder viết trên Facebook: “Bà tôi, cả thế giới của tôi, người đã thắp sáng cuộc đời tôi, một tảng đá đối với tôi và gia đình tôi, một cư dân của Nir Oz suốt cuộc đời, đã bị một kẻ khủng bố sát hại dã man ngày hôm qua tại nhà bà”. “Lúc 7 giờ sáng, tôi nhìn thấy cơn ác mộng của đời mình. Một kẻ khủng bố đã đột nhập vào nhà cô, sát hại cô, lấy điện thoại của cô, chụp ảnh cảnh tượng kinh hoàng và đăng lên tài khoản Facebook của cô. Đó là cách chúng tôi phát hiện ra.”


Trong một số trường hợp, những kẻ khủng bố Hamas đốt các tòa nhà ở Nir Oz để đuổi các gia đình ra khỏi nơi ẩn náu của họ, sau đó tiến hành bắn hoặc bắt cóc họ.


Ngoài những người thiệt mạng và bị thương, các tay súng Hamas đã bắt giữ một số thường dân và binh lính không xác định vào Gaza sau khi tràn vào một số căn cứ quân sự và cộng đồng.


Mạng xã hội tràn ngập những video kinh hoàng quay cảnh đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị đưa vào Dải Strip, nhiều người trong số họ dường như đã bị lạm dụng. Ngoài ra còn có các đoạn video được công bố về những người Israel thiệt mạng, bao gồm cả binh lính, thi thể của một số người trong số họ được diễu hành trên đường phố.


Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel gần biên giới phía đông thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza, ngày 8 tháng 10 năm 2023. (Abed Rahim Khatib/Flash90)


Ở biên giới phía bắc của Israel với Lebanon, nhóm khủng bố Hezbollah đã pháo kích vào các vị trí của Israel, khiến Israel phản công và làm dấy lên lo ngại về việc mở mặt trận thứ hai trong cuộc chiến.


Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã ra lệnh cho Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa của IDF lên kế hoạch sơ tán các thị trấn ở biên giới phía bắc của Israel nếu giao tranh cũng nổ ra trên mặt trận đó.

Quân đội đang tiến hành một đợt triệu tập hàng loạt binh sĩ dự bị trong bối cảnh chuẩn bị cho điều mà các nhà lãnh đạo hứa hẹn sẽ là một phản ứng quân sự chưa từng có, với nhiều lực lượng được chuyển hướng về phía nam và cả phía bắc.


Israel đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các chính phủ và lãnh đạo phương Tây, nhiều người trong số họ đã lên án cuộc tấn công của Hamas cũng như việc nhắm mục tiêu và bắt cóc dân thường một cách có hệ thống.



Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page