GIÁNG SINH TẠI JERUSALEM : LỊCH SỬ KI-TÔ GIÁO Ở THỦ ĐÔ CỦA ISRAEL.
top of page
Tìm kiếm

GIÁNG SINH TẠI JERUSALEM : LỊCH SỬ KI-TÔ GIÁO Ở THỦ ĐÔ CỦA ISRAEL.



Mặc dù là thiểu số trong một thành phố có đa số là người Do Thái và Hồi giáo, nhưng những người theo đạo Cơ đốc đã có một lịch sử lâu đời ở thủ đô của Israel.


Một thống kê không chính thức về dân số theo đạo Thiên chúa ở Jerusalem vào khoảng 10.000 người – bao gồm cả người dân địa phương, cũng như tất cả các giáo sĩ tôn giáo. Tại Jerusalem đã có một cộng đồng Cơ đốc giáo kể từ khi bắt đầu Cơ đốc giáo, với hơn một chục nhà thờ Cơ đốc giáo địa phương riêng biệt, một số có từ thời cổ đại. Chúng bao gồm Chính thống giáo Hy Lạp; tiếng Armenia (cả Chính thống giáo và Công giáo); Công giáo La Mã; Latin; Công giáo Melkite Hy Lạp; maronit; Côptô; Syriac (Chính thống giáo và Công giáo); người Chaldea; Lutheran Ethiopia; và Anh giáo.


Các nhóm và nhà thờ Cơ đốc giáo khác cũng có mặt ở Jerusalem. Chúng bao gồm Nhà thờ Chính thống Romania; cả hai nhánh của Nhà thờ Chính thống Nga; Nhà tế bần hành hương Công giáo Áo gần Cổng Damascus; Trung tâm Nghiên cứu Cận Đông tại Đại học Mormon Brigham Young University trên Núi Ô-li-ve; và YMCA ở đông và tây Jerusalem. YMCA phía tây Jerusalem, nằm đối diện với khách sạn King David.


Với sự đa dạng của các nhà thờ khác nhau, Giáng sinh ở Jerusalem, Bethlehem và khắp Israel , cũng như Lãnh thổ Palestine, được tổ chức trong khoảng thời gian ba tuần.


Theo lịch Gregorian, ngày Giáng sinh được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 bởi các nhà thờ Công giáo và Tin lành “phương Tây”, trong khi các nhà thờ Chính thống giáo Đông phương cử hành theo lịch Julian cũ, chênh lệch 13 ngày. Do đó, Chính thống giáo Hy Lạp kỷ niệm vào ngày 6 tháng 1 và người Armenia kỷ niệm Giáng sinh vào ngày 16 tháng 1. Cả ba lễ kỷ niệm đều bao gồm các đám rước truyền thống của các tộc trưởng từ Jerusalem đến Bethlehem. Đối với cộng đồng Cơ đốc giáo địa phương, tinh thần Giáng sinh là như nhau, và họ chia sẻ trong các lễ kỷ niệm của nhau.


“Phần lớn các Kitô hữu ở Jerusalem và các vùng lân cận là những người nói tiếng Ả Rập, nhưng có rất nhiều Kitô hữu nước ngoài đến và quyết định muốn sống ở đây. Kết quả là có [các sự thờ phượng] bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ba Lan, tiếng Đức và tiếng Ả Rập,” Harani nói. “Nhưng cộng đồng địa phương là cộng đồng Ả Rập, ngoại trừ cộng đồng người Armenia không phải là người Ả Rập; họ là người dân tộc Armenia nhưng nói tiếng Ả Rập vì họ sống ở Thành phố Cổ [bối cảnh Palestine].”

“Không giống như ở những nơi khác mà bạn đến, nơi bạn sẽ tìm thấy các cộng đồng Cơ đốc nhân đồng nhất, dù là đa số hay thiểu số, khi bạn bước vào cổng thành Giê-ru-sa-lem, bạn bắt gặp nhiều loại Cơ đốc giáo,”


Nếu đi bộ đến Cổng Jaffa của Thành phố Cổ, tập trung dọc theo các con đường chúng ta có thể bắt gặp một số các con đường được đặt theo tên của các tộc trưởng, là Tòa Thượng phụ Latinh, Tòa Thượng phụ Công giáo Melkite Hy Lạp, Tòa Thượng phụ Maronite và Nhà thờ Thánh James và Tổ phụ Armenia.


“Trong Kinh Thánh, chúng tôi đọc [Sách] Ê-sai rằng tất cả các quốc gia sẽ đến Giê-ru-sa-lem, vì vậy đây cũng là điều rõ ràng trong tâm linh của người Do Thái,” Tu sĩ Franciscan Custos Francesco Patton, người đứng đầu Giáo hạt Công giáo Franciscan, cho biết. Chính ông đã từng là người trông coi các đền thánh Công giáo ở Đất Thánh trong hơn 800 năm. “Và đối với chúng tôi, điều quan trọng là Jerusalem tiếp tục là nơi mà người Do Thái, Cơ đốc giáo và người Hồi giáo được tự do tiếp cận những nơi thờ phượng.”


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page