HÀNG CHỤC NGHÌN NGƯỜI DO THÁI UKRAINE NỘP ĐƠN XIN NHẬP CƯ ( ALIYAH ) VÀO ISRAEL.
top of page
Tìm kiếm

HÀNG CHỤC NGHÌN NGƯỜI DO THÁI UKRAINE NỘP ĐƠN XIN NHẬP CƯ ( ALIYAH ) VÀO ISRAEL.



Theo như các báo cáo thì có thể sẽ có hàng chục nghìn người Do Thái Ukraine sẽ nộp đơn xin nhập cư và chuyển đến Israel trong những tháng tới. Hàng trăm đơn đăng ký bổ sung đã được nhận từ Nga cũng như nơi nhiều người Do Thái ở các nơi này lo ngại về hậu quả của cuộc chiến tiếp tục đối với nền kinh tế và quyền tự do cá nhân của họ.


Đối với nhiều người, khoảng thời gian này gợi nhớ đến cuối những năm 1980 khi thủ tướng lúc bấy giờ là Yitzchak Shamir dự đoán chính xác cơ hội Liên Xô sụp đổ đã mang lại cho Israel và vận động nước này tạo điều kiện để đưa khoảng 1 triệu người nhập cư đến trong những năm tiếp theo.


Làn sóng nhập cư đó đã thay đổi Israel theo hướng tốt hơn. Nó củng cố giá trị của sự tồn tại của Israel với tư cách là một quê hương của người Do Thái, nó mang lại những công nhân lành nghề cho đất nước, giúp phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao của địa phương và nó cũng hỗ trợ cho đa số người Do Thái ở trong nước, mãi mãi là một thách thức trong khu vực này.



Có nhiều câu chuyện đau lòng khác nhau đang diễn ra trên đường di cư đến Israel. Một người tị nạn là Ana Galanichka 89 tuổi ở Vinnytsia, Ukraine, nhớ lại họ đã từng trốn thoát khỏi Đức Quốc xã khi còn nhỏ và một lần nữa đang chạy trốn. Phát biểu tại một nơi trú ẩn ở Dacia Marin, Moldova, được tổ chức bởi Hiệp hội Người Do Thái và Cơ đốc giáo Quốc tế và Ủy ban Phân phối Chung của Người Do Thái Hoa Kỳ, bà cho biết bà cũng có cảm giác sợ hãi giống như hồi đó.


"Tôi chạy trốn Đức Quốc xã, và bây giờ tôi đang chạy trốn khỏi người Nga", bà than thở "Không ai tin rằng người Nga sẽ làm điều như vậy cho đến phút cuối cùng khi nó xảy ra."


Theo hầu hết các ước tính, ở Ukraine hiện nay có khoảng 200.000 người đủ điều kiện nhập cư vào Israel theo Luật trở về. Ở Nga, ước tính dao động trong khoảng 400-500 nghìn.


Các quan chức chính phủ tuyên bố rằng một trong những lý do khiến họ rất cẩn thận trong ngôn ngữ mà họ sử dụng để mô tả cuộc chiến và lên án Vladimir Putin cùng Nga là vì họ không muốn cho ông ta một lý do để gây khó khăn cho cuộc sống của người Do Thái và sau đó ra lệnh cấm họ di cư và chuyển đến Israel.


Điều này có thể đúng, nhưng chính phủ dường như không có một kế hoạch rõ ràng và chiến lược để làm thế nào để đưa người Do Thái ra khỏi Ukraine và đến Israel.


Trong khi Bộ Ngoại giao đang làm những việc đáng khen ngợi dọc theo biên giới với Ukraine - cùng với Cơ quan Do Thái, IFCJ và JDC - gần như tất cả các đại diện đã rời Ukraine. Điều này có nghĩa là nếu một người Ukraine đủ điều kiện để nhập cư muốn chuyển đến Israel, trước tiên họ phải tìm đường đến biên giới, sau đó xác định danh tính của mình với một trong các nhóm hoặc các quan chức Bộ Ngoại giao và sau đó bắt đầu quy trình để được phép vào nhà nước Do Thái.


Rất may, chính phủ đã thực hiện một số bước nhằm giúp việc di cư đến Israel dễ dàng hơn.


Bộ trưởng Nhập cư và Hội nhập Pnina Tamano-Shata và Bộ trưởng Nội vụ Ayelet Shaked đã đồng ý giảm nhẹ quy trình nộp đơn và miễn cho người Ukraine phải cung cấp một số tài liệu thường mất vài tuần để nhận được.


Tamano-Shata cũng đã ra lệnh cho Bộ của cô công nhận người nhập cư từ Ukraine là những người nhập cư thoát khỏi vùng chiến sự, do đó khiến họ đủ điều kiện để nhận được khoản trợ cấp Aliyah lớn hơn của chính phủ. Một người nhập cư bây giờ sẽ nhận được 6.000 NIS, một cặp vợ chồng 11.000 NIS và 15.000 NIS cho gia đình.


Israel có một cơ hội mà họ nên làm tất cả những gì không thể bỏ lỡ. Đất nước này đã giúp người Do Thái tạo ra Aliyah trong quá khứ từ những quốc gia nguy hiểm, bao gồm cả những quốc gia từng có chiến tranh. Bây giờ là thời điểm đó một lần nữa.


Bởi Jerusalem Post.


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page