HÔM NAY LỄ PHỤC SINH CỦA CHÍNH THỐNG GIÁO VÀ LỄ HỘI “LỬA THÁNH” CỦA CHÍNH THỐNG GIÁO TẠI JERUSALEM.
top of page
Tìm kiếm

HÔM NAY LỄ PHỤC SINH CỦA CHÍNH THỐNG GIÁO VÀ LỄ HỘI “LỬA THÁNH” CỦA CHÍNH THỐNG GIÁO TẠI JERUSALEM.



Hôm nay, Chúa Nhật 24 tháng 12 năm 2022 chính là ngày Lễ Phục Sinh theo truyền thống của Chính Thống Giáo. Các tín đồ Cơ đốc giáo chính thống phương Đông tin rằng vào thứ Bảy trước Lễ Phục sinh, một ngọn lửa kỳ diệu xuất hiện bên trong Nhà thờ Mộ Thánh, một vương cung thánh đường rộng lớn từ thế kỷ 12 được xây dựng trên địa điểm mà những người theo đạo Cơ đốc tin rằng Chúa Jesus đã bị đóng đinh, bị chônvà phục sinh.


Trong niềm tin Cơ đốc giáo chính thống , Lửa Thánh ( tiếng Hy Lạp : Ἃγιον Φῶς , " Holy Light ") là một phép lạ diễn ra hàng năm tại Nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem vào Thứ Bảy , một ngày trước Lễ Phục sinh của Chính thống giáo . Trong thời gian này, người ta tin rằng ánh sáng xanh được cho là phát ra bên trong ngôi mộ của Chúa Jesus, phát ra từ phiến đá cẩm thạch bao phủ chiếc giường đá được cho là nơi đặt thi hài của Chúa Jesus.

Phiến đá cẩm thạch hiện nằm trong Nhà thờ Mộ Thánh ở Thành cổ Jerusalem. Ánh sáng được cho là tạo thành một cột lửa, từ đó những ngọn nến được thắp sáng. Ngọn lửa này sau đó được sử dụng để thắp sáng những ngọn nến của các giáo sĩ và khách hành hương tham dự. Ngọn lửa cũng được cho là tự phát sáng các đèn và nến khác xung quanh nhà thờ.


Trước khi ngọn lửa được thắp lên, Đức Thượng phụ quỳ bên trong nhà nguyện trước phiến đá, với đám đông tụ tập bên ngoài. Khi ngọn lửa được thắp lên, Thượng Phụ bước ra từ nhà thờ với hai ngọn nến được thắp sáng. Hàng nghìn người hành hương cũng như những người theo đạo Thiên Chúa tại địa phương thuộc mọi giáo phái tập trung tại Jerusalem để tham dự và chứng kiến sự kiện thường niên này.



“Lửa thánh” này sẽ được đưa đến Hy Lạp bằng chuyến bay đặc biệt, và đến các quốc gia Chính thống giáo khác hoặc các quốc gia có nhà thờ Chính thống giáo lớn như Georgia , Bulgaria , Lebanon , Romania , Ai Cập , Cyprus, bắc Macedonia, Serbia, Ukraine và Nga.


Truyền thống này được nhà sử học Eusebius kể lại trong cuốn Vita Constantini của ông , có niên đại từ khoảng năm 328, về một sự kiện thú vị xảy ra ở Jerusalem vào lễ Phục sinh năm 162. Khi các quản giáo nhà thờ chuẩn bị lấp đầy các ngọn đèn để sẵn sàng ăn mừng sự phục sinh của Chúa Jesus , họ đột nhiên nhận thấy rằng không còn dầu để đổ vào đèn. Khi đó, Giám mục Narcissus của Jerusalem đã ra lệnh đổ đầy nước vào những ngọn nến. Sau đó anh ta nói với các quản giáo để đốt chúng. Trước mắt tất cả mọi người hiện tại, mỗi ngọn đèn đều cháy sáng như được đổ đầy dầu nguyên chất. Truyền thống Chính thống giáo cho rằng phép lạ này, trước khi xây dựng Mộ Thánh vào thế kỷ thứ 4


Vào khoảng năm 385, Egeria , một phụ nữ quý tộc từ Tây Ban Nha , du lịch đến Palestine . Trong lời kể về cuộc hành trình của mình, cô ấy nói về một buổi lễ của Mộ Thánh của Chúa Kitô, nơi một ánh sáng phát ra ( ejicitur ) từ nhà nguyện nhỏ bao quanh ngôi mộ, nơi toàn bộ nhà thờ tràn ngập ánh sáng vô tận ( lumen infinitum ) .



Bất chấp những trường hợp trước đó, Lửa Thánh được cho là lần đầu tiên được ghi lại bởi người hành hương Cơ đốc giáo, Bernard the Wise (Bernardus Monachus), vào năm 876.


Dưới thời Baldwin I , các giáo sĩ Latinh đã tiếp quản Mộ Thánh, và theo Christopher Tyerman , các giáo sĩ Hy Lạp đã được phục hồi lại sự thường xuyên của Lửa Thánh dưới sự bảo trợ của người Latinh vào năm 1101, nghi lễ được diễn ra hàng năm vào Đêm trước Lễ Phục sinh khi Lửa Thánh được cho là sẽ từ trên trời xuống để thắp sáng những ngọn nến của các linh mục trong hầm mộ của Mộ Thánh.


Năm nay, hàng nghìn tín đồ Cơ đốc giáo Chính Thống Giáo đã cử hành lễ “Lửa thiêng” tại Nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem vào thứ Bảy. Hôm qua, Thượng phụ Hy Lạp Theophilos III bước vào Holy Edicule, một căn phòng được xây dựng trên địa điểm truyền thống của lăng mộ, và trở lại với hai ngọn nến thắp sáng, truyền ngọn lửa giữa hàng nghìn người cầm nến, dần dần chiếu sáng những bức tường của vương cung thánh đường tối tăm.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page