ISRAEL – MỘT NƠI MÀ NGƯỜI DO THÁI TẠI UKRAINA CÓ THỂ TÌM ĐẾN.
top of page
Tìm kiếm

ISRAEL – MỘT NƠI MÀ NGƯỜI DO THÁI TẠI UKRAINA CÓ THỂ TÌM ĐẾN.




Khi cuộc khủng hoảng nhắm vào Ukraine bùng phát, một số quốc gia đang âm thầm lên kế hoạch cho viễn cảnh hàng triệu người tị nạn nếu chiến tranh xảy ra toàn diện thì có một nơi mà người Do Thái Ukraine - có nhiều khả năng rõ ràng và yên tâm hơn, nếu họ cảm thấy buộc phải rời đi.

Lý do rất đơn giản: Israel tồn tại. Đất nước này sẵn sàng giúp đỡ những người Do Thái Ukraine cảm thấy rủi ro, Israel đã và đang chuẩn bị cho việc tiếp nhận và tái định cư của họ. Đối với người Do Thái trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Ukraine, Israel không chỉ là dòng máu, là thánh địa mà còn là một nơi để sống.


Khi Adolf Hitler cho người Do Thái cơ hội rời đi vào những năm 1930, lúc đó không có Israel. Thay vào đó, người Do Thái phải dựa vào thiện chí của các quốc gia khác. Kết quả? Rất hiếm có cơ hội để tái định cư, vì vậy những người Do Thái đã bị mắc kẹt.


Khi 32 quốc gia tập hợp vào năm 1938 để tham gia Hội nghị Evian, rõ ràng là, mặc dù mục đích cao cả của tập hợp là hỗ trợ những người Do Thái Đức và Áo đang bị đe dọa, nhưng rất ít người đã sẵn sàng giơ một ngón tay, viện ra đủ loại lý do không có thật để che giấu sự thù địch lan rộng đối với người Do Thái.


Câu chuyện bi thảm năm 1939 về tàu SS St. Louis, chở hơn 900 người tị nạn Do Thái, đã minh họa một cách mạnh mẽ những bức tường cao kiên cố mà người Do Thái phải đối mặt vào thời điểm đó.


Nhưng một khi Israel được tái sinh vào năm 1948, người Do Thái không còn phải cầu xin, van xin và ăn vạ để tìm nhà mới. Israel đã đón tiếp và trở thành nhà cho nhiều người cho dù họ có phải là những người sống sót sau thảm họa Holocaust bị mắc kẹt trong các trại Người Di tản ở Đức và Áo hay không; hay là những người chạy trốn khỏi đám đông bạo lực và cuộc đàn áp kinh niên ở các vùng đất Ả Rập; hoặc lo sợ về chủ nghĩa bài Do Thái đang trỗi dậy ở Đông Âu.


Israel không bao giờ đóng cửa, kể cả trong thời kỳ khốn khó. Israel không bao giờ nói không với những người đến sẽ trở lại vào một ngày khác. Thay vào đó, Israel đã chào đón họ, cấp cho họ mặt nạ phòng độc và hướng dẫn họ cách sử dụng, đồng thời gửi họ đến các trung tâm để hoà nhập.


Ở đó, họ sẽ tìm một nơi ở, thức ăn trên bàn, các bài học ngôn ngữ, trường học cho con cái của họ, và đào tạo nghề và những nơi trú ẩn để lao đến khi còi báo động vang lên, báo hiệu thêm nhiều quả đạn từ Iraq.

Ngày nay có khoảng 300.000 người Do Thái sống ở Ukraine. Dù điều gì xảy ra trong những tuần và tháng tới, họ biết rằng họ không phải đối mặt với viễn cảnh vô gia cư. Và đó là bởi vì, may mắn thay, Israel là một thực tế.


Bởi David Harris, The Algemeiner


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.



bottom of page