ISRAEL, NƠI DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI CÓ BA NGÀY GIÁNG SINH KHÁC NHAU.
top of page
Tìm kiếm

ISRAEL, NƠI DUY NHẤT TRÊN THẾ GIỚI CÓ BA NGÀY GIÁNG SINH KHÁC NHAU.



 

Giáng sinh là kỳ lễ đặc biệt đối với tất cả mọi người trên thế giới. Dầu có muốn hay không thì ai đó cũng đều gắn liền với Chúa qua sự Giáng Sinh của Ngài. Cách đây hơn 2000 năm Chúa Jesus đã giáng sinh tại thôn làng Bết-lê-hem, một chốn nhỏ nằm gần Giê-ru-sa-lem đúng như lời tiên tri trong Kinh Thánh.

 

Ngày nay, lễ giáng sinh là sự kiện quan trọng đối với nhiều người và với người dân nhiều nước. Nhưng duy nhất trên thế giới tại Jerusalem là nơi có 3 ngày lễ giáng sinh khác nhau.

 

Bởi vì Israel là thánh địa của Cơ Đốc Giáo, hầu kết các nhánh lớn của Cơ đốc Giáo đều ở đây. Tại Jerusalem có khu dành cho người Chính Thống Giáo Armenia, khu Thiên Chúa Giáo và Chính thống giáo Đông Phương đây là ba nhóm Cơ Đốc Giáo chính. Bởi những truyền thống tôn giáo khác nhau, lịch dùng khác nhau của ba nhóm Cơ Đốc Giáo này là nguồn của ba ngày giáng sinh khác nhau tại Israel.

 

Giáo Hội Công Giáo La Mã tại Israel thường tổ chức giáng sinh vào ngày 25 tháng 12. Đây cũng là ngày Giáng sinh của các nước Phương Tây nơi có cộng đồng Thiên Chúa Giáo đông nhất khi phần nhiều các nước ở tây âu đều tổ chức Giáng Sinh vào ngày này.

 



Ngày 7 tháng 1 lại là ngày lễ Giáng sinh của Chính thống giáo phương Đông. Lễ được tổ chức bởi các nhà thờ Nga, Hy Lạp, Coptic, Ethiopia và các nhà thờ chính thống khác.Giê-ru-sa-lem là nơi phần lớn dân số theo đạo Thiên chúa thuộc các nhà thờ Chính thống phương Đông khác nhau. Và vì cộng đồng Chính Thống Giáo Phương Đông đông đảo tại Israel nên ngày 7 tháng Giêng trên thực tế là ngày được nhiều người ở Thánh địa tổ chức lễ Giáng sinh nhất.

 

 Vào thế kỷ thứ nhất, hai Sứ đồ của Chúa Jesus, Bartholomew ( Ba-thê-lê-my )và Thánh Thaddeus (Giu-đe) đã mang Cơ đốc giáo đến Armeni. Do hai vị tông đồ sáng lập này nên tên chính thức của Giáo hội Armenia là Giáo hội Tông đồ Armenia. 

 

Người Armenia là quốc gia đầu tiên chấp nhận Cơ đốc giáo làm quốc giáo vào năm 301 sau Công nguyên. Và bắt đầu từ thời kỳ đó họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 6 tháng Giêng . Đến thế kỷ thứ 4, những người Công giáo đã thay thế ngày từ ngày 6 tháng 1 đến ngày 25 tháng 12 nhưng người Armenia tiếp tục kỷ niệm sự ra đời của Chúa Kitô vào ngày 6 tháng Giêng.

 

Ngày nay, người Armenian và người Armennian thuộc Giáo Hội Chính Thống Armenia tổ chức Giáng Sinh vào ngày 18 tháng 1. Dầu ít hơn, nhưng tại thánh địa có những nơi thuộc về những người Armenia, phần lớn những người Armenia thuộc về các nhà thờ chính thống Armenia nên họ cũng có ngày riêng của mình.

 

Có sự khác biệt về ngày Giáng Sinh là do cách các giáo hội dùng các lịch khác nhau. Trong khi giáo hội Công Giáo La Mã áp dụng lịch lịch Gregory, thì các giáo hội Chính Thống Giáo khác vẫn sử dụng Lịch Julian. Vì vậy mà  và do đó Giáng sinh của người Armenia vẫn được tổ chức vào ngày 18 tháng 1.

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

 

bottom of page