KHÁM PHÁ CỦA CÁC NHÀ KHẢO CỔ ISRAEL CHO THẤY KINH THÁNH ĐÃ NÓI ĐÚNG VỀ VƯƠNG QUỐC Ê-ĐÔM.
top of page
Tìm kiếm

KHÁM PHÁ CỦA CÁC NHÀ KHẢO CỔ ISRAEL CHO THẤY KINH THÁNH ĐÃ NÓI ĐÚNG VỀ VƯƠNG QUỐC Ê-ĐÔM.


(Hơn 6 m chất thải sản xuất đồng đã được khai quật tại Khirbat en-Nahas, Jordan. Các tài liệu khai quật được từ đây và các địa điểm khác đã được sử dụng để theo dõi hơn bốn thế kỷ tiến bộ công nghệ và xã hội của vương quốc Kinh thánh Edom )


Vương quốc Ê-đôm trong Kinh thánh luôn là một câu đố đáng kể đối với ngành khảo cổ học trong Kinh thánh. Mặc dù Kinh Thánh cung cấp những bằng chứng về vương quốc này nhưng là một câu hỏi khó của khảo cổ khi phải chứng minh một vương quốc đã có từ rất lâu trước các vị vua của Y-sơ-ra-ên.


Sáng thế ký 36:31- 39 mô tả về một vương quốc Ê-đôm đã có từ rất sớm, từ trước thế kỷ thứ 10 BC. Kinh Thánh chép “Trước khi dân Y-sơ-ra-ên chưa có một vua nào cai trị, thì đây là các vua trị vì xứ Ê-đôm:…..”


Hiện một nghiên cứu của Đại học Tel Aviv được công bố trên PLOS ONE vào ngày 18 tháng 9 cho thấy vương quốc Edom phát triển mạnh mẽ trong sa mạc Arava ở Israel và Jordan ngày nay trong suốt thế kỷ 12-11 trước Công nguyên. Các nhà nghiên cứu Israel đã phát hiện ra rằng những người Ê-đôm trong Kinh thánh, từng được coi là những người thuộc bộ lạc du mục, thực sự là những nhà sản xuất đồng tiên tiến.


Theo những tiết lộ mới này, người Ê-đôm đã sử dụng một quy trình “công nghệ cao” vô cùng phức tạp để sản xuất đồng vào cuối thế kỷ 10 trước Công nguyên. Vào thời điểm đó, đồng là kim loại quan trọng được sử dụng để rèn công cụ, vũ khí và đồ trang trí.


Một trong những nhà nghiên cứu đứng đầu nhóm cho biết: “Sử dụng sự tiến bộ của công nghệ chúng tôi có thể xác định và mô tả đặc điểm sự xuất hiện của vương quốc Ê-đôm trong Kinh thánh. “Kết quả của chúng tôi chứng minh điều đó xảy ra sớm hơn những gì chúng tôi nghĩ trước đây và phù hợp với mô tả trong Kinh thánh.”


Nhóm nghiên cứu của Đại học Tel Aviv (TAU) đã thực hiện những khám phá này do Giáo sư Erez Ben-Yosef và Giáo sư Tom Levy đứng đầu, người đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí PLOS ONE được đánh giá ngang hàng của Thư viện Khoa học Công cộng .


Trong quá trình nghiên cứu Đại học Tel Aviv (TAU), hàng trăm mẩu sản phẩm phụ của quá trình nấu chảy đồng, được gọi là “xỉ”, có nguồn gốc từ khoảng 500 năm của các hoạt động khai thác cổ đại đã được phân tích. Hầu hết các mẫu được lấy từ thung lũng Timna của Israel, một khu phức hợp mỏ cổ đại nằm ở phía nam.


( Các cuộc khai quật các mỏ đồng cổ đại trong khuôn khổ Dự án Thung lũng Timna Trung tâm của Đại học Tel Aviv. )


Khu vực này được cho là nơi đặt mỏ của Vua Solomon ở Faynan, một trong những mỏ đồng lớn nhất trong Đế chế La Mã, nằm ở phía nam của Biển Chết ở phía đông của Wadi Arabah, ngăn cách Israel với Jordan.


Theo bài báo, các kỹ năng nấu chảy và phương pháp sản xuất đồng hiệu quả cho thấy sự phát triển công nghệ dần dần từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 10 BC với một bước nhảy vọt đáng chú ý trong các phương pháp sản xuất tiên tiến vào cuối thế kỷ 10 BC.


Các nhà nghiên cứu tin rằng cuộc tấn công quân sự vào Jerusalem, bởi Pharaoh Shosheng I của Ai Cập ( sách “Shishak” Ai-cập ) vào thế kỷ thứ 10 trước Chúa, đã mang lại cho khu vực một “bước nhảy vọt về công nghệ” trong bí quyết sản xuất đồng và thương mại.


“Chúng tôi đã chứng minh sự tiêu chuẩn hóa đột ngột của xỉ vào nửa sau của thế kỷ 10 trước Chúa, từ các địa điểm Faynan ở Jordan đến các địa điểm Timna ở Israel, một khu vực rộng lớn khoảng 2.000 km vuông, xảy ra ngay khi người Ai Cập vào khu vực này. , ”Ben-Yosef lưu ý trong một thông cáo báo chí. “Hiệu quả của ngành công nghiệp đồng trong khu vực ngày càng tăng. Người Ê-đôm đã phát triển các giao thức làm việc chính xác cho phép họ sản xuất một lượng đồng rất lớn với năng lượng tối thiểu ”.


Ben-Yosef lập luận rằng đó là một quan niệm sai lầm khi cho rằng người Ê-đôm, “anh em họ” của dân Y-sơ-ra-ên xuất thân từ Ê-sau, chỉ là những người du mục ở lều “đơn giản”.

Ben-Yosef nói: “Trước khi họ xây dựng thủ đô của mình ở cao nguyên [Ê-đôm], [nằm ở Jordan gần Petra và phía đông nam của Biển Chết], người Ê-đôm là một vương quốc phức tạp và có tổ chức, nhưng họ vẫn là dân du mục. “Họ ở trong lều. Họ không có làng mạc hay thành phố, nhưng họ có nghĩa trang và địa điểm luyện kim. "


Các phát hiện cho thấy người Edomite kiểm soát một mạng lưới rộng lớn các mỏ đồng có giá trị mà từ đó các sản phẩm được xuất khẩu sang Hy Lạp và có thể là Damascus.

Ben-Yosef nói: “Những người này thực sự là dân du mục hoặc bán du mục. “Họ không có cung điện bằng đá hay thành phố có tường bao quanh, nhưng họ có một thứ gì đó không thể giải thích là 'Bedouin trong sa mạc.' Rõ ràng chúng được tổ chức tốt và có tác động lớn về địa chính trị ”.


Các phát hiện khảo cổ ngày nay càng đi xa hơn trong các câu chuyện ở trong Kinh Thánh, điều này cho thấy Chúa dần bày tỏ những bí mật đến nổi những người hoài nghi nhất cũng phải tin rằng mọi lời trong Kinh Thánh là sự thật.


Biên tập bởi Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page