KHẢO CỔ KINH THÁNH : ĐỪNG MỞ - BIA MỘ KỲ LẠ 1.800 NĂM TUỔI CỦA “JACOB THE CONVERT” TẠI GA-LI-LÊ
top of page
Tìm kiếm

KHẢO CỔ KINH THÁNH : ĐỪNG MỞ - BIA MỘ KỲ LẠ 1.800 NĂM TUỔI CỦA “JACOB THE CONVERT” TẠI GA-LI-LÊ


(Dấu mộ 1.800 năm tuổi của 'Yaakov the Convert' được phát hiện tại Beit She'arim. Yevgeny Ostrovsky/Cơ quan Cổ vật Israel)


Dòng chữ bằng tiếng Hy Lạp có lời lẽ đáng ngại cảnh báo không nên mở mộ của một 'người theo đạo' 60 tuổi; điểm đánh dấu tình cờ gặp trong quá trình bảo tồn tại công viên Beit She'arim. Bia mộ có niên đại từ cuối thời kỳ La Mã hoặc đầu thời kỳ Byzantine, dòng chữ viết “Jacob (Iokobos) người cải đạo thề với chính mình rằng bất kỳ ai mở ngôi mộ này sẽ bị nguyền rủa.” Theo sau câu nói đó, có một đường kẻ đậm màu đỏ được vẽ và một người ghi chép khác viết, “Tuổi 60.”


Mặc dù lời nguyền cảnh báo chống lại việc mở một ngôi mộ là rất phổ biến, nhưng dấu hiệu này được viết bằng tiếng Hy Lạp "kỳ quặc", dư thừa, Giáo sư Jonathan Price của Đại học Tel Aviv, người đã giải mã lời nguyền này cho biết chữ khắc. “Đây rõ ràng đó là cách anh ấy nói,”. Price cho biết, trong thế giới cổ đại, việc các cá nhân đánh dấu mộ của họ trước khi chết không phải là hiếm. Do đó, thật công bằng khi coi “lời nguyền” là bài phát biểu của chính Jacob.


“Tôi chắc rằng anh ấy đã chuẩn bị bia mộ cho mình trước khi chết. Chúng tôi không thể biết anh ấy có viết bằng tay hay không,” mặc dù hình dạng của các chữ cái “khá đẹp so với các chữ khắc tự chế khác,” Price nói.


(Biểu tượng menorah khắc trên đá, bên trong một công trình kiến ​​trúc tại Công viên Quốc gia Beit She'arim, một địa điểm khảo cổ ở Lower Galilee. Doron Horowitz/Flash90)


Di sản Thế giới được UNESCO công nhận Beit She'arim được coi là nơi an nghỉ cuối cùng của Judah HaNasi, giáo sĩ Do Thái hàng đầu thế kỷ thứ 2 CN, người được cho là đã tái cấu trúc Mishnah và là người đứng đầu Tòa công luận. Price cho biết sau khi chôn cất ông, người Do Thái từ khắp nơi trong vùng đã nỗ lực rất nhiều để được chôn cất ở đó.


“Beit She'arim được biết đến là nơi chôn cất quốc tế cho người Do Thái từ khắp phía đông,” bao gồm cả từ Yemen, Palmyra và khắp vùng Đất Thánh cổ đại.


“Ai biết được anh ấy [Jacob] đến từ đâu,” anh ấy cười nói, “Và chúng tôi sẽ không bao giờ biết trừ khi chúng tôi tìm thấy cuốn nhật ký của anh ấy, điều mà chúng tôi sẽ không làm được.” Đồng thời, Price cho rằng ngôn ngữ mẹ đẻ của Jacob là tiếng Hy Lạp. “Tiếng Hy Lạp buồn cười của anh ấy không có nghĩa là anh ấy cảm thấy không thoải mái khi nói tiếng Hy Lạp.”


Đầu tiên dòng chữ cho biết tên của người đã khuất, Jacob, hoặc Iokobos trong tiếng Hy Lạp, có thể không phải tên đã đặt của anh ta mà là tên anh ta lấy sau này khi lớn lên. Câu thứ hai cho biết ông qua đời ở tuổi 60.


Chúng ta biết rằng Gia Cốp là một “người hoàn toàn cải đạo,” qua việc sử dụng từ Hy Lạp “người nhập đạo.” Trong thời đại này, Price cho biết, có một loại người bán tín đồ khác được gọi là “những người kính sợ Chúa”, những người sẽ không chấp nhận tất cả các điều răn hoặc có khả năng đã cắt bao quy đầu. Theo Kinh Thánh thì những người cải đạo được nhắc trong câu Kinh Thánh “Vì các ngươi đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình;” (Ma-thi-ơ 23:15) và “những người kính sợ Đức Chúa Trời” được nhắc trong sách Công vụ 13:16.


Thông tin cuối cùng thu được từ điểm đánh dấu ngôi mộ là lời cảnh báo không được mở ngôi mộ. Tuy nhiên, không phải là vị trí của ngôi mộ, Price nói, vì điểm đánh dấu chắc chắn đã bị di chuyển bởi những kẻ cướp bóc cổ đại.


(Những ngôi mộ dưới lòng đất của Beit She'arim Necropolis, bên trong một công trình kiến ​​trúc tại Công viên Quốc gia Beit She'arim vào ngày 20 tháng 9 năm 2009. Doron Horowitz/Flash90)


Điểm đánh dấu đã được người đứng đầu bộ phận bảo tồn của Công viên và Giải trí Yehonatan Orline tìm thấy cách đây một năm dựa vào tường trong một hang động chôn cất trong một hang động mà cho đến lúc đó vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, bên cạnh nó, một dòng chữ thứ hai được khắc trên tường, xác định rõ ràng một trong những người cư ngụ trong hốc chôn cất gần đó, Price cho biết.


Giám đốc khai quật Beit She'arim của Đại học Haifa, Giáo sư Adi Erlich cho biết trong một tuyên bố rằng thật ấn tượng rằng trong thời đại mà Cơ đốc giáo đang trở thành tôn giáo thống trị, chúng ta thấy bằng chứng về việc tiếp tục cải đạo sang Do Thái giáo.


Erlich cho biết: “Phát hiện hiện tại là một trong số ít ghi chú từ 'cải đạo' vào cuối thời kỳ La Mã.


Theo Erlich, dòng chữ dạy về cuộc sống cuối thời La Mã / đầu thời Byzantine ở Galilee, là trung tâm của khu định cư Do Thái sau khi Judah bị tiêu diệt trong cuộc nổi dậy Bar Kochba vào năm 135 CN.

Erlich nói: “Bất chấp sự suy tàn của Judea, và sau một số cuộc nổi dậy thất bại của người Do Thái và sự củng cố của Cơ đốc giáo và sự lan rộng của nó trong đế chế, chúng tôi thấy rằng vẫn có những người chọn gia nhập tôn giáo Do Thái và thậm chí còn tự hào tuyên bố điều đó”.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page