LỊCH SỬ DO THÁI - ALEXANDER “ĐẠI ĐẾ” VÀ NGƯỜI DO THÁI.
top of page
Tìm kiếm

LỊCH SỬ DO THÁI - ALEXANDER “ĐẠI ĐẾ” VÀ NGƯỜI DO THÁI.



 

Alexander Đại đế của Macedonia là một trong những nhà chinh phục kinh điển trong lịch sử cổ đại, ông đã đánh bại các quốc gia hùng mạnh cho đến khi ông cai trị một đế chế lớn nhất trên thế giới mà người ta từng thấy. Điều ít được biết đến Alexander Đại đế cũng có những ảnh hưởng nhất định đối với lịch sử Do Thái. Hơn nữa, Alexander thậm chí còn trở thành một cái tên thông dụng của Do Thái.

 

Trong những thập kỷ đầu tiên sau khi xây dựng lại Ngôi đền thứ hai ở Jerusalem , Vùng đất Israel nằm dưới sự thống trị của người Ba Tư. Vào năm 3448 kể từ khi được tạo dựng (313 TCN), Alexander Đại đế đã chinh phục khu vực này từ lực lượng Ba Tư, sáp nhập Thánh địa vào đế chế ngày càng phát triển của mình.

 

Sách Đa-ni-ên chương 11:2-4 ghi lại một khải tượng trong đó thiên thần Gabriel báo trước cho Đa-ni-ên như sau “Bây giờ ta sẽ cho ngươi biết sự chân thật. Nầy, còn có ba vua trong nước Phe-rơ-sơ sẽ dấy lên, lại vua thứ tư có nhiều của cải hơn hết thảy; và khi của cải làm cho vua đó nên mạnh, thì người xui giục mọi người nghịch cùng nước Gờ-réc.  Song sẽ có một vua mạnh dấy lên, lấy quyền lớn cai trị và làm theo ý mình.  Khi vua ấy đã dấy lên, thì nước người bị xé và chia ra theo bốn gió của trời, nhưng không truyền lại cho con cháu, cũng không như quyền đã dùng mà cai trị trước nữa; vì nước người sẽ bị nhổ và phó cho người khác ngoài những người đó.” Đây là lời tiên tri cùng với cách nó được ứng nghiệm (dựa trên các bài bình luận cổ điển):

 

Ba vị vua khác sẽ nổi lên ở Ba Tư. Đó là Koresh (Cryus – Si-ru), Achashverosh ( Ahasuerus ; A-suê-ru) và Daryavesh (Darius – Đa-ri-út).

 

Người thứ tư sẽ tích lũy được khối tài sản lớn, và khi đã phát triển mạnh mẽ với sự giàu có của mình, anh ta sẽ xúi giục tất cả mọi người chống lại vương quốc Hy Lạp. Darius (được gọi là "thứ tư" khi bao gồm Darius the Mede, người đứng trước Koresh) đã xúi giục tất cả cư dân trong vương quốc của mình gây chiến chống lại Hy Lạp. 

Lúc đó một vị vua hùng mạnh sẽ trỗi dậy; quyền thống trị của anh ta sẽ rất rộng lớn và anh ta sẽ làm theo ý mình. Vị vua hùng mạnh là Alexander, 4 người đã đánh bại Darius và giành quyền kiểm soát Đế quốc Ba Tư. 

 

Nhưng sau khi hắn trỗi dậy, vương quốc của hắn sẽ bị tan vỡ. Khi đang ở đỉnh cao thành công, Alexander đột ngột qua đời khi còn trẻ. 

 

Nó sẽ được chia cho bốn phương trời—nhưng không chia cho hậu thế của ông. Vương quốc rộng lớn của Alexander được chia cho bốn vị tướng của ông thay vì được thừa kế bởi các con của ông. 

 

Tamuld ghi lại rằng, khi Alexander đến gần Jerusalem , Thượng tế Shimon HaTzaddik (Simeon the Just) mặc trang phục linh mục và đến chào ông, cùng với một phái đoàn gồm các chức sắc Do Thái cầm đuốc. Khi Alexander nhìn thấy Shimon HaTzaddik , anh ta bước xuống xe và cúi đầu trước anh ta.

 

Khi các thành viên trong đoàn tùy tùng đặt câu hỏi về sự thể hiện sự tôn trọng khác thường này, Alexander giải thích: “Tôi làm điều này vì hình ảnh khuôn mặt của người đàn ông này xuất hiện trước mặt tôi và dẫn tôi đến chiến thắng khi tôi ở trên chiến trường”. 

 

Thầy tế lễ thượng phẩm Shimon HaTzaddik sau đó đưa Alexander Đại đế đi tham quan Đền Thánh. Ấn tượng với những gì mình nhìn thấy, Alexander mong muốn quyên góp vàng để đặt bức tượng của mình trong Đền Thánh. Shimon từ chối và nói rằng người Do Thái bị cấm tạc tượng. Thay vào đó, ông đề nghị tặng vàng cho người nghèo. 

 

Shimon HaTzaddik gợi ý thêm rằng thay vì dựng một bức tượng giống Alexander, có một cách tốt hơn để tưởng nhớ sự kiện này: tất cả các linh mục nam sinh năm đó sẽ được đặt tên là “Alexander”. Vì vậy, Alexander mãi mãi trở thành tên Do Thái, vẫn được sử dụng phổ biến cho đến ngày nay.

 

Sau cái chết của Alexander ở tuổi 33, vương quốc rộng lớn của ông bị chia cắt giữa bốn vị tướng của ông, tổ tiên của các triều đại Ptolemaic, Antigonid, Antipatrid và Seleucid. Trong số bốn vùng đất này, đất Israel nằm trong lãnh thổ của Đế chế Seleucid (Syria-Hy Lạp). Hơn một thế kỷ sau, người cai trị Đế chế Seleucid là Antiochus IV Epiphanes , người đã đấu tranh chống lại những người đồng cấp Ptolemaic và các sắc lệnh chuyên chế đã dẫn đến cuộc nổi dậy Maccabean và phép lạ Hanukkah .

 

Một trong những phương pháp xác định niên đại được sử dụng trong các tài liệu pháp lý của người Do Thái (chẳng hạn như đơn ly hôn) được gọi là minyan shtarot , “việc xác định niên đại được sử dụng trong các tài liệu”. Nó đánh dấu những năm đã trôi qua kể từ triều đại của Alexander Đại đế và được sử dụng rộng rãi ít nhất cho đến thời trung cổ.

 

Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

 

bottom of page