NGÀY NÀY TRONG LỊCH SỬ - NGÀY ĐỀN THỜ THỨ HAI HOÀN THÀNH VIỆC TU BỔ - VÀ THÔNG TIN CỦA VUA HÊ-RỐT I
top of page
Tìm kiếm

NGÀY NÀY TRONG LỊCH SỬ - NGÀY ĐỀN THỜ THỨ HAI HOÀN THÀNH VIỆC TU BỔ - VÀ THÔNG TIN CỦA VUA HÊ-RỐT I

 


 



Thứ Sáu, ngày 22 tháng 3 năm 2024 nhằm ngày 12 tháng Adar II năm 5784 theo lịch Do Thái Giáo. Hôm nay theo truyền thống Do Thái chính là ngày hoàn thành tu bổ Đền Thờ thứ hai. (11 TCN)

 

Sau 334 năm, Đền Thánh thứ 2 ở Jerusalem đã bị hư hỏng. Vào năm 19 TCN, vua Hêrôđê I đưa ra ý tưởng xây dựng lại và tu bổ Đền Thờ. Mặc dù nhiều người Do Thái cảnh giác với động cơ của Hêrôđê, nhưng việc cải tạo đã hoàn thành tám năm sau đó. Cấu trúc mới rất tráng lệ, khiến Talmud phải tuyên bố: "Ai chưa nhìn thấy Đền thờ được Hê-rốt tu bổ là chưa thấy một dinh thự tráng lệ!"

 

Hê-rốt được nhắc đến gần 50 lần trong Tân Ước, nhưng Kinh thánh không chỉ nói về một người.

 

Herod Đại đế và dòng dõi của ông nổi bật trong lịch sử của Judea cổ đại. Trên thực tế, thời kỳ của các vua Hê-rốt này được tìm thấy trong lịch sử và được ghi chép đầy đủ trong các bản ghi chép cổ. Những người cai trị này đã giúp đóng vai trò là dấu mốc thời gian đáng tin cậy khi xác định niên đại cho các sự kiện được ghi lại trong các sách Phúc âm và sách Công vụ. 

 

Sự nổi bật của họ trong cả lịch sử thế tục và trong câu chuyện Kinh thánh khiến việc hiểu lịch sử của những Herodians trở nên quan trọng để hiểu rõ hơn về thời Tân Ước.

 

Có năm vị vua khác nhau mang tên là Hê-rốt được nhắc đến trong Kinh thánh: Hê-rốt Đại đế, các con trai của ông là Hê-rốt Archelaus và Hê-rốt Antipas, và các cháu trai của ông là Hê-rốt Agrippa I và Hê-rốt Agrippa II. Người thứ sau là Hê-rốt Phi-líp, nhưng ông chỉ được nhắc đến đơn giản là Phi-líp trong Mác 6:17 .

 

HÊ-RỐT ĐẠI ĐẾ (73 TCN – 4 TCN) Đây chính là vị Hê-rốt I đã tu bổ đền thờ thứ 2 và hoàn thành trong ngày hôm nay.

 

Hê-rốt Đại đế là một người cai trị Judea trong thời kỳ La Mã.  Mặc dù là người gốc Idumean (Người Ê-đôm từ Edom, phía nam Biển Chết), Hê-rốt được chính quyền La Mã bổ nhiệm làm người cai trị. Việc ông không phải là người Do Thái, cùng với cách cai trị tàn ác đáng chú ý của ông, khiến ông bị người Do Thái phần lớn không tin tưởng và phẫn nộ.

Hê-rốt này khét tiếng vì sự tàn ác của ông ta khi tàn sát những đứa trẻ ở Bethlehem.

 

“Vua Hê-rốt thấy mình đã bị mấy thầy bác sĩ đánh lừa, thì tức giận quá, bèn sai giết hết thảy con trai từ hai tuổi sấp xuống ở thành Bết-lê-hem và cả hạt, theo đúng ngày tháng mà mấy thầy bác sĩ đã cho vua biết.” ( Ma-thi-ơ 2:16-17 ).

 

Mặc dù vậy, Hê-rốt cũng đã cố gắng đóng góp theo một số cách tích cực cho nền văn hóa Do Thái. Ông là người đã củng cố hệ thống phòng thủ của Jerusalem, xây dựng một thành phố cảng có tên là Caesarea, và thậm chí là xây dựng lại Đền thờ. 

 

Tuy nhiên, các dự án xây dựng đồ sộ của ông đã không cải thiện được hình ảnh của ông trước công chúng, vì chúng được tài trợ thông qua các khoản thuế nặng nề.  Việc đánh thuế liên tục này đã góp phần rất lớn vào việc người Do Thái không thích những người thu thuế, những người bị coi là kẻ phản bội vì đã phục vụ cho phe Hê-rốt. 

 

Sau cái chết của Hê-rốt, các con trai của ông là Archelaus, Herod Antipas và Herod Philip, chia quyền kiểm soát Palestine. Hai trong số những người con trai này, Archelaus và Herod Antipas, được nhìn thấy nhiều lần trong các sự kiện của Tân Ước.

 

Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

 

bottom of page