NGÔI ĐỀN NGẦM VÀ NƠI ĐỂ HÒM GIAO ƯỚC NGÀY NAY THEO TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI DO THÁI.
top of page
Tìm kiếm

NGÔI ĐỀN NGẦM VÀ NƠI ĐỂ HÒM GIAO ƯỚC NGÀY NAY THEO TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI DO THÁI.




Các nhà hiền triết xưa của người Do Thái cho rằng "khi Vua Solomon xây dựng Đền Thánh , ông biết rằng nó đã được định sẵn sẽ bị phá hủy, nên ông ấy đã xây dựng một nơi để giấu Hòm Bia, [ở cuối] NHỮNG LỐI ĐI KHUẤT, SÂU VÀ QUANH CO” ( Mishneh Torah, Luật của Đền Thánh 4: 1, từ Talmud, Yoma 53b.) Chính tại đó, Vua Giô -si-a đã đặt Hòm Bia hai mươi hai năm trước khi Đền thờ bị phá hủy, như đã nói trong Sách Sử ký. ( II Sử ký 35:3 ; Mishneh Torah, )


HAI NGÔI ĐỀN ĐỀU BỊ PHÁ HỦY CÙNG 1 NGÀY – NGÀY 9 THÁNG AV.


Đền Thánh ở Jerusalem được xây dựng bởi Vua Solomon vào năm 2928 từ khi sáng ​​tạo (833 TCN), và bị phá hủy 410 năm sau đó, vào ngày thứ chín tháng Av , bởi quân đội của hoàng đế Babylon Nê-bu-cát-nết-sa . 70 năm sau nó được xây dựng lại; Ngôi đền thứ hai tồn tại trong 420 năm, cho đến khi bị người La Mã phá hủy, cũng vào ngày thứ chín của Av , vào năm 3829 (69 CN). Kể từ đó, 9 tháng Av đã là một ngày kiêng ăn và ăn năn — một ngày mà người Do Thái thương tiếc sự hủy diệt và cầu nguyện cho sự xuất hiện của Đấng Mê-sia, khi Đền thờ thứ ba và cuối cùng sẽ được khôi phục lại vị trí của nó như là tâm điểm thần thánh của vũ trụ .


Đền Thánh là nhà của Đức Chúa Trời , là nơi mà Ngài đã chọn để bày tỏ lẽ thật toàn diện của Ngài. Vậy thì làm thế nào mà nó có thể bị phá hủy bởi bàn tay con người? Chỉ bởi vì chính cấu trúc của ngôi đền đã cho phép khả năng này xảy ra. Đây là ý nghĩa sâu xa hơn của sự kiện Vua Solomon đã xây dựng Đền Thánh “biết rằng nó đã được định sẵn để bị phá hủy” và kết hợp vào đó là nơi cất giấu Hòm Giao Ước cho tình huống đó. Nếu Ban đầu, ngôi đền không được xây dựng với sự hiểu biết và sự cung cấp cho những gì sắp xảy ra vào ngày 9 tháng Av , thì không một người phàm nào có thể di chuyển một viên đá nào khỏi vị trí của nó.



ĐỊA ĐIỂM CỦA HÒM GIAO ƯỚC.


Truyền thống Do Thái tin rằng, trên thực tế thì nơi cất giấu của hòm giao ước được xây dựng trong Đền Thánh ngay từ đầu cũng mang một hàm ý khác: nó có nghĩa là Đền thứ nhất, thứ hai và thứ ba không phải là ba cấu trúc khác nhau, mà là sự liên tục của một ngôi đền duy nhất.


Hòm Giao Ước chứa hai viên đá, có khắc Mười Điều Răn bằng tay của Đức Chúa Trời , mà Môi-se đã mang xuống từ Núi Sinai. Nó là vật linh thiêng nhất trong Đền thờ, được cất giữ trong phòng trong cùng của Đền thờ, Holy of Holies ( Nơi chí thánh ) . Các nhà hiền triết của người Do Thái xác định chức năng chính của Đền Thánh là nơi ở của Hòm Giao Ước, vì Hòm Giao Ước được coi là “nơi an nghỉ của Shechinah (sự hiện diện của thần thánh).”


Do đó, căn phòng dưới lòng đất do Sa-lô-môn xây dựng không chỉ là một “phần” khác của Đền Thánh. Thực tế là nó được xây dựng với mục đích rõ ràng là để chứa Hòm bia có nghĩa là nó là một mảnh ghép với Nơi Chí Thánh trái tim của Ngôi đền và là vật chí thánh độc đáo của nó . ( Do đó, Talmud nói rằng “Hòm bia đã được giấu ở vị trí của nó”)


Điều này càng được nhấn mạnh bởi thực tế là Hòm Giao Ước vẫn ở trong căn phòng này kể từ thời điểm được Giô-si-a đặt ở đó, hai mươi hai năm trước khi Đền thờ Đầu tiên bị phá hủy, cho đến tận ngày nay. Điều này có nghĩa là trong 420 năm của Ngôi đền thứ hai, Hòm Giao Ước không ở trong Thánh địa, mà nằm trong không gian ngầm của nó. Nhưng nếu chức năng cơ bản nhất của Đền thờ là chứa Hòm Bia, thì làm sao có Đền Thánh mà không có Hòm Bia? Ngoài ra, vào thời điểm Giô-si-a giấu Hòm Bia, chưa có bất kỳ mối đe dọa nào đối với Đền Thánh hoặc chủ quyền của người Do Thái đối với Giê-ru-sa-lem , chỉ có kiến ​​thức tiên tri rằng Đền thờ đã được định sẵn để bị phá hủy. Nếu bản chất của Đền Thánh bị phủ nhận bởi việc di dời Hòm Giao Ước dưới mặt đất, thì điều này chắc chắn sẽ không được thực hiện cho đến khi có nguy cơ thực sự là Hòm Giao Ước có thể rơi vào tay kẻ thù. Rõ ràng, nơi ẩn náu dưới lòng đất của Hòm Giao Ước là một phần không kém của Đền Thánh, và là một nơi hợp lệ hơn đối với Hòm Giao Ước, hơn là Thánh địa (trên mặt đất).


Nói cách khác, Đền Thánh ban đầu được thiết kế và xây dựng để tồn tại ở hai trạng thái: trạng thái lộ ra và trạng thái bị che giấu. Theo đó, có hai vị trí được chỉ định cho Hòm Bia trong Đền Thánh — phần trên mặt đất của Thánh Địa, và căn phòng ẩn ở cuối “lối đi sâu, quanh co”. Trong trạng thái được tiết lộ của nó, Đền Thánh là một ngọn hải đăng của ánh sáng thần thánh, một nơi mà con người công khai nhận thức và trải nghiệm sự hiện diện của thần thánh. Ở trạng thái bị che giấu, sự mặc khải của Đức Chúa Trời trong Đền Thánh bị tắt tiếng, hoặc gần như bị che khuất hoàn toàn. Nhưng chừng nào Đền thờ còn lưu giữ Hòm Giao Ước, thì nó vẫn tiếp tục đóng vai trò là nơi ở của Đức Chúa Trời.


Trong hai mươi tám thế kỷ kể từ khi nó được xây dựng lần đầu tiên, Đền Thánh đã không ngừng hoàn thành chức năng cơ bản của nó là nơi ngự trị của sự hiện diện của thần thánh trên thế giới. Có những thời điểm mà toàn bộ cấu trúc đã đứng trong tất cả sự vinh quang của nó trên đỉnh Núi Đền thờ ở Jerusalem, những lần nó tồn tại ở dạng nhỏ đi (như trong thời kỳ Đền thờ thứ hai), và những lần nó gần như bị phá hủy hoàn toàn. Nhưng một phần nào đó của Đền Thánh chưa bao giờ bị xáo trộn, và ở đó trái tim của nó không ngừng đập. Khi Đền thờ “Thứ ba” sẽ được xây dựng nhanh chóng trong thời đại chúng ta và Hòm Giao Ước được khôi phục lại không gian trên mặt đất của nó, nó sẽ không phải là một dinh thự mới, hay thậm chí là một sự “xây dựng lại”, mà là một sự mặc khải và khẳng định lại những gì đã có mặt tất cả.



SÂU VÀ QUANH CO


“Bởi vì chúng ta đã phạm tội trước Ngài. . . thành phố của chúng tôi đã bị phá hủy, Thánh địa của chúng tôi đặt thành rác thải; sự vĩ đại của chúng ta đã bị trục xuất, và vinh quang đã rời khỏi Ngôi nhà Sự sống của chúng ta; chúng ta không còn có thể làm tròn bổn phận của mình trong ngôi nhà đã chọn của Ngài, trong ngôi nhà vĩ đại và thánh thiện nơi danh Ngài được rao truyền. . . ” ( Từ lời cầu nguyện Mussaf cho Shabbat Rosh Chodesh. )


Vì Đức Chúa Trời biết rằng chúng ta có thể tỏ ra không xứng đáng với sự hiện diện hiển nhiên của Ngài trong cuộc sống của chúng ta, nên Ngài đã chỉ thị rằng Đền Thánh phải được xây dựng theo cách để có thể có những khoảng thời gian bị thu hẹp và che giấu.


Trong nhiều thế kỷ, Đền Thánh đã trở nên hoang tàn, bản chất của nó bị thu hẹp trong một căn phòng ngầm sâu bên dưới ánh hào quang đổ nát của nó. Nhưng sự thật, sự xuống dốc khủng khiếp này là động lực thúc đẩy sự đi lên thậm chí còn cao hơn, điều tốt đẹp hơn, thậm chí là sự hoàn hảo phổ quát hơn những gì đã chiếu ra từ Đền thờ trong các hóa thân đầu tiên và thứ hai của nó.


Các lối đi vào căn phòng này ẩn, sâu và quanh co. Đây không phải là con đường thẳng và chân chính của người công chính, mà là con đường gai góc phức tạp của “người trở về” ( baal teshuvah ) ( Teshuvah là ăn năn ) —một con đường lao vào tận sâu thẳm tâm hồn anh ta để giải phóng những thế lực mạnh mẽ nhất chôn vùi trong đó.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page