NGƯỜI DO THÁI - TẠI SAO NGƯỜI DO THÁI ĐƯỢC GỌI LÀ “NGƯỜI CỦA SÁCH”?
top of page
Tìm kiếm

NGƯỜI DO THÁI - TẠI SAO NGƯỜI DO THÁI ĐƯỢC GỌI LÀ “NGƯỜI CỦA SÁCH”?



Trong suốt lịch sử của dân tộc mình, người Do Thái được gọi là “người của sách”, dân tộc Do Thái được gọi là “dân của sách”. Tại sao họ được gọi như vậy?


Có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay đến việc họ được gọi “người của sách” là vì nguyên nhân dân tộc Do Thái là dân tộc rất yêu sách và là dân tộc có tỉ lệ người dân đọc sách cao nhất trên thế giới. Điều đó chỉ đúng một phần nào đó mà thôi, điều chính yếu để mà người Do Thái được gọi là “người của sách” đó chính là mối quan hệ bền chặt, vĩnh cửu của người Do Thái (người dân) và Torah (sách) trong đó bao gồm cả những văn bản truyền thống, truyền khẩu và tất cả các tác phẩm khác liên quan đến Kinh Torah.


Torah trong tiếng Hebrew là תּוֹרָה , từ này có nghĩa là hướng dẫn, giảng dạy, luật hay là sách. Torah gồm có 5 sách hay còn gọi đó là Ngũ Kinh Mội se và là 5 sách đầu tiên của Kinh Thánh. Chính từ “Torah” cũng nghĩa là sách và bởi vì sự gắn bó giữa dân tộc này với Kinh Thánh mà dân tộc Do Thái được coi là “dân tộc sách”.


Thật vậy, người Do Thái không ngừng nghiên cứu hoặc giảng dạy về Kinh Thánh, họ tin rằng chính Kinh Thánh đã giữ dân tộc họ tồn tại và duy trì dòng dõi họ trong suốt quá trình lịch sử đầy biến động của dân tộc này.


Với người Do Thái Kinh Thánh Torah không chỉ là nguồn trí tuệ hay là những hướng dẫn cho cuộc sống mà Torah như là một con người sống động tham gia và đời sống của từng người Do Thái.


Kinh Talmud coi mối quan hệ của người Do Thái và Torah như là mối quan hệ vợ chồng. Midrash thì nói rằng mục đích của Kinh Thánh là dành cho người Do Thái. Kinh Zohar của người Do Thái thì cho rằng “ Người Do Thái và Kinh Thánh Torah là một”. Vì vậy không có gì lạ khi người Do Thái có một ngày lễ gọi là ngày lễ Simchat Torah, đó chính là ngày họ tôn vinh Kinh Thánh, và như người Do Thái nói thì đó là ngày nhảy múa với Kinh Thánh.


Bởi lý do đó, như người Do Thái quan niệm nếu một người gắn bó với Kinh Thánh như cách trên dù họ là người Do Thái hay không thì họ cũng được gọi là “người của sách”. Bạn cũng có thể trở thành một người như vậy nếu Kinh Thánh gắn bó với cuộc đời của bạn.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page