NGƯỜI DO THÁI Ở UKRAINA LÀ AI?
top of page
Tìm kiếm

NGƯỜI DO THÁI Ở UKRAINA LÀ AI?





Ukraine đã bị tấn công kể từ sáng sớm ngày 24 tháng 2, và toàn bộ dân số của đất nước đang gặp nguy hiểm, bao gồm cả 350.000 người Do Thái gọi nó là nhà. Đối với nhiều người Do Thái trên khắp thế giới, cái tên Ukraine gợi lên hình ảnh về nơi mà ông bà hoặc tổ tiên của họ đã chạy trốn vào cuối những năm 1800 hoặc đầu những năm 1900, hoặc như một khu vực nơi hàng triệu người Do Thái đã bị sát hại trong Holocaust. Tất cả những điều này tất nhiên là đúng, nhưng điều cũng đúng là Ukraine ngày càng trở thành quê hương hiếu khách của hàng trăm nghìn người Do Thái có gia đình sống ở các thị trấn và thành phố trong nhiều thế kỷ và vẫn ở đó ngay cả sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991 .


Đế chế Nga không phải là nơi sinh sống của một số lượng lớn người Do Thái cho đến khi Phân chia Ba Lan lần thứ nhất vào năm 1772, khi các vùng lãnh thổ Ba Lan bị các nước láng giềng, bao gồm cả Nga, sáp nhập. Năm 1790, Hoàng hậu Catherine II thành lập Khu định cư Pale, một lãnh thổ rộng 472.000 dặm vuông, nơi người Do Thái được phép sinh sống. Điều này bao gồm phần lớn Moldova (Bessarabia) ngày nay, Belarus (Nga trắng) và Ukraine. Người Do Thái không được phép sống ở phía đông các vùng Chernigov, Poltava và Yekaterinoslav mà không có giấy phép. Tuy nhiên, ngay cả trong Pale cũng có một số thành phố nhất định, chẳng hạn như Kiev và Nikolayev, nơi người Do Thái chỉ có thể cư trú với giấy phép cư trú.


Những quy tắc này vẫn được duy trì cho đến Cách mạng Nga năm 1917.Theo điều tra dân số của Liên Xô năm 1926, khoảng 50% trong số 2,7 triệu người Do Thái của Liên Xô sống ở Ukraine, và 87% trong số họ sống ở các thị trấn hoặc làng nhỏ. Điều này bắt đầu thay đổi từ từ trong thời kỳ đầu của Liên Xô và tăng nhanh vào đầu những năm 1930 nạn đói xảy ra, mọi người phải đi các nơi để kiếm sống.


Theo Đài tưởng niệm Holocaust của Hoa Kỳ, trước khi Hitler xâm lược Liên Xô năm 1941, “Ukraine là nơi có dân số Do Thái lớn nhất ở châu Âu… cũng ở đây có khoảng 40.000 người Do Thái bị sát hại trong nạn diệt chủng. Nhiều người Do Thái còn sống sót đã trở về nhà sau chiến tranh và dấu vết của Khu định cư cũ đã có thể nhìn thấy dễ dàng vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 90.


Ngay cả ngày nay, mặc dù thế hệ đó đã biến mất tất cả, nhưng di sản của Pale vẫn còn. Ở vùng Sumy, nơi từng đi qua biên giới của Pale, bạn có thể có một thị trấn với hàng trăm năm lịch sử của người Do Thái và một cộng đồng năng động, nhưng sau đó lái xe 30 phút về phía đông và thấy mình ở một thị trấn có lịch sử Do Thái rất thưa thớt và một dân số Do Thái chủ yếu đến từ thời Liên Xô.


Ngày nay, Ukraine tự hào có cơ sở hạ tầng của người Do Thái phát triển mạnh bao gồm giáo đường Do Thái, mikvah , tiệm bánh ngọt, trường học Do Thái và các tổ chức dịch vụ xã hội. Hiện đang có khoảng 350.000 người Do Thái đang ở tại Ukraina trong số đó có khoảng 200.000 người đủ điều kiện làm Aliyah đến Israel theo Luật trở lại. Khoảng 50.000 người trong số họ là người Do Thái theo luật Do Thái.


Chiến tranh đang bùng nổ, nhà nước Israel cũng đã kịp đón một số người trở “về nhà” nhưng vẫn còn một lượng lớn những người Ukraina gốc Do Thái hiện đang ở tại đây.


Shay Felber, Giám đốc Cơ quan Nhập Cư Do Thái, cho biết “trước khi chiến tranh nổ ra, trung tâm dịch vụ toàn cầu của Cơ quan Do Thái sẽ nhận được khoảng 120 cuộc gọi mỗi ngày từ Ukraine và con số đó đã tăng lên hơn 1.000 cuộc mỗi ngày. . ”


Ông nói thêm: “Chúng tôi đã mở một đường dây nóng với hàng nghìn cuộc gọi. “Tính đến ngày hôm qua, trong số 5.000 người đã gọi trong khoảng thời gian 4 ngày, 2.500 người nói rằng họ muốn làm Aliyah. Con số này dự kiến ​​sẽ còn tăng lên trong những ngày tới ”.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng hàng nghìn người sẽ nhập cư vào Israel từ Ukraine, theo cách độc lập hoặc theo hình thức có tổ chức, và chúng tôi phải chuẩn bị cho việc này: thuê các cơ sở ở các nước láng giềng Ukraine và chuẩn bị thành lập các trại trung chuyển cho hàng nghìn người Do Thái. Cùng với Nativ, chúng tôi sẽ làm việc để đưa họ đến Israel, ”Felber nói.


Bộ trưởng Bộ Diaspora Nachman Shai hôm thứ Hai tuyên bố rằng văn phòng của ông đã phân bổ 10 triệu NIS trong viện trợ nhân đạo chuyên dụng cho các cộng đồng Do Thái ở Ukraine.


Ông nhấn mạnh “cam kết về mặt đạo đức của chính phủ Israel trong việc hỗ trợ vào thời điểm này , điều này sẽ góp phần tăng cường ý thức của người dân và sự đảm bảo lẫn nhau trong xã hội Israel”.


“Trong mắt tôi, thuật ngữ đoàn kết Do Thái mà chúng ta đang nói đến rất nhiều… ngày nay nó đang được làm lại và định nghĩa lại cho thế kỷ XXI,” ông nói.


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page