NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ JERUSALEM
top of page
Tìm kiếm

NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ JERUSALEM



Gần đây, người Israel đã kỷ niệm Ngày Jerusalem , một ngày lễ kỷ niệm cuộc giải phóng thần kỳ của Lực lượng Phòng vệ Israel đối với Jerusalem trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967. Lần đầu tiên ở Millenia, người Do Thái một lần nữa nắm quyền kiểm soát thành phố linh thiêng nhất thế giới mà Chúa đã ban cho dân tộc của Ngài. Để vinh danh lễ kỷ niệm này, đây là một số sự thật và thống kê thú vị về Thành phố Thánh mà bạn có thể chưa biết:


1) Jerusalem là thành phố lớn nhất Israel về dân số.


Jerusalem, thủ đô vĩnh cửu của Israel, hiện có khoảng 970.000 cư dân, gấp đôi dân số của Tel Aviv (thành phố lớn thứ hai của Israel) hiện có khoảng 450.000 cư dân, mặc dù khu vực đô thị ( vùng ) Tel Aviv lớn hơn nhiều với dân số khoảng 4.421.000.


2) Người ta ước tính rằng vào năm 2024 hoặc 2025, Jerusalem sẽ trở thành thành phố đầu tiên của Israel có ít nhất một triệu cư dân sinh sống trong đô thị của mình.


Mặc dù có một số khu vực đô thị của Israel (bao gồm nhiều đô thị) có hơn một triệu cư dân bao gồm Tel Aviv (4.421.000), Jerusalem (1,4 triệu) và Haifa (1.179.000), chưa có đô thị nào đạt được con số đó . Nếu đến dịp kỷ niệm Ngày Jerusalem tới, thủ đô của Israel vẫn chưa đạt được cột mốc đó thì người ta dự đoán rằng đến lễ kỷ niệm năm 2025, họ gần như chắc chắn sẽ đạt được con số đó.


3) Mặc dù Jerusalem là một thành phố đa số là người Do Thái, nhưng nó cũng có một lượng lớn người Hồi giáo và Cơ đốc giáo


Vào năm 2021, Jerusalem có 590.000 cư dân Do Thái và 374.900 cư dân Ả Rập (362.000 theo đạo Hồi, 12.900 theo đạo Thiên chúa). Có 3.500 cư dân không phải là người Ả Rập theo đạo Cơ đốc và 10.500 người không tiết lộ nguồn gốc tôn giáo của họ.


4) Đa số người Do Thái ở Jerusalem theo đạo


Điều tra dân số Do Thái của Jerusalem (từ 20 tuổi trở lên), 35% được xác định là Charedi (Cực kỳ chính thống) trong khi 20% khác tự nhận mình là người tuân theo tôn giáo. Hơn 25% cư dân xác định là truyền thống. Chỉ 19% tự nhận mình là người “thế tục”.

5) Dân số của Jerusalem rất trẻ so với các thành phố lớn khác ở các nước phát triển (thế giới thứ nhất) và có tỷ lệ sinh cao.


Vào năm 2020, 39% dân số của Jerusalem từ 17 tuổi trở xuống (để so sánh, ở Tel Aviv, con số này chỉ là 21%, tỷ lệ này cao khi so sánh với các thành phố lớn của Hoa Kỳ như San Francisco (11%) và Seattle ( 15%).


Tỷ lệ sinh trung bình của phụ nữ Do Thái là 4,4 và 3,10 đối với phụ nữ Ả Rập.


6) Jerusalem có hơn 2000 địa điểm khảo cổ đang hoạt động (với số lượng đó tăng theo cấp số nhân mỗi năm)


Bất cứ ai đã từng đến Thành phố Thánh đều biết rằng gần như không thể ở bất cứ đâu mà không tiếp xúc với những tàn tích minh họa cho quá khứ giàu có của Jerusalem. Các tàn tích cổ xưa nhiều đến mức có luật quy định rằng trước khi xây dựng một tòa nhà mới, phải tiến hành khai quật khảo cổ học tại địa điểm (rất hiếm khi không tìm thấy bất cứ thứ gì).


7) Mặc dù từ “Jerusalem” được đề cập rõ ràng khoảng 660 lần trong Tanach (Kinh thánh tiếng Do Thái) nhưng nó không được nhắc đến dù chỉ một lần trong Kinh Qur'an ( Kinh Hồi Giáo )


Jerusalem được người Do Thái, Cơ đốc giáo và Hồi giáo coi là thánh địa. Mặc dù Tanach đề cập đến thành phố hàng trăm lần, nhưng nó không được nhắc đến một cách rõ ràng trong Kinh Qur'an dù chỉ một lần, mặc dù theo các học giả Hồi giáo, nó được ngầm nhắc đến trong chương 17 khi thảo luận về chuyến hành trình ban đêm mà Muhammad được cho là đã lấy từ " Nhà thờ Hồi giáo gần nhất (nằm ở Mecca)” đến Nhà thờ Hồi giáo xa nhất (Al Axel trong tiếng Ả Rập), mà người Hồi giáo tin rằng nằm trên Núi Đền thờ của Jerusalem. Tuy nhiên, khi xem xét các ghi chép lịch sử, vào thời của Muhammad, không có Nhà thờ Hồi giáo nào ở Jerusalem. Vào năm 638 CN (sáu năm sau cái chết của Muhammad), Jerusalem đã bị chinh phục bởi một trong những người kế vị của ông, Caliph Omar, lúc đó Nhà thờ Hồi giáo đầu tiên ở Jerusalem được xây dựng.


Ngày nay, có hơn 50 nhà thờ Hồi giáo ở Jerusalem.


8) Jerusalem là nơi có hàng trăm yeshivas (Học viện Nghiên cứu Torah tiên tiến) có uy tín, trong đó có viện lớn nhất thế giới.


Vào năm 2018, có hơn 133.000 sinh viên học Torah toàn thời gian ở Israel, với một tỷ lệ lớn ở Thành phố Thánh. Gần 10.000 học sinh đang học tại Mir Yeshiva ở khu phố Beis Yisrael của Jerusalem.

Việc học Torah trong các cơ sở này là nền tảng cho sự tồn tại của Israel và được người Do Thái công nhận như vậy kể từ khi Joshua đưa Con cái Israel vào Đất Thánh và chinh phục Jericho bằng phương tiện thần kỳ (theo các nguồn của người Do Thái, vào đêm trước trận chiến, Joshua ra lệnh cho binh lính của mình dành cả đêm để học Torah thay vì nghỉ ngơi). Thật vậy, Gd nói với Giô-suê ngay trước khi vào Y-sơ-ra-ên rằng “Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước. (Giô-suê 1:8)”.


Trong thời hiện đại, sự kết hợp giữa IDF hùng mạnh với những người lính rất tận tụy, cùng với việc học Torah mạnh mẽ đã là công cụ mang lại chiến thắng (bất chấp logic) của Israel trên chiến trường. Như Thủ tướng đầu tiên của Israel David Ben Gurion đã nói “để trở thành một người theo chủ nghĩa hiện thực ở Israel, bạn phải tin vào những điều kỳ diệu.”


9) Jerusalem lần đầu tiên trở thành thủ đô của Israel vào năm thứ 7 dưới triều đại của Vua David cách đây hơn 3000 năm.


Trong 7 năm đầu tiên của triều đại 40 năm của mình, Vua Đa-vít cai trị từ Hếp-rôn Khi David chinh phục Jerusalem từ Jebusites, nó đã trở thành thủ đô vĩnh cửu của Israel. Ngay cả sau khi người Do Thái bị lưu đày, Jerusalem vẫn không bao giờ ngừng hiện diện trong tâm trí và trái tim của người Do Thái. Thật vậy, ba lần một ngày, người Do Thái cầu nguyện cho việc xây dựng lại Thành Thánh và Đền thờ của nó với niềm tin rằng họ sẽ trở lại. Một lần nữa (bất chấp mọi mâu thuẫn lịch sử) Giê-ru-sa-lem là thủ đô của quốc gia Do Thái theo cả nghĩa vật chất và tinh thần!


10) Jerusalem đã bị chinh phục 40 lần, bị phá hủy 18 lần và chứng kiến ​​​​hơn 100 trận chiến để giành quyền kiểm soát


Ngay từ thuở sơ khai, cuộc chinh phục Giê-ru-sa-lem đã là phần thưởng mà hầu hết các đế chế đều mơ ước và nhiều người đã đạt được. Danh sách này bao gồm người Ai Cập, người Babylon, người La Mã, người Hy Lạp, người Ba Tư, quân Thập tự chinh, người Hồi giáo, người Ottoman, người Anh và thậm chí cả người Mông Cổ (năm 1260 CN). Đây là một trong những lý do tại sao Jerusalem có rất nhiều địa điểm khảo cổ đa dạng.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page