PHÁT HIỆN KHẢO CỔ LIÊN QUAN ĐẾN HANUKKAH ĐƯỢC TRƯNG BÀY Ở JERUSALEM.
top of page
Tìm kiếm

PHÁT HIỆN KHẢO CỔ LIÊN QUAN ĐẾN HANUKKAH ĐƯỢC TRƯNG BÀY Ở JERUSALEM.


(Cuộc khai quật tại thành phố David. Ảnh của Kobi Harati/Thành phố David)


 Những mái ngói cổ xưa nhất từng được tìm thấy ở Israel đã được đào lên ở Thành phố David, những phát hiện này là những bằng chứng khảo cổ trong thời kỳ vua Hy Lạp Seleucid Antiochus IV.

 

Những viên ngói lợp bằng gốm cổ nhất ở Vùng đất Israel được khai quật từ Công viên Quốc gia Thành phố David , ngay bên ngoài các bức tường của Thành phố cổ Jerusalem. Và chúng có mối liên hệ trực tiếp với lịch sử đằng sau ngày lễ Hanukkah của người Do Thái, năm nay diễn ra từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 12.

 


(Những mảnh mái nhà được phát hiện tại Thành phố David. Ảnh của Emil Aladjem/Cơ quan Cổ vật Israel)


16 mảnh mái ngói thời Hy Lạp này có niên đại từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên - thời của Vua Seleucid Antiochus IV của Hy Lạp, kẻ áp bức có các sắc lệnh chống Do Thái đã thúc đẩy cuộc nổi dậy Maccabean/Hasmonean dẫn đến việc tái cung hiến ( hanukkat habayit ) của Ngôi đền thứ hai vào năm 164.

 

Theo các nhà khảo cổ học Yiftah Shalev và Filip Vukosavović từ Cơ quan Cổ vật Israel và Giáo sư Yuval , những viên gạch này cung cấp bằng chứng về sự hiện diện của vua Seleucid, Hy Lạp ở Jerusalem vào thời điểm đó, cũng như bằng chứng sớm nhất về việc sử dụng ngói lợp bằng gốm ở Vùng đất Israel. Gadot từ Đại học Tel Aviv .

 


(Những mảnh mái nhà được phát hiện tại Thành phố David. Ảnh của Emil Aladjem/Cơ quan Cổ vật Israel)


Họ tin rằng chính Antiochus IV Epiphanes đã mang những viên gạch này đến Israel khi ông trị vì các khu vực rộng lớn ở Trung Đông từ Syria đến Ba Tư. Mặc dù chúng không phù hợp với khí hậu Israel nhưng có lẽ ông thích sử dụng chúng trong xây dựng hơn để để lại dấu ấn của mình trên cảnh quan được xây dựng.

 

Vukosavović cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi có rất ít bằng chứng vật chất về sự hiện diện của người Hy Lạp Seleucid ở Jerusalem”. “Thật thú vị khi được gặp ‘mặt đối mặt’ nhà cai trị Seleucid Antiochus IV, gần 2.200 năm sau sự kiện Hanukkah.”

 

Những viên gạch này sẽ được trưng bày lần đầu tiên vào ngày 11 tháng 12 tại Hội nghị Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel với chủ đề là “Trong những ngày đó vào thời điểm này – Người Hasmoneans đang đến”.

 

Sự kiện này mở cửa miễn phí cho công chúng và sẽ diễn ra từ 3 giờ chiều đến 6 giờ chiều tại Cơ sở Khảo cổ học Quốc gia Jay và Jeanie Schottenstein của Israel. Sự kiện miễn phí này mở cửa cho công chúng và sẽ bao gồm chuyến tham quan Khuôn viên Quốc gia mới. Thông tin chi tiết trên trang Facebook của Cơ quan Cổ vật Israel .

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

 

 

bottom of page