SA-TAN HAY MA QUỶ TRONG TRUYỀN THỐNG CỦA DO THÁI GIÁO.
top of page
Tìm kiếm

SA-TAN HAY MA QUỶ TRONG TRUYỀN THỐNG CỦA DO THÁI GIÁO.



Satan chiếm một vị trí nổi bật trong Cơ đốc giáo, Sa-tan là những thiên thần nổi loạn và là nguồn gốc của tội ác. Các nguồn của người Do Thái nói chung không đề cập nhiều đến satanic, nhưng khái niệm này vẫn được khám phá trong nhiều văn bản.


Satan xuất hiện trong Kinh thánh, đã được thảo luận bởi các giáo sĩ Do Thái trong Talmud và được khám phá chi tiết trong thuyết thần bí của người Do Thái, hay Kabbalah . Trong tiếng Do Thái, thuật ngữ Satan thường được dịch là "đối thủ" hoặc "kẻ thù nghịch", và Sa-tan thường được hiểu là đại diện cho sự thúc đẩy tội lỗi (trong tiếng Do Thái, yetzer hara ) và nói chung cho những thế lực ngăn cản con người thờ phượng Đức Chúa Trời. Sa-tan cũng đôi khi được coi như là kẻ kiện cáo ở trên trời, như câu chuyện trong sách Gióp. ( Gióp 1 ).


SA-TAN TRONG KINH THÁNH DO THÁI.


Kinh thánh có nhiều đề cập đến Satan nhưng từ Sa-tan chỉ xuất hiện hai lần trong Torah ( Ngũ Kinh Môi-se ) , cả hai lần đều trong câu chuyện của Ba-la-am , người tiên kiến được vua Mô-áp là Ba-lac yêu cầu để nguyền rủa người Do Thái. Khi Ba-la-am đi cùng các sứ giả của Balak, Đức Chúa Trời đặt một thiên thần trên con đường của ông “l'satan lo” - làm kẻ thù cho ông ( Dân số ký 22 ). Thuật ngữ này xuất hiện trong nhiều trường hợp khác trong Sách Tiên tri , thường trong bối cảnh tương tự - không đề cập đến một nhân vật cụ thể là Satan, mà là một mô tả cho những cá nhân hoạt động như một satan, tức là “kẻ thù nghịch”.


Chỉ có hai lần trong Kinh thánh tiếng Do Thái, Satan xuất hiện như một nhân vật cụ thể, với tên gọi HaSatan - quỷ Satan. Một là tham chiếu ngắn gọn trong Sách Xa-cha-ri , nơi thầy tế lễ thượng phẩm được mô tả như đang đứng trước một thiên thần trong khi Sa-tan đứng bên quyền buộc tội ông ta ( Xa-cha-ri 3:1-2 ). Cái còn lại trong Sách Gióp, nơi Satan có vai trò trung tâm trong câu chuyện với tư cách là một thiên thần trong tòa án thần thánh. Theo lời tường thuật trong Kinh thánh, Sa-tan - ở đây thường được dịch là “Kẻ thù nghịch” . Sách Gióp đôi khi được trích dẫn để ủng hộ tuyên bố rằng quan điểm của người Do Thái coi Sa-tan là tác nhân của Đức Chúa Trời khác với quan điểm của Cơ đốc giáo, vốn coi Sa-tan là một lực lượng tự trị chống lại Đức Chúa Trời. Trong câu chuyện, Satan gây ra đau khổ cho một con người và tìm cách khiến anh ta phạm tội - nhưng chỉ khi được sự cho phép của Đức Chúa Trời.


SA-TAN TRONG TALMUD


Satan xuất hiện nhiều trong Talmud. Một đoạn văn dài trong Công luận có nội dung quy định Sa-tan đóng vai trò trung tâm trong câu chuyện Kinh thánh về sự trói buộc của Y-sác. Theo Giáo sĩ Yehoshua con trai Levi, chính Satan đã khiến người dân Do Thái thất vọng khi Moses trở về từ Núi Sinai bằng cách cho họ thấy hình ảnh của nhà tiên tri trên giường bệnh của ông. Một giả thuyết khác trong Megillah nói rằng Satan khiêu vũ trong bữa tiệc của Vua Ba Tư Ahasuerus là nguyên nhân dẫn đến việc giết chết Nữ hoàng Vả Thi trong câu chuyện Purim .


Maimonides , nhà triết học Do Thái thời trung cổ, tán thành quan điểm này trong Hướng dẫn về sự bối rối của ông . Từ Satan, Maimonides viết, bắt nguồn từ gốc tiếng Do Thái có nghĩa là “quay lưng lại”. Giống như khuynh hướng tà ác, chức năng của Satan là khiến con người phải chệch hướng khỏi con đường của sự thật và lẽ phải.



SA-TAN TRONG KABBALAH VÀ HADIDISM.


Truyền thống thần bí của người Do Thái có nhiều điều để nói về Satan. Thật vậy, các văn bản kabbalistic đưa ra một mô tả phong phú không chỉ về Satan, mà còn về toàn bộ lãnh địa xấu xa do ma quỷ và linh hồn tồn tại song song với vương quốc của thánh. Satan được biết đến trong tiếng Kabbalah với cái tên Sama'el (trong một số nguồn được gọi là Great Demon), và cõi quỷ nói chung là Sitra Achra - nghĩa đen là “phía bên kia”. Phối ngẫu của Sama'el (người cũng được đề cập trong văn học Do Thái thời tiền kabbalistic) là Lilith , một nhân vật huyền thoại trong truyền thống Do Thái thường được gọi là người vợ đầu tiên nổi loạn của Adam.


Các nguồn kabbalistic miêu tả ma quỷ là một cõi riêng biệt và đối lập xung đột với Chúa. Kabbalah thậm chí còn đưa ra những lời giải thích về nguồn gốc của cõi ma quỷ, trong đó phổ biến nhất là cõi này xuất hiện khi thuộc tính của Chúa gắn liền với nữ tính và sự phán xét, được tách ra khỏi thuộc tính của Chúa gắn với ân sủng và nam tính, và trở nên không bị giới hạn. Điều ác, trong bài đọc này, là kết quả của sự phán xét quá mức.


QUAN NIỆM CỦA NGƯỜI DO THÁI SO VỚI CƠ ĐỐC GIÁO VỀ SA-TAN.


Nhìn chung, Satan chiếm một vị trí nổi bật hơn nhiều trong thần học Cơ đốc hơn là trong các nguồn truyền thống của giáo sĩ Do Thái. Sách Khải Huyền, trong Tân Ước, đề cập đến một “con rắn cổ đại” - thường được hiểu là con rắn đã cám dỗ Ê-va trong Vườn Địa Đàng - “Ma quỷ và Sa-tan”. Nó mô tả một con rồng đỏ có bảy đầu và 10 sừng đứng đối diện với một phụ nữ mang thai sắp sinh để nuốt chửng đứa trẻ. Khải huyền mô tả thêm một cuộc chiến trên trời, trong đó Sa-tan bị ném xuống trái đất, nơi hắn tiếp tục dẫn dắt thế giới đi lạc. (Trong Sách Lu-ca của Tân Ước, Chúa Giê-su nói rằng ngài đã nhìn thấy Sa-tan “từ trời rơi xuống như tia chớp.”) Theo lời tiên tri của Cơ đốc giáo, Sa-tan sẽ bị trói bởi một sợi dây xích trong 1.000 năm sau khi Chúa Giê-su trở lại.


Một số ý tưởng Cơ đốc giáo này được nhắc lại trong truyền thống của người Do Thái, nhưng một số cũng chỉ ra những khác biệt cơ bản - đáng chú ý nhất có lẽ là ý tưởng rằng, ít nhất trong Kinh thánh tiếng Do Thái, Satan cuối cùng cũng bị trừng phạt.


Văn học kabbalistic và Hasidic làm phức tạp quan điểm này, đưa ra một sự song song gần gũi hơn với thuyết cánh chung của Cơ đốc giáo. Cả truyền thống kabbalistic / Hasidic và Cơ đốc giáo đều mô tả các lực lượng của thánh và ma quỷ như bị nhốt trong một cuộc đấu tranh mà sẽ lên đến đỉnh điểm trong chiến thắng cuối cùng của Đức Chúa Trời. Theo một số học giả, điều này được sinh ra từ sự giao thoa đáng kể giữa tư duy Cơ đốc giáo và Do Thái trong cái gọi là “thời kỳ vàng son” của văn hóa Do Thái ở Tây Ban Nha trong thời Trung cổ, từ khi có nhiều văn bản kabbalistic ban đầu, bao gồm cả Zohar .


Nguồn Do Thái học.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page