Thành cổ BETH SHEAN & khảo cổ Kinh Thánh
top of page
Tìm kiếm

Thành cổ BETH SHEAN & khảo cổ Kinh Thánh


Beit Shean là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Israel, khoảng 6000 năm trước. Thời kỳ cuối đồ đá, đầu đồ đồng. Giống như hầu hết các thành cổ khác ở Israel, Beit Shean có một số tên khác trải qua các thời kỳ - Scythopolis, Tel Beit Shean, Tel el-Husn, Tel el-Hosn, Beisan, và Nysa.

Nhìn vào lịch sử 6.000 năm chiến tranh và động đất của thành phố này khiến chúng ta nghi ngờ về tên của thành cổ này. Ban đầu thành cổ này là một phần của vùng đất của bộ tộc Manasseh trong thời Joshua (1 Sử ký 7:29), dân Y-sơ-ra-ên đã không thể đuổi được dân Ca-na-an và kết quả là liên tục gặp rắc rối với các tập tục ngoại đạo của họ (Xuất Ê-díp-tô 23:33).

Với vùng đất rộng 10 mẫu Anh 40.468.564 m2 , chúng ta có thể nhìn vào tàn tích với nhiều hồi tưởng phong phú qua Thánh Kinh, Thành BETH SHEAN nằm ở vùng Galilee phía bắc Israel, nơi giao nhau của 3 thung lũng : Thung lũng Harod, Thung lũng Jordan và Thung lũng Jezreel (Nơi này cũng có 1 thành cổ rất đẹp đã được nhắc tới trong Thánh Kinh). Cách Biển hồ Galilee 27km về phía nam và cách sông Jordan 5km về phía đông Beth Shean là khu đất màu mỡ cho mỗi đế chế trị vì. Ban đầu được cai trị bởi người Ai Cập trong ba thế kỷ, sau đó là một thành trì của người Ca-na-an, đến thế kỷ thứ 11 trước Công nguyên, người Phi-li-tin chiếm hữu.


Rất nhiều biến cố lịch sử khủng khiếp đã diễn ra ở đây Chính tại đây, sau khi đánh bại Israel trên núi Ghinh-bô-a [Gilboa] , quân Philistine đã xé xác chết không đầu của vua Saulơ và treo trên tường thành, cùng với ba người con trai của ông.(Sa-mu-ên thứ nhất chương 31.) Ngày buồn này được nhắc tới trong 1Sa-mu-ên 31: 8-10 : ✅8Hôm sau, người Phi-li-tin đến lục soát những xác chết, thấy Sau-lơ và ba con trai vua ngã chết trên núi Ghinh-bô-a. 9Chúng cắt đầu Sau-lơ, lột binh giáp của vua, và sai sứ giả đi báo tin mừng này khắp đất Phi-li-tin, trong các đền thờ của thần tượng họ và trong toàn dân. 10Chúng để vũ khí của Sau-lơ trong đền thờ nữ thần Át-tạt-tê, và treo xác vua vào tường thành Bết-sê - an.(Beth Shean)



🔴Thành cổ Beth Sheab trở nên nổi tiếng hơn vì nó như là một phần quan trọng của việc cai trị vương quốc phía bắc của vua Solomon (1 Các Vua 4: 7-12). Năm năm sau cái chết của Solomon, Shishak của Ai Cập đã xâm chiếm Israel. Các tác phẩm chữ tượng hình của Ai Cập được tìm thấy ở Thành cổ Bết Sê-an (1 Các Vua 14:25). Năm 732 trước Công nguyên, người Assyria đã chiếm được khu vực này và san bằng thành phố. Vào năm 63 trước Công nguyên, nó được đặt tên lại là Scythopolis và được xây dựng lại bởi Pompey, Thành Scythopolis bị kiểm soát bởi liên minh 10 thành phố Hy Lạp -La Mã - Decomon Đến thế kỷ thứ nhất, người La Mã đã kết hợp chín trong số mười thành phố vào Liên minh Decomon được đề cập trong Tân Ước (Mác 7: 31-35). Đây là thành phố duy nhất trong số mười thành phố của liên minh, nằm ở phía đông của sông Jordan và có hơn 30.000 cư dân. Vì thành phố này có nhiều người Hy Lạp sinh sống nên nuôi rất nhiều lợn, và đó có thể là đất nước xa xôi của người Viking, Câu chuyện ngụ ngôn Con trai hoang đàng của Chúa Jesus được cho là xảy ra tại đây (Lu-ca 15: 11-32).

Thành phố này là một trung tâm dệt may nổi tiếng của Đế chế La Mã và thu hút hàng ngàn người đến đây buôn bán và sinh sống Khai quật khảo cổ đã tiết lộ các tàn tích tráng lệ: Bao gồm một đấu trường La Mã, phòng tập thể dục, các đường phố được nối liền với nhà hát vòng tròn có tới 7.000 chỗ ngồi hiện vẫn đang được sử dụng để trình chiếu, mô tả về thành cổ nối tiếng này bằng âm thanh và ánh sáng. Các phòng lát Mosaics ấn tượng, đường lát gạch bazan, tàn tích để lại các dấu vết của các cửa hàng, đền thờ, nhà tắm hơi công cộng thời Byzantine có hệ thống làm nóng bằng khí từ lò sưởi khổng lồ, đài phun nước và khu vệ sinh công cộng có kênh thoát nước thông minh phía dưới Thành phố xinh đẹp này đã trở thành tàn tích quý giá là kết quả của một trận động đất lớn xảy ra tại thành phố vào tháng 10 năm 749 sau Công nguyên và khiến khu vực này không có người ở vì sợ trận động đất trong tương lai.




Beth Shean là một trong những tàn tích thành phố La Mã được bảo tồn nhiều nhất ở Israel, hầu như không bị ảnh hưởng kể từ khi nó sụp đổ. Đi bộ dọc theo đường phố chính "Pall Palliusius" , được kết nối với gò đất cao mọc lên ở nơi một ngôi đền cho thần Zớt từng đứng, đó là một trải nghiệm mạnh mẽ. Leo lên đỉnh của gò cao quan sát giúp bạn đánh giá cao cuộc khai quật rộng lớn này, và nhìn thấy toàn cảnh thành phố bị sụp đổ từ 300 feet. Rất ngoạn mục! Có năm ngôi đền Canaanite được xây dựng tại đây (được trang trí bằng những bức phù điêu ấn tượng từ thế kỷ 14 trước Công nguyên). Khai quật trung tâm hành chính của những người cai trị Ai Cập, đã tìm thấy những dòng chữ bằng đá kỷ niệm chiến thắng quân sự của họ trong triều đại của Pharaoh Seti I. Một chiếc dầm đỡ bằng đá khác mô tả Thống đốc Ramses-Weser-Khepesh quỳ trước Pharaoh Ramses III. Gần ngôi nhà Ai Cập này là tàn tích của một pháo đài lớn của Israel từ thời David và Solomon. Thật là quá sức để tưởng tượng tất cả những gì đã xảy ra ở đây tại Beth Shean. Sau Caesarea, đây là thành phố La Mã quan trọng nhất ở Israel.



🔴Nằm ở Vị trí dưới mực nước biển 106 mét nên mùa hè rất nóng Mùa xuân bạn đến Beth Shean sẽ rất đẹp, đây chắc chắn là điểm dừng chân nổi bật không nên bỏ qua để chiêm ngưỡng phần xót lại của 20 nền văn hóa khác nhau trong nhiều thế kỷ là điều không thể tưởng tượng được . Với hơn 350 mẫu đất của hơn 20 nền văn minh trong quá khứ chồng chéo lên nhau, đây có lẽ là khu bảo tồn lịch sử quốc gia vĩ đại nhất của Israel, Beth shean nghĩa là Ngôi Nhà Của Sự Bình Yên nhưng nó chưa bao giờ nó yên bình, Các câu Thánh Kinh sau đã mô tả về nó: 1 Sa-mu-ên 31: 6,10, 12; 2 Sa-mu-ên 21,12; Giô-suê 17:11; 1 Sử ký 10: 8-12; Thật là quá sức để tưởng tượng tất cả những gì đã xảy ra ở đây tại Beth shean

🔴NHỮNG CÂU THÁNH KINH NHẮC TỚI THÀNH CỔ BẾT SÊ AN ✅1 Sử ký 7:29 : Dọc theo biên giới bộ tộc Ma-na-se có Bết Sê-an và các vùng phụ cận, Ta-nác và các vùng phụ cận, Mê-ghi-đô và các vùng phụ cận, Đô-rơ và các vùng phụ cận. Con cháu Giô-sép, con trai Y-sơ-ra-ên, cư ngụ tại những nơi ấy. ------ ✅I Các Vua 4:12 : Ba-a-na, con trai A-hi-lút, đặc trách vùng Tha-a-nác, Mê-ghi-đô, và toàn vùng Bết Sê-an, là vùng gần Xạt-han, phía dưới Gít-rê-ên, từ Bết Sê-an cho đến A-bên Mê-hô-la và cho đến tận bên kia Giốc-mê-am; --------- ✅ Giô Sua 17:11 :Trong địa phận Y-sa-ca và A-se, Ma-na-se còn có thành Bết Sê-an cùng các thị trấn phụ thuộc và thành Gíp-lê-am cùng các thị trấn phụ thuộc, bao gồm cả cư dân của Đô-rơ cùng các thị trấn phụ thuộc, cư dân của Ên-đô-rơ cùng các thị trấn phụ thuộc, cư dân của Tha-na-ác cùng các thị trấn phụ thuộc, cư dân của Mê-ghi-đô cùng các thị trấn phụ thuộc, và thành thứ ba là Na-phốt. -------------- ✅Các Quan Xét 1:27 Bộ tộc Ma-na-se không đuổi dân ở Bết Sê-an và vùng phụ cận, hoặc dân ở Tha-a-nác và vùng phụ cận, hoặc dân ở Đô-rơ và vùng phụ cận, hoặc dân ở Gíp-lê-am và vùng phụ cận, hoặc dân ở Mê-ghi-đô và vùng phụ cận. Vì thế, dân Ca-na-an tiếp tục sống trong vùng đất ấy ---------- ✅ 1 Samuel 31:10 & 12 : 10Chúng để vũ khí của Sau-lơ trong đền thờ nữ thần Át-tạt-tê, và treo xác vua vào tường thành Bết- Sê An. 12 thì tất cả những dũng sĩ lên đường, đi suốt đêm. Họ hạ thi thể của Sau-lơ và các con vua khỏi tường thành Bết-sê- an, rồi đem về Gia-be và thiêu các thi thể tại đó. --------------- ✅ 1 Các Vua 4:12 Ba-a-na, con trai A-hi-lút, đặc trách vùng Tha-a-nác, Mê-ghi-đô, và toàn vùng Bết Sê-an, là vùng gần Xạt-han, phía dưới Gít-rê-ên, từ Bết Sê-an cho đến A-bên Mê-hô-la và cho đến tận bên kia Giốc-mê-am; ------------ ✅ Giô Sua 17:16 : Nhưng con cháu Giô-sép đáp: “Miền núi không đủ chỗ cho chúng tôi, còn miền đồng bằng thì tất cả dân Ca-na-an ở đó đều có thiết xa, cả dân Bết Sê-an cùng các thị trấn của nó và dân ở thung lũng Gít-rê-ên, cũng vậy.”


bottom of page