TẠI SAO NGƯỜI DO THÁI LẠI MONG MUỐN ĐƯỢC CHÔN CẤT Ở VÙNG ĐẤT ISRAEL?
top of page
Tìm kiếm

TẠI SAO NGƯỜI DO THÁI LẠI MONG MUỐN ĐƯỢC CHÔN CẤT Ở VÙNG ĐẤT ISRAEL?


 


Đối với người Do Thái, việc được chôn tại Israel được xem là RẤT QUAN TRỌNG, đến mức nếu một người Do Thái chôn ở ngoài Israel thì người ta thường phải rắc một ít đất từ ​​Israel vào quan tài của họ. Được hay phải chôn tại Israel là phong tục cổ xưa như chính dân tộc này. Điều này có nguồn gốc từ khi Gia-cốp yêu cầu được chôn tại Đất Hứa và Giô-sép yêu cầu mang mình về chôn tại vùng Đất Thánh.

 

Truyền thống Do Thái cho rằng việc được chôn cất ở Đất Israel mang lại một số biện pháp chuộc tội nhất định. Theo kinh Talmud  “Bất cứ ai được chôn cất trong Vùng đất của Israel đều được coi như được chôn cất bên dưới bàn thờ;” “Đất của Ngài sẽ chuộc tội cho dân Ngài. ”

 

Một trong những nguyên lý cơ bản của đức tin Do Thái là người chết sẽ sống lại một lần nữa vào thời đại của Đấng Mesia. Kinh Talmud giải thích rằng tất cả những người chết sẽ được sống lại trong Đất của Y-sơ-ra-ên. Xác của những người được chôn cất bên ngoài Y-sơ-ra-ên sẽ chui qua đất cho đến khi họ đến được Y-sơ-ra-ên, và ở đó linh hồn của họ sẽ được phục hồi trong thân xác của họ. Để tránh toàn bộ quá trình này, nhiều người chọn chôn cất trong đất của Đất Thánh.

 

Mặc dù việc khai quật thi thể của một người Do Thái đã được chôn cất thường bị luật Do Thái cấm, nhưng một trường hợp ngoại lệ được đưa ra đối với việc chôn cất lại ở Israel.  Đối với một số người Do Thái, việc được chôn cất tại Israel được coi là một biểu tượng của sự gắn bó vĩnh viễn với quê hương Do Thái. 

 

Bởi vì vị trí thiêng liêng của mình mà Jerusalem luôn là địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất để được chôn cất ở Israel, nhưng không gian trong thành phố ngày càng khó kiếm và giá cả đắt đỏ. Thành phố có hai nghĩa trang lớn - một ở phía đông Jerusalem, trên Núi Ô-liu nhìn ra Thành phố Cổ, và nghĩa trang khác, Har Hamenuchot, ở lối vào phía tây của thành phố. Thiếu không gian tại Har Hamenuchot đã khiến việc xây dựng một hầm mộ khổng lồ dưới lòng đất để đáp ứng nhu cầu.

 

Giá của một khu đất chôn cất khác nhau đáng kể. Các lô đất trong nghĩa trang Do Thái có tuổi đời hàng thiên niên kỷ trên Núi Ô-liu với tầm nhìn trực diện ra Núi Đền là nơi mong muốn được chôn cất nhất của người Do Thái và có thể lên tới hàng chục nghìn đô la. Vị trí này là nơi mà người Do Thái tin rằng khi Đấng Mesia đến, Ngài sẽ đến đó trước, vì vậy những ai được chôn tại đó sẽ được sống lại đầu tiên.

 

Luật Do Thái truyền thống nói chung cấm chôn người Do Thái và người không phải Do Thái cùng nhau. Do đó, những người muốn được chôn cất trong một nghĩa trang Do Thái ở Israel thường sẽ phải chứng minh họ là người Do Thái theo luật Do Thái.

 

Ngày nay tại Israel có rất nhiều nghĩa trang dành cho những người theo đạo Thiên chúa và đạo Hồi, phục vụ cho cộng đồng người theo đạo Hồi và Thiên chúa giáo tại địa phương, nhưng hiếm khi có người từ ngoài Do Thái yêu cầu được chôn cất tại đây.

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

 

bottom of page