VOLODYMYR ZELENSKY – TỔNG THỐNG UKRAINE GỐC DO THÁI
top of page
Tìm kiếm

VOLODYMYR ZELENSKY – TỔNG THỐNG UKRAINE GỐC DO THÁI



Volodymyr Zelensky là một diễn viên hài Do Thái được bầu làm tổng thống thứ sáu của Ukraine vào tháng 4 năm 2019.


Zelensky sinh năm 1978 trong một gia đình nói tiếng Nga, Zelenskyy lớn lên như một người nói tiếng Nga bản ngữ ở Kryvyi Rih , một thành phố lớn của Dnipropetrovsk Oblast ở miền trung Ukraine. Cha mẹ anh đều là người Do Thái: Cha anh là một nhà khoa học máy tính và mẹ anh là một kỹ sư. Ông cố nội của anh đã bị sát hại trong Holocaust ( nạn diệt chủng ) cũng như một số anh em của ông nội anh. Zelensky đã nhắc đến lịch sử đó trong một bài phát biểu trong chuyến công du của tổng thống tới Israel vào năm 2020.


Người ta biết rất ít về mối quan hệ cá nhân của Zelensky với Do Thái giáo. Ông đã mô tả thời thơ ấu của mình như một “sự nuôi dạy bình thường của người Do Thái Xô Viết”. Ông có quan điểm riêng về tôn giáo như ông đã nói “Tôi không bao giờ nói về tôn giáo bởi vì tôi có quan điểm cá nhân của riêng mình về nó,” anh ấy nói. “Tất nhiên, tôi tin vào Chúa. Nhưng tôi chỉ nói chuyện với Chúa trong những khoảnh khắc cá nhân của tôi. " Anh ta tự mô tả là một người Ukraine “mang dòng máu Do Thái”. Theo báo chí đưa tin, hai đứa con mà anh ta có với người vợ không phải là người Do Thái - Olena Zelenska, một người bạn học cũ - đã được làm lễ rửa tội.


Khi còn là một thiếu niên, Zelensky đã đạt điểm cao trong bài kiểm tra tiếng Anh đến nỗi anh được đề nghị có cơ hội học ở Israel, nhưng cha anh từ chối cho anh đi và cuối cùng anh đã lấy được bằng luật ở Ukraine. Zelensky không bao giờ say mê hành nghề luật sư. Năm 17 tuổi, anh tham gia một đoàn hài kịch trên một chương trình truyền hình của Nga có tên là KVN. Sau đó, anh thành lập một đoàn kịch của riêng mình được đặt tên theo khu phố ở Kryvyi Rih nơi anh lớn lên - Kvartal 95. Công ty sản xuất Kvartal 95, chuyên sản xuất phim, phim hoạt hình và chương trình truyền hình bao gồm loạt phim truyền hình Servant of the People , trong đó Zelenskyy đóng vai tổng thống Ukraine. Bộ phim được phát sóng từ năm 2015 đến năm 2019 và vô cùng nổi tiếng. Chương trình nổi tiếng nhất Servant of the People này của anh là một bộ phim truyền hình trong đó anh ấy đóng vai một giáo viên lịch sử trung học bất ngờ được bầu làm tổng thống sau khi một video quay cảnh anh ấy lên tiếng chống lại sự tham nhũng của chính phủ được lan truyền. Mùa thứ ba của chương trình được phát hành vào năm 2019, cùng năm Zelensky được bầu chọn. Một đảng chính trị có cùng tên với chương trình truyền hình đã được thành lập vào tháng 3 năm 2018 bởi các nhân viên của Kvartal 95.


Mặc dù không có kinh nghiệm chính trị, Zelensky đã tranh cử Tổng thống vào năm 2019 trong một chiến dịch tập trung vào việc giải quyết tai tiếng tham nhũng của đất nước ông và giải quyết xung đột với Nga ở phía đông đất nước, nơi những người ly khai thân Nga đã tiến hành chiến tranh trong nhiều năm. Ông đã thắng cử tổng thống với chiến thắng vang dội trước các đối thủ và dành 73% số phiếu bầu. Ông được nhậm chức vào ngày 20 tháng 5 năm 2019. Trong vài tháng, Ukraine là quốc gia duy nhất trên thế giới ngoài Israel mà cả tổng thống và thủ tướng đều là người Do Thái. (Volodymyr Groysman, thủ tướng Ukraine từ năm 2016 đến 2019, cũng là người Do Thái.)


Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào đầu năm 2022, Zelensky đã trở thành một biểu tượng quốc tế - và đối với nhiều do thái, một anh hùng thời hiện đại - khi ông lãnh đạo cuộc kháng chiến của đất nước chống lại quân đội Nga hùng mạnh. Trong một loạt video trên Facebook, anh ta liên tục cho thấy mình vẫn ở Kyiv, kêu gọi đồng hương ở lại và chiến đấu. Sau khi Hoa Kỳ đề nghị sơ tán anh ta khỏi đất nước, Zelensky đã châm biếm: “Tôi cần đạn dược chứ không phải một chuyến đi”


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page