VÙNG ĐẤT ISRAEL – THÁNH ĐỊA CỦA THẾ GIỚI MÀ KHÔNG NƠI NÀO CÓ THỂ SÁNH ĐƯỢC VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NÓ.
top of page
Tìm kiếm

VÙNG ĐẤT ISRAEL – THÁNH ĐỊA CỦA THẾ GIỚI MÀ KHÔNG NƠI NÀO CÓ THỂ SÁNH ĐƯỢC VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NÓ.




VÙNG ĐẤT ISRAEL ĐƯỢC BAN CHO ÁP-RA-HAM VÀ DÒNG DÕI ÔNG LÀ NGƯỜI DO THÁI.


Tại nhiều nơi trong sách Sáng thế ký chính Đức Chúa Trời đã ban vùng đất Israel ( hay còn gọi là Canaan ) cho Áp-ra-ham (Sáng thế ký 12: 7 ; 13: 14–17; 15: 5, 18–21; và 17: 8. ) và các con của ông. Lời hứa này được nhắc lại cho con trai của ông Y sác (Sáng thế ký 26: 3 .) , và cháu trai Gia-cốp (Sáng thế ký 28:13 .) , đây là những tổ tiên của người Do Thái. Điều này vẫn còn hiệu lực đến ngày hôm nay, trong sáng thế ký 13:15 cũng như các nơi khác trong Kinh Thánh thì lời hứa này được mô tả là “vĩnh cửu” hay còn gọi là đời đời. Vì vậy vùng đất Israel vẫn là cơ nghiệp vĩnh cửu của Quốc gia Israel.


VÙNG ĐẤT ISRAEL ĐƯỢC GỌI LÀ ĐẤT THÁNH.


Trong tiếng Do Thái, Vùng đất của Israel là Eretz Yisrael . Nó còn được gọi là Eretz Hakodesh , "Thánh địa", hoặc Artzeinu Hakedoshah , "Thánh địa của chúng ta." Đây là vùng đất thiêng liêng thật sự, nơi ghi nhiều dấu ấn của các công việc Đức Chúa Trời đã làm và đây là điều Kinh Thánh có chép. ( Xa cha ri 2:12; Ê-xê-chi-ê 45:6-7 )


ĐÂY LÀ “CHỐN CAO” HAY ĐỈNH CỦA THẾ GIỚI.


Ngay sau khi Áp-ra-ham và Sa- ra đến Ca-na-an, một nạn đói đã buộc họ phải rời đến Ai Cập. Kinh thánh mô tả chuyến đi này như một chuyến ĐI XUỐNG “Bấy giờ, trong xứ bị cơn đói kém; sự đói kém ấy lớn, nên Áp-ram xuống xứ Ê-díp-tô mà kiều ngụ.”. Các nhà hiền triết cho rằng (một cách ẩn dụ) Y-sơ-ra-ên cao hơn tất cả các vùng đất khác, chính vì vậy mà việc đi đến với đất nước Y-sơ-ra-ên cũng có ý nghĩa như là một SỰ ĐI LÊN CHỐN CAO ( có ý nghĩa về thuộc linh lẫn địa lý). Những người trở lại Israel vào thời Ezra và Nehemiah được gọi là olei Bavel (“những người đi lên [từ] Babylon”), và theo cách nói hiện đại chuyển đến Israel được gọi là ali

yah (“đi lên”). Ngày nay thành phố Giê-ru-sa-lem ở vị trí cao hơn mặt nước biển 800 mét.


VÙNG ĐẤT ISRAEL NGÀY NAY CÓ BỐN THÀNH PHỐ THÁNH.


Tất cả vùng đất Israel thì đều là thánh, nhưng bốn thành phố - Jerusalem , Hebron ( Hếp rôn ), Safed ( Xê-phát, Các quan xét 1:17 ) và Tiberias - có thể có các từ ir hakodesh (“thành phố thánh”) được thêm vào tên của họ.

Mỗi thành phố trong số này được coi là độc nhất và linh thiêng vì những lý do khác nhau, nhưng thuật ngữ "bốn thành phố thánh của Israel" được đặt ra vào thế kỷ 16, khi những thành phố này kết hợp với nhau vì mục đích từ thiện dưới sự lãnh đạo của Giáo sĩ Moshe Alshich , cùng với Giáo sĩ Yosef. Caro , Giáo sĩ Yitzchak Luria và Giáo sĩ David ibn Zimra (Radbaz).


VÙNG ĐẤT ĐƯỢC NGƯỜI DO THÁI ĐẦU TIÊN LÀ ÁP-RA-HAM MUA CHÍNH LÀ HẾP-RÔN.


Sau khi Sarah qua đời, Áp-ra-ham mua một hang động ( mặc bê la; Sáng thế ký 23 ) để chôn cất Sarah ở thành phố Hebron với giá 400 shekel ( Siếc lơ ). Đây là vụ mua bán tài sản đầu tiên của người Do Thái được ghi nhận tại nơi đã trở thành Vùng đất của Israel.



THỦ ĐÔ VĨNH CỬU CỦA ISRAEL LÀ JERUSALEM.


Trong sách Phục truyền luật lệ ký 15 :5 Môi-se nói về một nơi trong Đất của Y-sơ-ra-ên, nơi Đức Chúa Trời sẽ ngự trị vinh quang của Ngài. Trong một diễn biến kịch tính trong chương cuối cùng của sách Sa-mu-ên, người ta thấy rõ rằng nơi này là một ngọn núi tiếp giáp với thành phố Giê-ru-sa-lem. Kể từ khi Đền Thánh được xây dựng trên ngọn núi đó, được gọi là Núi Moriah hay Núi Đền, Jerusalem đã trở thành thủ đô vĩnh cửu của dân tộc Do Thái.


ĐẤT ISRAEL LÀ CỦA MƯỜI HAI CHI PHÁI ISRAEL.


Sau 210 năm đau khổ ở Ai Cập và 40 năm lưu lạc trên sa mạc, con cháu của Áp-ra-ham đã được Chúa dùng nhiều dấu kỳ phép lạ mà Kinh Thánh có ghi lại để đưa họ về với vùng đất Chúa đã hứa với tổ tiên họ. Các vùng đất đã được chia ra cho 12 chi phái khác nhau bằng cách bốc thăm các vùng đất ( Giô suê 13;14;15;17;18;19 ) . Chi phái duy nhất không nhận một phần là chi phái Levi , chi phái này được chọn để làm thầy tế lễ cho Chúa, họ có Chúa là sản nghiệp, hưởng 1/10 từ các của dâng của các chi phái khác ( Dân số ký 18:20-26) và họ sống ở các thành phố rải rác khắp đất Israel.



NGƯỜI DO THÁI CẦU NGUYỆN HỌ HƯỚNG VỀ VÙNG ĐẤT ISRAEL.


Ngay cả khi người Do Thái bị lưu đày khỏi đất của họ, nó vẫn là trung tâm trong trái tim và tâm trí của họ. Hằng ngày tại nơi họ ở họ hướng về Đất Thánh mà cầu nguyện. Những lời cầu nguyện ba lần mỗi ngày và lời cầu nguyện chúc lành sau bữa ăn đã nói đến lòng mong muốn được quay trở lại đất thánh của những người Do Thái.


Với niềm tin người Do Thái tin rằng mặc dù họ có thể không ở trong Đất Thánh nhưng những lời cầu nguyện của họ sẽ lên đến đến được Đất Thánh. Kinh Thánh có chép về Đa-ni-ên , người sống trong thời kỳ lưu đày ở Ba-by-lôn, ông đã đối diện với Giê-ru-sa-lem cầu nguyện trong Đa ni ên 6:10 : “ Khi Đa-ni-ên nghe rằng chỉ dụ đó đã ký tên rồi, thì về nhà mình (những cửa sổ của phòng người thì mở về hướng Giê-ru-sa-lem). Tại đó, cứ một ngày ba lần, người quì gối xuống, cầu nguyện, xưng tạ trước mặt Đức Chúa Trời mình, như vẫn làm khi trước.”


Theo truyền thống này, người Do Thái ở Diaspora phải đối mặt với Israel (thường ở phía đông của họ) khi cầu nguyện.


KHÔNG KHÍ CỦA VÙNG ĐẤT NÀY CŨNG KHIẾN NGƯỜI TA KHÔN NGOAN.


Trong hàng trăm năm, có hai trung tâm học tập của người Do Thái, một ở Babylon và một ở Vùng đất của Israel (có trụ sở tại thánh địa Tiberias). Sau khi nhà hiền triết Talmudic Rabbi Zeira đi từ Babylon đến Vùng đất của Israel, ông nhận xét rằng chính không khí của vùng đất làm cho một người trở nên khôn ngoan.

Vì là vùng đất được Chúa ban cho, là nơi nhiều điều diễn ra trong Kinh Thánh, vùng đất có Kinh Thánh đầu tiên trong lịch sử loài người và dân Chúa dân được Chúa chọn là dân tộc thông minh nhất trên thế giới. Vì vậy mà người ta tin rằng : Không khí ở tại vùng đất này cũng có thể làm cho người ta trở nên thông minh.



NGƯỜI DO THÁI Ở XA LUÔN HƯỚNG VỀ NƠI NÀY ĐỂ DÂNG HIẾN.


Trong hàng trăm năm được sống ở Thánh Địa là điều mà hầu hết người Do Thái chỉ có thể mơ ước. Tuy nhiên không phải người Do Thái nào cũng đều ở Do Thái, vì vậy các cộng đồng Do Thái khắp nơi trên thế giới thường xuyên gửi các khoản quyên góp để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn của Đất nước, nhiều người trong số họ là các học giả và người già nghèo khó. Tổ chức từ thiện này thường được gọi là tzedakah (tổ chức từ thiện) của Rabbi Meir Baal Haness . Quỹ lâu đời nhất như vậy, Kollel Chabad, được thành lập bởi Chabad Rebbe đầu tiên , Giáo sĩ Schneur Zalman của Liadi , vào năm 1788.


VÙNG ĐẤT CỦA CÁC LỄ HỘI VÌ ĐÓ LÀ MẠNH LỆNH CỦA CHÚA.


Ở Diaspora, các lễ hội hành hương của người Do Thái - Lễ Vượt Qua , Shavuot và Sukkot (và Shemini Atzeret / Simchat Torah ) - được gia thêm một ngày. Về mặt lịch sử, điều này nhằm đảm bảo rằng ngay cả những cộng đồng ở xa họ có thể tính sai ngày và họ cũng tổ chức lễ kỷ niệm vào ngày thích hợp. Tuy nhiên, ở Israel, không thay đổi và ngày lễ duy nhất được mở rộng thành ngày thứ hai là lễ Rosh Hashanah .



NGƯỜI DO THÁI BỊ CẤM RỜI KHỎI VÙNG ĐẤT NÀY.


Israel là vùng đất thánh, và luật Do Thái cấm người Do Thái rời khỏi nó trừ khi họ có lý do chính đáng. Họ có thể đi để học Torah, kết hôn hoặc vì lý do tài chính cấp bách. Sau khi đạt được những mục tiêu đó, người ta phải trở về Israel.


VÙNG ĐẤT CỦA “SỮA VÀ MẬT ONG”


Khi Đức Giê-hô-va nói chuyện với Môi-se tại bụi cây đang cháy, trong Xuất ê díp tô ký 12:8 Chúa nói cùng Môi se rằng “Ta ngự xuống đặng cứu dân nầy khỏi tay người Ê-díp-tô, dẫn từ xứ ấy lên đến một xứ kia đẹp đẽ và rộng rãi, đượm sữa và mật,. ” 12 Mật ong ở đây (và ở một số nơi khác trong Kinh thánh) được hiểu là dùng để chỉ mật hoa trái cây ( cây chà là là chính ) chứ không chỉ nói đến mật do ong làm ra.



VÙNG ĐẤT CỦA BẢY LOẠI TRÁI CÂY ĐƯỢC CHÚC PHƯỚC : Lúa mỳ,lúa mạch, nho, cây vả, cây lựu, cây ô liu và cây chà là.


Khi mô tả vẻ đẹp lạ thường và sự độc đáo của Đất Y-sơ-ra-ên, Kinh Thánh Phục Truyền Luật Lệ ký 8:6-8 nói với chúng ta rằng: “Hãy kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, gìn giữ những điều răn của Ngài, đi theo các đường lối Ngài; 7 vì Giê-hô-va Đức Trời ngươi sẽ khiến ngươi vào xứ tốt tươi, có nhiều khe, suối, nước sâu phun lên trong trũng và trên núi; 8 xứ có lúa mì, lúa mạch, dây nho, cây vả, cây lựu; dầu ô-li-ve ( từ cây Ô liu ) và mật( từ cây Chà là );”


Khi ăn bất kỳ thứ gì trong 7 loại này cùng với trái cây khác, người Do Thái sẽ ăn những thứ này( trong 7 loại )trước. Và một phước lành đặc biệt được nói sau khi người Do Thái ăn chúng, trong đó người Do Thái cảm ơn Chúa về mảnh đất mà Chúa đã ban cho họ.


VÙNG ĐẤT VỚI NHIỀU LOẠI ĐỊA HÌNH KHÁC NHAU.


Mặc dù Israel là một quốc gia tương đối nhỏ nhưng lại có cảnh quan thiên nhiên vô cùng đa dạng. Chỉ trong vài giờ di chuyển, người ta có thể băng qua những sa mạc đầy cát, những thung lũng màu mỡ và những ngọn núi rừng rậm với những biến động lớn của thời tiết. Nó có thể là tuyết trên các ngọn đồi của Jerusalem và ngột ngạt nóng chỉ 20 dặm trên những bãi biển cát của Biển Chết nơi thấp nhất trên trái đất (1410 feet dưới mực nước biển).


VÙNG ĐẤT CÓ NHIỀU NGUỒN NƯỚC.


Kinh Thánh Phục truyền luật lệ ký 8:7 mô tả Vùng đất của Israel là “vì Giê-hô-va Đức Trời ngươi sẽ khiến ngươi vào xứ tốt tươi, có nhiều khe, suối, nước sâu phun lên trong trũng và trên núi;.” Được ban phước với một lượng nước dồi dào, nó nằm ở phía đông của Biển Địa Trung Hải. Ở góc tây bắc của nó là Kinneret (Biển Galilee), đổ vào sông Jordan, sau đó đổ ra Biển Chết ở phía đông nam. Do Địa Trung Hải và Biển Chết đều mặn nên nguồn cung cấp nước ngọt hạn chế, đưa Israel hiện đại trở thành nước đi đầu trong ngành công nghiệp khử muối lấy nước từ biển.



VÙNG ĐẤT NÀY NẰM Ở VỊ TRÍ CHIẾN LỰC GIỮA CHÂU Á, CHÂU ÂU, VÀ CHÂU PHI.


Con đường đất liền ngắn nhất từ Âu-Á đến Châu Phi chạy qua Vùng đất của Israel, đó là một trong những lý do khiến khu vực này là địa điểm của rất nhiều cuộc chiến lịch sử.


Đây là vùng đất chiến lược, vì vậy mà cho đến ngày nay vẫn nhiều đất nước vẫn đang muốn sở hữu vùng đất này. Chiến tranh, tranh giành vẫn còn diễn ra cho đến tận hôm nay.


HÔN MẶT ĐẤT THÁNH LÀ TỤC LỆ CÓ TỪ THỜI CỔ ĐẠI.


Khi bước xuống đường băng tại sân bay Ben Gurion, Israel, không hiếm gặp cảnh hành khách cúi xuống để hôn mặt đất. Đây là một truyền thống cổ xưa trong đạo Do Thái. Theo lời của Maimonides , 15 “Các nhà hiền triết vĩ đại sẽ hôn các biên giới của Eretz Yisrael, hôn các viên đá của nó và lăn trong bụi của nó. Kinh Thánh cũng có chép trong Thi Thiên 102:14 ' Các tôi tớ Chúa yêu chuộng đá Si-ôn,Và có lòng thương xót bụi đất nó. "


MỌI NGƯỜI DO THÁI ĐỀU MUỐN ĐƯỢC CHÔN TẠI ISRAEL.


Trước khi qua đời ở Ai Cập, Jacob đã nhờ con trai Joseph mang mình về chôn tại khu đất chôn cất tổ tiên ở Hebron ( Cánh đồng Mạc-bê-la, Sáng thế ký 49:29 - 32 ). Theo Talmud ( sách giáo ly của người Do Thái ), được chôn cất ở Đất nước Israel mang lại sự chuộc tội nhất định cho người đã khuất. Ngoài ra, người Do Thái cũng tin rằng những người chết sẽ sống lại ở chính vùng đất thánh trong thời kỳ cuối cùng.


Đối với thi thể của những người được chôn cất bên ngoài Y-sơ-ra-ên, họ tin rằng thi thể sẽ phải chui qua đất cho đến khi họ đến được Đất Thánh. Sau đó linh hồn của họ mới được phục hồi trong thể xác của họ. Nếu họ được chôn cất ở Đất Thánh thì họ sẽ không phải trải qua quá trình này.


VÙNG ĐẤT KHÔNG PHẢI THỨ GÌ CŨNG ĂN.


Người Do Thái từ lâu đã quen với việc đảm bảo rằng thực phẩm chế biến phải được chứng nhận kosher . Nhưng ngũ cốc thô, trái cây và rau hầu như luôn ổn, miễn là chúng không có lỗi. Mọi thứ rất khác ở Israel, nơi nhiều luật nông nghiệp trong Kinh thánh vẫn còn hiệu lực (ở một mức độ nào đó). Do đó, sản phẩm có thể không được thưởng thức cho đến khi đã dành ra được một phần mười ; hoa quả trong năm thứ 7 và người ta phải xác định chắc chắn rằng trái đã mọc từ cây trên bốn năm tuổi .


VÙNG ĐẤT MÀ MẮT CHÚA LUÔN ĐOÁI XEM VÀ ĐỨC CHÚA TRỜI LUÔN COI SÓC.


Kinh Thánh trong sách Phục Truyền Luật Lệ Ký 11:12 có chép “Ấy là một xứ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi săn sóc, mắt Ngài hằng đoái xem nó từ đầu năm đến cuối.” Vì vậy mà những người Do Thái ở Israel luôn nhận được sự bảo vệ đặc biệt của Đức Chúa Trời, khiến nó trở thành “nơi an toàn nhất trên thế giới”.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.



bottom of page