ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG NHÀ HỘI ( GIÁO ĐƯỜNG ) CỦA DO THÁI VÀO DỊP TẾT HAY NĂM MỚI ROSH HASHANAH.
top of page
Tìm kiếm

ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG NHÀ HỘI ( GIÁO ĐƯỜNG ) CỦA DO THÁI VÀO DỊP TẾT HAY NĂM MỚI ROSH HASHANAH.



Là một trong những Ngày Thánh cao cả, Rosh Hashanah , lễ kỷ niệm năm mới theo lịch của người Do Thái, được đánh dấu bằng việc bổ sung nhiều chương trình cầu nguyện độc đáo và công phu. Được các giáo sĩ Do Thái hiểu là lễ đăng quang hàng năm của Đức Chúa Trời với tư cách là đấng tối cao thuộc về tinh thần của người Do Thái - và trên thực tế là của cả vũ trụ - các nghi lễ thờ phượng Rosh Hashanah được đặc trưng bởi một cuộc thi đấu nhằm song song với các lễ kỷ niệm của hoàng gia ở các vương quốc cổ đại.


Ngoài ra, Rosh Hashanah là sự khởi đầu chính thức của Những Ngày Thánh Cao Cả, Những Ngày Ăn Năn, trong đó người Do Thái được kêu gọi bắt đầu một quá trình nghiêm túc để xem xét nội tâm và ăn năn về những hành vi sai trái trong quá khứ. Do đó, ngoài những hình ảnh của Vua là Thiên Chúa được phổ biến trong sự thờ phượng vào Rosh Hashanah, còn có rất nhiều lời cầu nguyện liên quan đến đời sống tâm linh cá nhân, nội tâm cũng như hành vi và ứng xử bên ngoài của chúng ta.


Đầu tiên và quan trọng nhất, gần như mọi lời cầu nguyện và nghi lễ thờ phượng của Rosh Hashanah đều được đặc trưng bởi một nusah đặc biệt ,và giai điệu âm nhạc. Cả hai đều gợi mở và kỷ niệm, âm nhạc của Rosh Hashanah là một cơ hội cho sự đổi mới tuyệt vời của ca nhạc và thể hiện kỹ thuật cantorial.


ROSH HASHANAH AMIDAH.



Những lời cầu nguyện lặng lẽ, thường xuyên - được gọi là lời cầu nguyện Amidah - của Rosh Hashanah chứa đầy vô số piyyutim ( những lời ca tụng ) , hoặc những bài thơ tôn giáo, được viết và đan xen vào các phần thờ phượng trong suốt nhiều thế kỷ. Hầu hết những bài thơ này đều nhấn mạnh tính chất tuyệt vời của việc Chúa đăng quang làm vua và nói lên sự kém cỏi và kinh hoàng của những con người đơn thuần khi đến gần Chúa trong lời cầu nguyện và ngợi khen.


Ngoài ra, tất cả những lời cầu nguyện của Amidah đều bao gồm lời cầu xin Chúa ghi nhớ và ghi khắc dân tộc Do Thái vào sách sự sống. Trong trí tưởng tượng của các giáo sĩ Do Thái, Đức Chúa Trời được mô tả như một người ghi chép trên trời, ghi lại tất cả những việc làm của con người và cần mẫn ghi chúng vào các kho lưu trữ trên trời khác nhau: sách sự sống, sách ghi nhớ, sách sinh kế, sách công đức. , và như thế. Trên Rosh Hashanah, Chúa ghi lại những việc làm của chúng ta và trên Yom Kippur , Chúa phán xét số phận thuộc linh của chúng ta trong năm tới. Vì vậy, Ngày Kinh hoàng là thời kỳ mà tất cả sự sống trên trái đất phải chịu sự xem xét và phán xét của Đức Chúa Trời.


AVINU MALKEINU.


Vì Rosh Hashanah là lễ đăng quang của Chúa với tư cách là vua của vũ trụ, nên một trong những lời cầu nguyện nổi tiếng và quen thuộc nhất trong mùa này là Avinu Malkeinu (“Our Father, Our King”). Bao gồm 20 dòng cầu xin Chúa tha thứ cho tội lỗi của chúng ta, để giúp chúng ta ăn năn về những vi phạm của mình, để nhớ đến chúng ta một cách ưu ái, v.v., nó kết thúc bằng một giai điệu trầm bổng, trong đó cộng đồng hát “Lạy Cha, Vua của chúng con, Đấng luôn trả lời chúng tôi, mặc dù chúng tôi không làm được gì. Đấng đối đãi với chúng tôi một cách thận trọng, và yêu thương cứu chúng tôi. "


GHI VÀO SÁCH SỰ SỐNG.



Kinh thánh Torah và các bài đọc Haftarah cho Rosh Hashanah đều xoay quanh chủ đề Chúa đang nhớ đến. Trên thực tế, Rosh Hashanah được gọi là ngày tưởng nhớ ( Yom Hazikaron), đề cập cụ thể đến các tổ phụ xa xưa của người Do Thái và giao ước của Đức Chúa Trời với dân tộc Do Thái, những người thay mặt họ cầu xin Đức Chúa Trời để Ngài lưu tâm đến dân tộc của Ngài và ghi họ vào sách sự sống. Các giáo sĩ Do Thái cho rằng vì thế hệ người Do Thái hiện nay hoàn toàn không xứng đáng nhận được một phán quyết tâm linh thuận lợi, chúng ta không có cách nào khác ngoài việc cầu xin lòng thương xót của Đức Chúa Trời và tưởng nhớ công lao của các tổ phụ và mẫu hệ trong Kinh thánh của chúng ta, cũng như giao ước của Đức Chúa Trời. được thành lập với họ để duy trì dân tộc Do Thái trong suốt mọi thời đại.


SHOFAR.


Điều nổi tiếng và được yêu thích nhất trong các hoạt động quan sát của giáo đường Do Thái Rosh Hashanah là âm thanh của sừng con cừu đực, tiếng kèn tekiah , một tiếng dài; shevarim , ba âm ngắn hơn một chút có độ dài bằng một tekiah; và cuối cùng, teruah, để báo trước sự khởi đầu của năm mới của người Do Thái. Kinh Torah mô tả Rosh Hashanah là “một lễ kỷ niệm lấy tiếng kèn thổi mà rao truyền” (Lê-vi Ký 23:24) Một số lời chúc tụng được đọc trước khi thổi kèn sau đó khoảng 100 tiếng kèn vang lên trong suốt phần còn lại của các buổi thờ phượng. Tiếng kèn của shofar được chia thành ba loại khác nhau:, một chuỗi gồm ít nhất chín nốt nhạc staccato, cũng có độ dài bằng một tiếng nổ tekiah. Trong số các lý do khác nhau được đưa ra cho tiếng kèn là lễ đăng quang của các vị vua thời cổ đại được cho là được đánh dấu bằng âm thanh của tiếng kèn Shofar. Ngoài ra, bởi vì Rosh Hashanah cũng là thời gian của sự nội tâm và ăn năn về mặt tâm linh, nên tiếng kèn shofar về cơ bản gọi chúng ta trở lại cảm giác của mình và phục vụ để nhắc nhở chúng ta sửa chữa đường lối của mình.

ROSH HASHANAH MUSAF.



Musaf hoặc lễ cầu nguyện bổ sung của Rosh Hashanah cũng độc đáo ở chỗ nó chứa ba phần phụ nhấn mạnh ba chủ đề trung tâm của ngày lễ. Trong Musaf Amidah , có tuyển chọn 30 câu Kinh thánh khác nhau được chia thành ba phần riêng biệt được gọi là Malchuyot (vương quyền), Zichronot (hồi tưởng) và Shofarot.(âm thanh của shofar). Ba bộ sưu tập gồm 10 câu này, mỗi câu nói lần lượt về (a) sự tuyên bố của Đức Chúa Trời là đấng tối cao của dân tộc Do Thái và vũ trụ, (b) Đức Chúa Trời ghi nhớ giao ước và công đức của tổ tiên chúng ta, và (c) tiếng kèn trong suốt sự mặc khải của kinh Torah tại núi Sinai và sự đăng quang của Đức Chúa Trời với tư cách là vua, công bố quyền năng tuyệt vời của Đức Chúa Trời cho tất cả các cư dân trên thế giới.


Kinh Malchuyot, nói về nghĩa vụ của tất cả mọi người phải thừa nhận quyền tể trị và vương quyền của Đức Chúa Trời. Nó cũng nói về một ngày trong tương lai, khi tất cả mọi người sẽ thừa nhận và chấp nhận vương quyền của Thiên Chúa. Được gọi là Aleinu , nó bao gồm một đoạn văn nói rằng, "Vì vậy, chúng tôi uốn cong đầu gối và cung kính cúi đầu trước Vua của các vị vua, Đấng Thánh, được ca tụng là Thiên Chúa." Tại thời điểm này, như một phần của vũ đạo của buổi lễ, việc thực sự cúi đầu trước Đức Chúa Trời trong một hành động thể chất là chấp nhận vương quyền của Đức Chúa Trời đã trở thành một thói quen. Một trong những lời cầu nguyện lâu đời nhất trong phụng vụ Do Thái,Aleinu được đưa vào phần cuối của mọi buổi thờ phượng của người Do Thái, dù là ngày lễ, ngày Sa-bát hay ngày thường. Tuy nhiên, nó bắt nguồn từ Rosh Hashanah Amidah.


TASHLICH.


Mặc dù không chính thức là một phần của dịch vụ giáo đường Do Thái, một phong tục bổ sung được phát triển vào thời trung cổ được gọi là Tashlich , có nghĩa là “bỏ đi”. Vào buổi chiều của lễ Rosh Hashanah, người Do Thái tụ tập bên một vũng nước, đọc những câu thơ đặc biệt và sau đó ném những mẩu bánh mì xuống nước như một cử chỉ tượng trưng để xóa bỏ tội lỗi của họ. Có lẽ trong một âm vang của lễ tế thần , người ta mong đợi những con cá sẽ ăn những mảnh vụn của tội lỗi và mang chúng đi. Bất cứ khi nào ngày đầu tiên của Rosh Hashanah rơi vào ngày Sabát, nghi lễ Tashlich được thực hiện vào ngày thứ hai của Rosh Hashanah.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page