ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG CỔ XƯA GHI CHÉP TRONG KINH THÁNH ĐƯỢC TIẾT LỘ TRONG BẢN QUÉT ĐỒ GỐM
top of page
Tìm kiếm

ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG CỔ XƯA GHI CHÉP TRONG KINH THÁNH ĐƯỢC TIẾT LỘ TRONG BẢN QUÉT ĐỒ GỐM


Bình gốm torage đã được sử dụng rộng rãi ở Israel cổ đại. Mặc dù có nhiều kiểu dáng, kích cỡ và hình dạng khác nhau được phát hiện trên khắp Israel, nhưng các nhà khảo cổ học từ Đại học Hebrew, Cơ quan Cổ vật Israel và Viện Weizmann đã phát hiện ra rằng có một yếu tố chung giữa những chiếc chum trong khoảng thời gian hơn 350 năm.


Trong một bài báo xuất bản vào năm 2020 trên Bản tin của Trường Nghiên cứu Phương Đông Hoa Kỳ , các nhà nghiên cứu đã mô tả quá trình quét 3d những chiếc lọ thời kỳ đồ sắt có nguồn gốc từ Khirbet Qeiyafa (thế kỷ thứ 10 TC ) , những chiếc lọ “hà mã” (được đặt tên như vậy do kích thước lớn và tay cầm vòng) từ phía bắc Israel (thế kỷ thứ chín TC), và các lọ đựng đồ của hoàng gia Judahite (thế kỷ thứ tám và thứ bảy TC ).


Với sự khác biệt về khu vực, niên đại và cách sử dụng của những chiếc chum, không có gì ngạc nhiên khi chúng có nhiều biến thể về kiểu dáng. Tuy nhiên, điều thú vị là CÁCH ĐO ĐẠC KHÔNG ĐỔI. Cách đo của tất cả các đường kính vành trong của cổ lọ được đo trong khoảng từ 8,85 đến 8,97 cm – CÁCH ĐO NÀY BẰNG LÒNG BÀN TAY CỦA MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG.


( đo cổ bình bằng lòng bàn tay của người đàn ông )

Nghiên cứu trước đây đã xác định rằng kích thước trung bình của lòng bàn tay trong 3.000 năm qua không thay đổi ở bất kỳ mức độ đáng kể nào. Khi thu thập dữ liệu cho nghiên cứu nói trên, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận số đo lòng bàn tay trung bình của nam giới trong Quân đội Hoa Kỳ (đạt được khi đặt mua găng tay cho binh lính của họ) và nhận thấy rằng số đo này phù hợp với số đo từ những chiếc lọ cổ.


Do đó, không chỉ tất cả các đường kính vành trong được nghiên cứu nhất quán trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ thứ 7 TC , mà phép đo liên tục đó còn tương quan trực tiếp với kích thước lòng bàn tay của một người đàn ông trung bình.


“Việc những người thợ gốm cổ đại chấp nhận tiêu chuẩn CHIỀU RỘNG BÀN TAY - TEFACH - là điều tự nhiên . Đó là một đơn vị đo chiều dài được sử dụng rộng rãi trong thời cổ đại, và được nhắc đến trong các nguồn tài liệu của người Assyria và Ai Cập cũng như trong Cựu Ước,” các nhà nghiên cứu cho biết.


Nhiều lần trong suốt Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ, thuật ngữ “CHIỀU RỘNG BÀN TAY” được dùng làm đơn vị đo lường, bao gồm cả việc xây dựng đền tạm và đền thờ. Xuất Ê-díp-tô Ký 25:25 nói, “rồi lên be cho tứ vi bàn, cao chừng bốn ngón tay (bàn tay) và chạy cho be một đường viền vàng. (Xem thêm: Xuất Ê-díp-tô Ký 37:12; Ê-xê-chi-ên 40:5, 43; 43:13.) Từ tiếng Hê-bơ-rơ là טֹפַח, phát âm là “tefach”.


Có một số giả thuyết về lý do tại sao hiện tượng này lại xảy ra trong các phép đo bình lưu trữ.


Đầu tiên, đối với một người thợ gốm, sử dụng bàn tay của mình để đo lường là một công cụ tiện lợi và đáng tin cậy. Và nếu lọ cần được làm sạch hoặc sử dụng, lý tưởng nhất là có một phép đo đảm bảo vừa với tay.


Một giả thuyết khác có mối liên hệ với Kinh thánh. Dân Số Ký 19:14-15 nói: “Nầy là luật pháp khi có một người nào chết trong trại: bất kỳ ai vào trại và mọi vật chi ở trong đều sẽ bị ô uế trong bảy ngày. PHÀM BÌNH ĐỰNG NÀO ĐỂ TRỐNG, KHÔNG CÓ NẮM ĐẬY BUỘC THEO, SẼ BỊ Ô UẾ” Luật này sẽ có những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế nếu ai đó chết trong khu vực lân cận với các tàu lưu trữ không có ràng buộc. Truyền thống Do Thái của giáo sĩ Do Thái sau này đã cố gắng định lượng độ mở của bình có thể lớn đến mức nào trước khi các chất bên trong không bị ràng buộc sẽ bị coi là không trong sạch trong trường hợp này và họ lý luận rằng đường kính tối đa sẽ là "chiều rộng bàn tay" (theo Mishneh Torah của Maimonides ). “Sự ô uế không xâm nhập vào nơi trú ẩn, cũng như không rời khỏi nơi trú ẩn nếu có một lỗ nhỏ hơn bề rộng một bàn tay [ tefach ] bằng một bề rộng bàn tay [ tefach ]” (14.1).


Dù câu trả lời là gì, nghiên cứu mới này làm sáng tỏ tính phổ biến của đơn vị đo lường đã được chứng thực trong Kinh Thánh, đó là “tefach”. Có lẽ đó là sự hồi tưởng lại việc xây dựng đền tạm của tổ tiên họ. Có lẽ đó là vì luật thuần khiết theo nghi thức. Hoặc, nó có thể chỉ đơn giản là một vấn đề thực tế đối với người thợ gốm.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.



bottom of page