235 thành viên của một chi phái bị mất tích của Israel trở về nhà
top of page
Tìm kiếm

235 thành viên của một chi phái bị mất tích của Israel trở về nhà



Vào ngày 13 tháng 10 năm 2021 vừa qua, thêm 235 người nhập cư từ cộng đồng Bnei Menashe đã đổ bộ vào Israel sau nhiều năm chờ đợi để được về nhà. Những người nhập cư mới này đến từ vùng đông bắc Ấn Độ, họ đã xuống sân bay Ben-Gurion trong một chiến dịch đặc biệt nhằm đưa những hậu duệ của chi phái Menashe (Ma-na-se) này đến Israel.


Đến từ Manipur, đông bắc Ấn Độ, họ là hậu duệ của chi phái Menashe đã mất trong Kinh Thánh và đã lưu giữ truyền thống Do Thái qua 27 thế kỷ lưu vong. Nhóm mới nhất của Bnei Menashe đến được Israel nhờ sự hỗ trợ của Bộ trưởng Bộ Nhập Cư và Hội nhập Pnina Tamano-Shata và tổ chức Shavei Israel có trụ sở tại Jerusalem.


Michael Freund, chủ tịch Shavei Israel, cho biết hơn 4.000 Bnei Menashe đang sống ở Israel và đã hòa nhập thành công vào xã hội Israel.


“Chúng tôi vẫn không được quên rằng 6.500 thành viên của cộng đồng Bnei Menashe vẫn đang chờ đợi ở Ấn Độ và mong mỏi thời điểm họ cũng có thể đến Israel và nhiệm vụ của chúng tôi là làm mọi thứ có thể để biến điều này thành hiện thực,” Freund nói thêm .


Tổ tiên của chi phái Bnei Menashe là một phần của người Assyria lưu vong. Những gia đình này đã lang thang qua Trung Á và Viễn Đông trong nhiều thế kỷ, trước khi định cư ở vùng ngày nay là đông bắc Ấn Độ, dọc theo biên giới Miến Điện và Bangladesh.


Trong suốt thời gian sống lưu vong, những người thuộc chi phái Bnei Menashe vẫn giữ truyền thống thực hành đạo Do Thái giống như tổ tiên của họ đã làm, bao gồm việc tuân theo Shabbat, giữ kosher (ăn uống theo Kinh Thánh), giữ các kỳ lễ hội Do Thái và tuân theo các luật lệ về sự thuần khiết của gia đình. Họ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ một ngày được trở về mảnh đất của tổ tiên họ là Vùng đất Israel.


Cho đến nay, Shavei Israel đã biến giấc mơ của hơn 4.000 Bnei Menashe thành hiện thực và có kế hoạch giúp đưa nhiều thành viên của cộng đồng đến Israel. Hiện tại, 6.500 Bnei Menashe đang chờ ngày trở về quê hương Do Thái.


Nguồn israel21c; jewishpress

Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam tổng hợp


bottom of page