BÊ-E-SÊ-BA – THÀNH PHỐ NƠI GIA ĐÌNH CỦA ÁP-RA-HAM SINH SỐNG KHI ĐẾN VÙNG ĐẤT CA-NA-AN.
top of page
Tìm kiếm

BÊ-E-SÊ-BA – THÀNH PHỐ NƠI GIA ĐÌNH CỦA ÁP-RA-HAM SINH SỐNG KHI ĐẾN VÙNG ĐẤT CA-NA-AN.



Be'er Sheva ( Hebrew : בְּאֵר שֶׁבַע ) đây là thành phố lớn nhất trong sa mạc Negev của miền nam Israel . Thường được gọi là "Thủ đô của Negev", nó là trung tâm của vùng đô thị đông dân thứ tư ở Israel, thành phố đông dân thứ tám của Israel với dân số 209.687 người, và là thành phố có diện tích lớn thứ hai sau Jerusalem.


Be’er Sheva ( Bê-e-sê-ba ) được nhắc đến 34 lần trong Kinh Thánh, đây chính là Thành phố nơi mà Áp-ra-ham và Y sác sinh sống. Thánh phố được nhắc đến lần đầu tiên trong Kinh Thánh như là nơi ông đã lập giao ước với Vua A-bi-mê-léc được chép trong Sáng thế ký 21: 22-34. Tại đây khi những giếng thuộc Áp ra ham đào bị đầy tớ vua A be mê léc chiếm, ông đã đem đến cho vua 7 con chiên để khẳng định các giếng nước này thuộc về ông và lập giao ước với vua. Bởi vì vậy ông đặt tên nơi này là bê-e-sê-ba có nghĩa là giếng thề nguyện, hay là giếng của bảy ( Be'er là từ tiếng Do Thái có nghĩa là tốt ; sheva có thể có nghĩa là "bảy" hoặc "lời thề" (từ tiếng Do Thái shvu'a ), các giếng này vẫn còn lưu giữ đến ngày nay.


Vì là thành phố nơi sinh sống của gia đình Áp-ra-ham và Y sác nên người ta gọi đây là thành phố của Áp-ra-ham. Khi đến đời con ông là Y sác vua A-bi-mê-léc một lần nữa cũng đến cùng với Y sác để lập giao ước cùng (Sáng thế ký 26: 26-33 ). Cũng tại đây Y sác cũng đã lập bàn thờ cho Chúa ( Sáng thế ký 16: 22-24 ), bàn thờ có sừng này ngày nay người ta cũng tìm ra được.


Be’er Sheva ( Bê-e-sê-ba ) là lãnh thổ của chi phái Si-mê-ôn và Giu đa ( Giô - suê 15:28 và 19: 2). Các con trai của nhà tiên tri Sa-mu-ên làm quan xét ở Be’er Sheva ( I Sa-mu-ên 8: 2). Tiên tri Ê-li đã trú ẩn ở Be’er Sheva khi Giê-sa-bên ra lệnh giết ông ( I Các vua 19: 3). Nhà tiên tri A-mốt đề cập đến thành phố liên quan đến việc thờ hình tượng ( A-mốt 5: 5 và 8:14).


Theo Kinh thánh Be’er Sheva là thành phố cực nam của các vùng lãnh thổ do người Israel định cư, do đó có cụm từ " từ Dan đến Bê-e-sê-ba " được dùng nhiều lần để mô tả toàn bộ vương quốc Do Thái.



Một khu vực rộng lớn của địa điểm đã được khai quật từ năm 1969 đến năm 1976, tạo ra một số lớp tàn tích của khu định cư, bao gồm các thị trấn kiên cố của thời kỳ đầu của Israel và thời kỳ quân chủ của Judah, và các tàn tích của các pháo đài nhỏ có từ thời Ba Tư đến La Mã.

Những di tích còn lại có từ sớm nhất vào thời cổ đại của khu định cư tại Beersheba là một số ngôi nhà bằng đá (thế kỷ 12-11 trước Công nguyên) và một giếng sâu 20 m cung cấp nước ngọt cho cư dân của khu định cư kiên cố đầu tiên của người Y-sơ-ra-ên thuộc Bộ lạc Si-mê-ôn . ( Giô-suê 19: 2 )


Vào cuối thế kỷ 11 trước Công nguyên, một khu định cư kiên cố đã được thành lập tại Beersheba với những ngôi nhà được xây dựng san sát nhau trên đỉnh đồi, tạo thành một bức tường phòng thủ hình tròn, bên ngoài chỉ có một cửa hẹp cho một cánh cổng. Các ngôi nhà mở ra phía trong, hướng tới một quảng trường trung tâm, nơi chăn nuôi gia súc.



Vào giữa thế kỷ 10 trước Công nguyên, trong thời kỳ quân chủ, thành phố lớn, kiên cố đầu tiên được thành lập tại Beersheba, đóng vai trò là trung tâm hành chính của khu vực phía nam của vương quốc. Diện tích của nó kéo dài trên khoảng 10 dunam (2,8 mẫu Anh) của đỉnh đồi. Đó là một thành phố được quy hoạch, được củng cố bởi một bức tường gạch bùn vững chắc trên nền đá. Cổng thành, với một ngôi cổng bốn ngăn, là điển hình của kiến trúc quân sự Israel thời kỳ đó. Quy hoạch của thành phố này, nhìn chung, đã được bảo tồn trong suốt 300 năm sau đó, trong thời gian đó nó đã được xây dựng lại nhiều lần.


Vào thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên, một bức tường thành mới đã được dựng lên trên phần còn lại của bức tường trước đó. Bức tường casemate mới bao gồm hai bức tường song song với một không gian hẹp giữa chúng được chia thành các phòng nhỏ, tạo ra không gian sinh hoạt và lưu trữ trong bức tường.



Lớp trên cùng của gò đất cho thấy thành phố Beersheba vào thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên, một ví dụ đáng chú ý về quy hoạch thị trấn cấp tỉnh và cho thấy tầm quan trọng của thành phố đối với việc bảo vệ biên giới phía nam của Vương quốc Judah vào cuối thời kỳ quân chủ. Diện tích của thành phố có tường bao quanh được chia thành các khu; Các đường phố ngoại vi, hình tròn nối tiếp nhau của bức tường thành và một đường phố chính cắt qua trung tâm thị trấn; và tất cả các đường phố gặp nhau tại quảng trường bên trong cổng của nó. Một hệ thống thoát nước theo kế hoạch đã được xây dựng bên dưới các đường phố để thu gom nước mưa vào một kênh trung tâm, dẫn nước mưa dưới cổng thành và ra bên ngoài vào giếng. Một hệ thống nước ấn tượng cũng được xây dựng ở phía đông bắc của thành phố, trong bức tường, với một cầu thang đá dẫn xuống một khoang chứa nước được khoét sâu vào trong đá.


Ở phía đông của thành phố là một quần thể gồm ba công trình kiến trúc hình trụ có diện tích 600 m 2 . Đây là kho lưu trữ của thành phố, như được thể hiện rõ ràng từ sơ đồ mặt bằng, vị trí gần cổng thành và hàng trăm bình gốm, bao gồm nhiều lọ lưu trữ lớn, được tìm thấy ở đó. Cạnh cổng thành còn có dinh thống đốc, có nhiều phòng và ba sảnh lớn. Hầu hết trong số hàng chục ngôi nhà trong thành phố được xây dựng đồng nhất, có bốn phòng, một trong số đó được dùng làm sân trong. Chúng nằm dọc theo các con phố và, trong những ngôi nhà tiếp giáp với bức tường thành, một căn phòng được xây dựng trong không gian hẹp trong những bức tường thành tầng.


Dân số của Beersheba vào thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên ước tính khoảng 400-500 người, bao gồm các quan chức và binh lính của quân đội Judah đóng tại Beersheba, thủ phủ của khu vực phía nam.



Một bàn thờ lớn bằng sừng đã được phát hiện tại khu vực này. Nó đã được tái tạo lại với một số viên đá được trang trí tốt được tìm thấy trong các bức tường của một tòa nhà sau này. Bàn thờ này chứng thực sự tồn tại của một ngôi đền hoặc trung tâm giáo phái trong thành phố, nơi có lẽ đã bị phá dỡ trong các cuộc cải cách của Vua Ê-xê-chia . ( 1 Các Vua 18: 4 )


Vua San-chê-ríp của A-si-ri đã phá hủy thành phố Beersheba, trong chiến dịch chống lại Judah vào năm 701 TCN. Trong suốt thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, một khu định cư nhỏ đã tồn tại trên địa điểm này, việc xây dựng tồi tàn và thưa thớt của nó là dấu hiệu của sự lãng quên của hoàng gia; nó đã kết thúc khi người Babylon chinh phục Vương quốc Judah vào năm 587-6 TCN.



Những khám phá khảo cổ ngày nay cho thấy những gì xảy ra trong Kinh Thánh là đúng. Chính vì vậy năm 2007, Tel Sheva ( nơi có di tích về nơi sống của gia đình Áp-ra-ham ) được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới . Trong số hơn 200 tác phẩm được kể ở Israel, Be’er Sheva được coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất, chứa đựng những di tích đáng kể của một thành phố với các mối liên hệ trong Kinh thánh.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page