CHẶNG VI TRONG 14 CHẶNG ĐƯỜNG CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ – VERONICA LAU MẶT CHO CHÚA JESUS.
top of page
Tìm kiếm

CHẶNG VI TRONG 14 CHẶNG ĐƯỜNG CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ – VERONICA LAU MẶT CHO CHÚA JESUS.



Con đường Via Dolorosa ngày nay là một con đường hẹp, có bậc thang khi đi lên dốc. Khoảng 100 mét bên trái, một cánh cửa bằng gỗ với các dải kim loại nạm chỉ Nhà thờ Công giáo Hy Lạp (Melkite) St Veronica chính là chặng thứ VI trong 14 chặng đường thương khó Chúa.Theo truyền thống, khuôn mặt của Chúa Jesus được in trên miếng vải mà cô dùng để lau nó. Một tấm vải được mô tả là mạng che mặt của Veronica được cho là đã được cất giữ trong Vương cung thánh đường St Peter ở Rome từ thế kỷ thứ 8.


NHÀ NGUYỆN “THE HOLY FACE” – NHÀ NGUYỆN MẶT CHÚA.


Tên của nhà nguyện được đặt theo như câu chuyện trong truyền thống công giáo khi Veronica lau mặt cho Chúa Jesus ngay trên chính chỗ mà người ta tin điều này được diễn ra ở đây. Cũng bởi điều này mà chặng thứ VI của 14 chặng thương khó Chúa cũng được đặt ở đây. Lối vào chính của nhà nguyện (trái), nó dẫn đến một cầu thang dẫn đến hầm mộ. Bên phải là một cửa hàng lưu niệm cũng cung cấp lối vào hầm mộ.



Nhà ga thứ sáu hiện tại của Via Dolorosa kỷ niệm cuộc gặp gỡ huyền thoại này giữa Chúa Giêsu và Veronica. Truyền thống Kitô giáo kể lại rằng Thánh Veronica từ Jerusalem đã gặp Chúa Giêsu dọc theo Via Dolorosa trên đường đến đồi Canvê. Khi cô ấy dừng lại để lau máu và mồ hôi (tiếng Latinh sudor) trên mặt Chúa bằng mạng che mặt của mình, hình ảnh của Chúa đã được in trên tấm vải. Sự kiện này được kỷ niệm bởi Trạm thứ sáu của chặng đường Thánh giá Chúa.


Tấm vải mà Veronica dùng để lau mặt Chúa Giê-su thường được xác định với Hình ảnh Manoppello. Loại vải này được cho là làm từ một loại sợi hiếm có tên là byssus, là loại sợi tự nhiên lấy từ loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ Pinna nobilis, được dệt thành lụa biển và được người cổ đại sử dụng chủ yếu quanh các bờ biển Địa Trung Hải. Pfeiffer tuyên bố rằng hình ảnh là Tấm màn của Veronica. Ông gợi ý rằng nó đã bị đánh cắp khỏi Vatican trong quá trình xây dựng lại diễn ra vào năm 1506, trước Cuộc cướp bóc thành Rome. Ông gợi ý thêm rằng tấm vải được đặt trên khuôn mặt của Chúa Giê-su trong ngôi mộ và hình ảnh đó là sản phẩm phụ của các lực được giải phóng trong quá trình phục sinh của Chúa Giê-su - ông tin rằng các lực cũng đã tạo nên hình ảnh trên Tấm vải liệm thành Turin.



Tuy nhiên, không có đề cập nào đến câu chuyện về Veronica và tấm màn che của cô ấy trong các sách Phúc âm kinh điển. Gần nhất là phép lạ của người phụ nữ được chữa lành bằng cách chạm vào gấu áo của Chúa Giê-su (Lu-ca (8:43-48); tên của bà sau này được xác định là Veronica bởi ngụy thư "Công vụ của Phi-lát". vào thế kỷ thứ mười một bằng cách nói thêm rằng Chúa Kitô đã cho cô ấy một bức chân dung của chính mình trên một tấm vải, mà sau đó cô ấy đã chữa khỏi cho Tiberius. Kinh thánh của Roger d'Argenteuil bằng tiếng Pháp vào thế kỷ 13


Địa điểm này được người Công giáo La Mã Hy Lạp đã mua những tàn tích từ thế kỷ 12 tại địa điểm này, và xây dựng Nhà thờ Holy Face và Saint Veronica trên đó, tuyên bố rằng Veronica đã gặp Chúa Giê-su bên ngoài ngôi nhà của chính cô ấy, và ngôi nhà trước đây được đặt tại chỗ này. Ngày nay, một bản sao của Holy Mandylion được đặt bên trong Nhà nguyện Mặt Chúa.



Nhà thờ bao gồm một số tàn tích của các tòa nhà thế kỷ 12 trước đây nằm trên địa điểm này, bao gồm các mái vòm từ Tu viện Saint Cosmas do Thập tự quân xây dựng. Tòa nhà hiện tại được quản lý bởi Little Sisters of Jesus và thường không mở cửa cho công chúng. The Little Sisters of Jesus là một cộng đồng Công giáo gồm các nữ tu được truyền cảm hứng từ cuộc đời và các tác phẩm của Charles de Foucauld, được thành lập bởi Little Sisters Magdeleine of Jesus (Madeleine Hutin).



Trình thuật dựa trên Lu-ca 23, 27: “Có đoàn dân đông lắm đi theo Đức Chúa Jêsus, và có mấy người đàn bà đấm ngực khóc về Ngài.”. Tên Veronica, có thể được đặt theo từ tiếng Latinh "Vera Icon", hay "hình ảnh thật" - khuôn mặt của Chúa Giêsu trên chiếc khăn tay của người phụ nữ.



Ở lối vào nhà thờ, có một xưởng nhỏ nơi các nữ tu vẽ và bán các biểu tượng. Từ nguyên dân gian đã quy nguồn gốc của cái tên này cho các từ 'vera' (tiếng Latinh có nghĩa là sự thật) và 'icon' (tiếng Hy Lạp có nghĩa là hình ảnh). Một số người tin rằng Mạng che mặt của Veronica hiện được Giáo hoàng lưu giữ ở Rome trong khi những người khác tin rằng có những mảnh vỡ của nó trong các nhà thờ khác nhau. Nhà thờ ở nhà ga thứ VI này đánh dấu địa điểm là nhà của Veronica.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page