CÂU CHUYỆN CỦA SÔ-ĐÔM VÀ GÔ-MÔ-RƠ LÀ CÂU CHUYỆN THẬT VÀ ĐƯỢC CHỨNG MINH CỤ THỂ BẰNG KHẢO CỔ HỌC.
top of page
Tìm kiếm

CÂU CHUYỆN CỦA SÔ-ĐÔM VÀ GÔ-MÔ-RƠ LÀ CÂU CHUYỆN THẬT VÀ ĐƯỢC CHỨNG MINH CỤ THỂ BẰNG KHẢO CỔ HỌC.



Bằng chứng khoa học gần đây chứng thực một phép lạ 'không thể' trong Kinh thánh. Sodom và Gomorrah — các thành phố bị lửa từ trời thiêu rụi hoàn toàn.


Lời kể trong Kinh thánh về sự hủy diệt thiên đàng của Sodom và Gomorrah là huyền thoại. “Sodom và Gomorrah” là một thuật ngữ được mọi người hiểu là đại diện cho tội lỗi, tà dâm, sự vô luân , nỗi kinh hoàng và sự hủy diệt. Tuy nhiên, lời tường thuật trong Kinh thánh không chỉ đơn thuần là một câu chuyện ngụ ngôn. Các nhà khoa học hiện đã tìm thấy bằng chứng về một sự kiện thảm khốc không thể nhầm lẫn với sự kiện được mô tả trong sách Sáng thế ký.


Khu vực Biển Chết từng là nơi có nền văn minh phát triển mạnh - đặc biệt là các thành phố Sodom và Gomorrah. Sáng thế ký 13:10 mô tả địa điểm này giống như một “đồng đó cũng như vườn của Đức Giê-hô-va” thực sự, “thảy đều có nước chảy tưới khắp”. Những sự miêu tả mà người ta không thể tin được khi nhìn bằng mắt thường ở khu vực này ngày nay đã được các nhà khảo cổ chứng minh những điều Kinh Thánh đã mô tả.

Khảo cổ học hiện đại đã chứng minh và tìm ra sự thịnh vượng rực rỡ trong khu vực này - cho đến khi nó đột ngột kết thúc vào khoảng 3.700 năm trước. Đây cũng là thời kỳ mà Kinh thánh nói đến sự huỷ diệt của khu vực này bởi “lửa và diêm sinh”. Trong nhiều thế kỷ sau sự kết thúc đột ngột của nền văn minh này, vùng đất này vẫn không có sự sống và không thể khai phá. Cho đến ngày nay, nó hoàn toàn bị nhiễm mặn và chết theo đúng nghĩa đen.


Theo Kinh thánh, vì sự dữ lan tràn ở Sô-đôm, Đức Chúa Trời đã kết án nó đến sự hủy diệt rực lửa, chỉ để lại cho Lót và gia đình ông. Sáng thế ký 19: 24-25: “Đoạn, Đức Giê-hô-va giáng mưa diêm sanh và lửa từ nơi Ngài trên trời sa xuống Sô-đôm và Gô-mô-rơ, hủy diệt hai thành nầy, cả đồng bằng, hết thảy dân sự cùng các cây cỏ ở nơi đất đó.”


Đức Chúa Trời đã phá bỏ địa hình vốn có và vợ của Lót đã biến thành tượng muối vì quay lại nhìn phía sau. Kinh thánh đã kết nối muối với sự hủy diệt hoàn toàn; chẳng hạn, sau khi Shechem bị chinh phục, muối được rải khắp thành phố (Các Quan Xét 9:45). Một cách thích hợp, khu vực này cho đến ngày nay vẫn còn được gọi là Biển Muối (Biển Chết), hồ nước mặn sâu nhất thế giới — mặn hơn 10 lần so với đại dương.


BẰNG CHỨNG KHẢO CỔ HỌC.


Ngày nay tại di chỉ Jordan's Tall el-Hammam địa điểm Sodom trong Kinh Thánh. Các cuộc khai quật ở đó đã cho thấy sự hủy diệt hoàn toàn và sự kết thúc tức thời của nền văn minh, có niên đại khoảng những năm 1700 trước Công nguyên Nhiều tàn phá hơn được tìm thấy tại năm địa điểm khai quật gần đó, và được chỉ ra bởi các cuộc khảo sát mặt đất tại 120 khu định cư khác, nhỏ hơn trong khu vực. Giám đốc khai quật, Giáo sư Phillip Silvia, đã ghi lại những khám phá của nhóm ông trong một phân tích chi tiết: “Sự kiện 3,7kaBP Middle Ghor: Sự kết thúc thảm khốc của một nền văn minh thời đại đồ đồng.” Các chi tiết gần như không thể tin được.

Những công trình kiến trúc bằng gạch bùn được tìm thấy đã đột ngột biến mất, chỉ còn lại những nền móng bằng đá đã bị đốt cháy. Những viên gạch có dấu hiệu bị thiêu hủy. Bộ xương nằm nghiêng ngả. Những mảnh gốm bằng đất sét được phát hiện đã nấu chảy thành thủy tinh. Các tinh thể Zircon trong đồ gốm, khi phân tích, đã được chứng minh là đã hình thành trong vòng một giây, kết quả của việc siêu nhiệt đến nhiệt độ có lẽ nóng bằng bề mặt của mặt trời.Một "làn sóng thủy triều" của muối nóng sôi sục đã tràn qua đất liền. Có bằng chứng cho thấy các hạt khoáng chất đã bị mưa xuống, mang theo bởi những cơn gió lớn, thiêu đốt. Tro và các mảnh vụn, dày vài feet, bị bỏ lại trong khu vực hủy diệt rộng hơn 193 dặm vuông — một cảnh tượng tàn sát hoàn toàn theo đúng tỷ lệ của Kinh thánh. Dân số khu vực ước tính từ 40.000 đến 65.000 người sẽ thiệt mạng ngay lập tức bởi sự kiện kỳ lạ.


KHOA HỌC CHO THẤY ĐIỀU GÌ ĐÃ XẢY RA KHI “MƯA DIÊM SANH VÀ LỬA TỪ NƠI NGÀI TRÊN TRỜI SA XUỐNG SÔ-ĐÔM VÀ GÔ-MÔ-RƠ”



Nhóm các nhà khoa học của Silvia làm việc tại Tall el-Hammam đã ước tính rằng cảnh tượng hoang tàn là do một thiên thạch phát nổ. Họ đưa ra giả thuyết này dựa trên một vụ nổ không khí lớn xảy ra vào năm 1908 ở Siberia, san bằng khu rừng rộng 772 dặm vuông. Dự đoán tốt nhất của các nhà khoa học về nguyên nhân gây ra vụ nổ này ở Nga là một thiên thạch vỡ ra cách mặt đất từ 3 đến 6 dặm. Vào năm 2013, một sao băng rực lửa đã bay ngang qua nước Nga, gây ra các vụ nổ và làm hàng trăm người bị thương. Các nhà khoa học của Tall el-Hammam cho rằng một sự kiện tương tự đã xảy ra vào khoảng 3.700 năm trước, gây ra một quả cầu lửa kịch tính, một vụ nổ không khí quá nóng và một bụi phóng xạ quét sạch khu vực bên dưới.


Dựa trên nghiên cứu của nhà nghiên cứu năng lượng nguyên tử Samuel Gladstone, các nhà khoa học của Tall el-Hammam đã ước tính rằng năng suất vụ nổ không khí 10 megaton trong khí quyển sẽ đủ để gây ra sự hủy diệt được chứng minh trên mặt đất. Con số đó chỉ gấp hơn 666 lần sức nổ của quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima.


Trong khi các nhà khoa học có thể tranh luận về việc liệu sự hủy diệt bất thường như vậy có phải là do một sự kiện kiểu sao băng hay các hiện tượng thiên đường khác gây ra hay không, điều không cần bàn cãi là hiệu ứng. Nhưng qua những gì được tìm thấy thì sự hủy diệt đó — về địa điểm, thời gian và mô tả — khớp trực tiếp với sự kiện trong Kinh thánh.


Cho đến thời điểm này, khảo cổ học đã xác nhận được nhiều những miêu tả trong Kinh thánh tiếng Do Thái (53, theo con số này), hàng chục địa điểm, hàng chục cuộc chiến tranh, v.v. Ở đây, ở mũi phía bắc của Biển Chết, chúng tôi đã chứng thực khoa học cho một phép lạ trong kinh thánh sách Sáng Thế Ký 19:24-28 “Đoạn, Đức Giê-hô-va giáng mưa diêm sanh và lửa từ nơi Ngài trên trời sa xuống Sô-đôm và Gô-mô-rơ, hủy diệt hai thành nầy, cả đồng bằng, hết thảy dân sự cùng các cây cỏ ở nơi đất đó. Nhưng vợ của Lót quay ngó lại đằng sau mình, nên hóa ra một tượng muối. Áp-ra-ham dậy sớm, đi đến nơi mà người đã đứng chầu Đức Giê-hô-va, ngó về hướng Sô-đôm và Gô-mô-rơ, cùng khắp xứ ở đồng bằng, thì thấy từ dưới đất bay lên một luồng khói, như khói của một lò lửa lớn.”


Những phát hiện tại Tall el-Hammam và khu vực xung quanh đã xác nhận một sự kiện như vậy. Một loại bão lửa trời nào đó ngay lập tức thiêu rụi không chỉ các thành phố Sodom và Gomorrah, mà tất cả “các thành phố và làng mạc khác của vùng đồng bằng”, làm cacbon hóa chúng với nhiệt độ có lẽ giống như bề mặt của mặt trời. “thảm thực vật” đã bị xóa sổ, và bằng chứng cho thấy đất đai vẫn không thể canh tác và không thể sinh sống trong 500 năm tới (xem thêm Phục truyền luật lệ ký 29:23). Ngay cả ngày nay, khu vực này vẫn đồng nghĩa với cái chết.


Cho rằng phần lớn diện tích bị ngập trong muối sôi trong vụ hỏa hoạn, không có gì ngạc nhiên khi vợ của Lót cũng sẽ bị đóng thành một cột muối quá nóng vì tội của cô ấy khi nhìn lại những thành phố sa đọa. Và chắc chắn, thiệt hại sẽ tạo ra những đám khói cuồn cuộn có thể nhìn thấy hàng trăm dặm xung quanh — chẳng hạn như những gì Abraham đã thấy.


TẠI SAO SÔ-ĐÔM VÀ GÔ-MÔ-RƠ BỊ HUỶ DIỆT – MỨC ĐỘ CỦA TỘI LỖI NGÀY NAY SO VỚI SÔ-ĐÔM VÀ GÔ-MÔ-RƠ.



Tại sao Sodom và Gomorrah bị hủy diệt hoàn toàn? Trong hàng ngàn năm, người ta tin rằng các thành phố bị phá hủy chủ yếu vì tội lỗi tình dục của họ, đặc biệt là đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, do sự phổ biến hiện nay của đồng tính luyến ái, một số nhà biện hộ kinh thánh lại lập luận ngược lại. Họ đưa ra một cách giải thích khác: rằng tội lỗi chính của Sô-đôm là thiếu lòng hiếu khách đối với người ngoại quốc.


Điều này có giải thích được là tại sao Sodom và Gomorrah bị xóa sổ? Còn những người như người Assyria, những người đã giết và xếp thành các bức tường thành bằng đầu và da của người nước ngoài thì sao? Tại sao họ không bị phá hủy bởi một quả cầu lửa giống như bom hạt nhân?


Một số thánh thư nói rõ rằng Sô-đôm và Gô-mô-rơ dính đầy tội lỗi tình dục — đặc biệt là tội đồng tính — và tội lỗi cụ thể này có liên quan trực tiếp đến vụ hỏa hoạn. Bối cảnh của Sáng thế ký 19 làm rõ điều này. Những người đàn ông trong thành phố yêu cầu Lót gửi những người khách “nam giới” của mình đến gặp họ, “hầu cho chúng ta được biết.” ( câu 5 ), ám chỉ quan hệ tình dục. Đây không chỉ là một hoặc hai người đàn ông ở đây như Kinh Thánh chép là tất cả người nam ở Sô-đôm từ trẻ đến già “mà các người nam ở Sô-đôm, từ trẻ đến già, TỨC CẢ DÂN, đều chạy đến bao chung quanh nhà.” ( câu 4 ). Lót từ chối, và thay vào đó dâng những đứa con gái đồng trinh của mình cho đám đông, những cô gái “ Đây, tôi sẵn có hai con gái chưa chồng, tôi sẽ đưa chúng nó cho anh em, rồi mặc tình anh em tính làm sao tùy ý; miễn đừng làm chi hại cho hai người kia; vì cớ đó, nên họ đến núp bóng mái nhà tôi.”( câu 8 ). Bối cảnh làm rõ những gì những người đàn ông của thành phố muốn. Bản dịch Moffatt (trong số những bản dịch khác) đưa ra câu 5: “Những người đàn ông đến thăm bạn đêm nay ở đâu? Hãy mang chúng ra với chúng tôi để chúng tôi có thể cưỡng hiếp chúng ”.


Kết quả của cuộc trao đổi này là các thiên sứ ở với Lót đã làm mù những người đàn ông bên ngoài nhà ông nhưng dầu vậy vẫn còn những người đàn ông phát cuồng tình dục tìm cửa để vào ( câu 11 ).


Lê-vi Ký 18:22; 20:13 lên án tội lỗi về đồng tính. Đây là những tội lỗi chính được xác định cùng với Sô-đôm và Gomorrah - tội lỗi tình dục - theo đuổi xác thịt lạ. Các sử gia ban đầu, chẳng hạn như Philo và Josephus, chứng thực thêm điều này, cũng như Tân Ước. Tất nhiên, điều này đồng thời với nhiều tội lỗi khác đã góp phần vào sự sụp đổ của họ. Tiên tri Ê-xê-chi-ên đã viết về Sô-Đôm “..đây là sự gian ác của em gái mầy là Sô-đôm và các con gái nó: ở kiêu ngạo, ăn bánh no nê, và ở nể cách sung sướng; nó lại không bổ sức cho tay kẻ nghèo nàn và thiếu thốn. Chúng nó đã trở nên kiêu ngạo, PHẠM NHỮNG SỰ GỚM GHIẾT trước mặt ta; nên ta đã trừ chúng nó đi, (Ê-xê-chi-ên 16: 49-50;).


Mối nguy hiểm chết người của tội lỗi như vậy không chỉ đối với những người trực tiếp tham gia vào nó, mà còn đối với những người tiếp xúc với nó. Lót đã nghĩ “miễn là nó không ảnh hưởng đến tôi” là rất nguy hiểm. Ông ghê tởm tội lỗi của thành phố, nhưng tội lỗi cũng đã ảnh hưởng đến gia đình ông - đến mức người con rể đã hứa hôn của ông không chịu trốn thoát, vợ ông nhìn lại thành phố một cách thèm khát khi họ chạy trốn, và của riêng ông. Hơn nữa cả hai cô con gái đã ngủ với cha ngay sau đó để có thai (Sáng thế ký 19). Những hành động như vậy của các con gái của Lót chắc chắn không phải là kết quả của sự “thiếu hiếu khách” với họ. Họ là kết quả của việc lớn lên trong một xã hội chìm ngập trong tội lỗi tình dục.


Thế giới ngày nay đang tiến nhanh đến hay đã vượt qua ranh giới của tội lỗi phổ biến ở Sô-đôm và Gô-mô-rơ, đặc biệt là tội lỗi tình dục. Ê-sai 3: 8-9, nói về thời đại của chúng ta, lên án dân tộc của chúng ta, những người tự hào “ họ bêu tội rõ ràng như thành Sô-đôm chẳng giấu chút nào.”. Chưa bao giờ trong lịch sử, sodomy lại được tôn vinh và công khai rộng rãi như vậy.


Đồng tính luyến ái không ảnh hưởng đến những người trực tiếp tham gia vào nó. Kinh thánh của bạn cho biết tội lỗi của xã hội đang dẫn đến một sự kiện “lửa và diêm” khác — lần này trên toàn thế giới . Tai họa sắp tới này sẽ “ lớn hơn sự trừng phạt của tội lỗi Sô-đôm” (Ca thương 4: 6).


Kinh thánh không chỉ trình bày một nhân chứng về sự phán xét rực lửa đối với tội lỗi, mà khảo cổ học cũng vậy. Có lẽ những khám phá gần đây này thực sự là một điềm báo về những gì sắp xảy đến với chúng ta.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page