CÔ-RA-XIN – THÀNH PHỐ BỊ CHÚA JESUS RỦA XẢ.
top of page
Tìm kiếm

CÔ-RA-XIN – THÀNH PHỐ BỊ CHÚA JESUS RỦA XẢ.


Ẩn mình trong Cao nguyên Korazim ở Galilee, nhìn ra Biển Galilee trong Kinh Thánh đó chính là thành phố Cô-ra-xin. Cô-ra-xin cùng với Bết-sai-đa và Ca-bê-na-um được gọi là “ tam giác Phúc âm ” hay “tam giác truyền giáo” của Chúa Jesus, bởi vì hầu hết các lời dạy và phép lạ của Chúa Giê-su đều xảy ra ở đó. Nhưng thật kỳ lạ là cả ba thành phố này đều cứng lòng, chính vì vậy mà các thành phố này đã chịu sự rủa sả rất nặng từ Chúa Jesus. Câu chuyện này được chép trong hai sách Phúc Âm Ma-thi-ơ 11: 20–24, Lu-ca 10: 13–15. Ngày nay, không có gì ngạc nhiên khi thị trấn Cô-ra-xin này là một nơi đã bị bỏ hoang. Nếu không có Kinh Thánh thì thành phố Cô-ra-xin (Chorazin) đã bị lãng quên hoàn toàn. Theo Kinh Talmud Babylon của người Do Thái thì Chorazin là một thị trấn đặc biệt nổi tiếng với ngũ cốc của nó (Menahot, 85a). Nghiên cứu khảo cổ học cho thấy toàn bộ khu vực này có nhiều đất núi lửa cho phép mặt đất nóng lên nhanh chóng hơn và do đó tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho ngũ cốc phát triển.


Từ những gì còn lại ngày nay, các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng sự hủy diệt của Chorazin có lẽ là do một trận động đất xảy ra vào khoảng thế kỷ thứ tư sau Công nguyên. Các bằng chứng khác cho thấy thị trấn đã được tái sinh một lần nữa vào thế kỷ thứ năm và hoàn toàn bỏ hoang vào thế kỷ 20.

Tại tàn tích của thị trấn Cô-ra-xin, trong các cuộc khai quật vào thế kỷ 19, người ta tìm thấy dấu tích của một giáo đường Do Thái nằm trên cao tại khu vực trung tâm của thị trấn. Giáo đường này được xây dựng bằng đá bazan đen của địa phương, cầu thang trước mặt của giáo đường rộng quay mặt về hướng nam của thành phố Giê-ru-sa-lem.

Bên trong hội đường người ta tìm thấy một nơi được gọi là “Chỗ ngồi của Môi-se”, hay tảng đá mà các thầy thông giáo đọc Kinh Toran. Đối với một số người, khám phá này là bằng chứng cho thấy Cô-ra-xin thực sự là một thị trấn trong Kinh thánh. Bởi trong Ma thi ơ 23:2-4 có chép: “Bấy giờ Đức Chúa Jêsus phán cùng dân chúng và môn đồ Ngài rằng: Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si đều ngồi trên NGÔI CỦA MÔI SE.”(Ma-thi-ơ 23: 2-4).

Ngoài ra các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một quảng trường công cộng, một nhà tắm nghi lễ và một số tòa nhà khác. Tất cả các tòa nhà đều được xây dựng bằng đá núi lửa sẫm màu.


Theo Kinh Thánh, Chúa Giê-su đã làm phép lạ trên các đường phố Cô-ra-xin, Bết-sa-đa và Ca-bê-na-um trong khoảng thời gian ba năm. Quyền năng của Chúa cũng đã được chứng kiến bởi tất cả mọi người xung quanh vào thời điểm đó.Nhưng bất chấp mọi thứ, người dân tại Cô-ra-xin đã không biết ăn năn. Vì lý do này, Chúa Giê-su đã đã nói “Khốn nạn cho mầy, thành Cô-ra-xin! Khốn nạn cho mầy, thành Bết-sai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm giữa bây, đem làm trong thành Ty-rơ và Si-đôn, thì hai thành đó thật đã mặc áo gai, đội tro, ăn năn từ lâu rồi. Vậy nên ta bảo bây, đến ngày phán xét, thành Ty-rơ và thành Si-đôn sẽ chịu đoán phạt nhẹ hơn bây.” Ma-thi-ơ 11:20-24.

Theo một số nhà nghiên cứu, lý do đằng sau việc “không ăn năn” của dân thành này là do thần ngoại giáo của Cô-ra-xin. Trên thực tế người ta đã tìm thấy hình ảnh thần Medusa trên một trong những bức tường của giáo đường Do Thái. Điều này thêm lên lý do cho sự cứng lòng của dân chúng ở đây.

Ngày nay, thị trấn Cô-ra-xin nổi bật một thời không còn gì khác hơn là một đống đổ nát. Chỉ có câu chuyện trong Kinh thánh mới lưu giữ thị trấn này trong ký ức của người dân rằng những gì Chúa phán bảo sẽ ứng nghiệm cả lời lành lẫn lời rủa xả.

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page