[ CẦU NGUYỆN CHO ISRAEL] – LỜI TIÊN TRI TRONG KINH THÁNH VỀ ISRAEL CÓ THÀNH HIỆN THỰC KHÔNG?
top of page
Tìm kiếm

[ CẦU NGUYỆN CHO ISRAEL] – LỜI TIÊN TRI TRONG KINH THÁNH VỀ ISRAEL CÓ THÀNH HIỆN THỰC KHÔNG?



Các sự kiện ở Trung Đông dường như ngày càng mang tính chất tận thế và người ta muốn biết: Phải chăng Sách Khải Huyền đang mở ra trước mắt chúng ta? Rất nhiều người đang suy đoán liệu chúng ta có thấy lời tiên tri trong Kinh thánh có hiệu lực hay không.


Nhưng có thể bạn được biết rằng nhiều người đặt câu hỏi là những người không có niềm tin. Trên podcast phổ biến nhất thế giới, người dẫn chương trình gần đây đã đọc toàn bộ chương Khải Huyền trong chương trình của mình. Joe Rogan trước đây có thể đã chế nhạo Kinh thánh nhưng giờ thì không. Anh ấy thực sự đang hỏi liệu chúng ta có đang thấy những sự kiện này sắp xảy ra ngay bây giờ hay không. Rogan là một người đàn ông bình thường, thường hút cỏ khi nói chuyện với khách, nhưng lại nhiệt tình chia sẻ một bài hát về Chúa Giê-su mà anh đã tìm thấy và yêu thích. Sự rung chuyển đang mang lại đủ loại điều thú vị trên bề mặt.


Người ta đã nhận được rất nhiều tin nhắn từ những người Israel chưa biết Chúa Giêsu, hỏi về lời tiên tri trong Kinh thánh. Đây có phải là Thi thiên 83 không? Chúa Giêsu có sắp xuất hiện không? Đối với một số người, đó là vấn đề sợ hãi và sợ hãi, đối với những người khác, đó là một khám phá phi thường rằng có lẽ cuộc sống rốt cuộc không quá vô nghĩa.


Chúng ta nên làm gì với tất cả những điều này và làm cách nào chúng ta có thể hỗ trợ tốt nhất cho những người xung quanh, cho dù họ là người có đức tin hay không có đức tin, khi thế giới tiếp tục rung chuyển? Có ai thực sự có thể biết chắc chắn? Có một điều chắc chắn: những sự kiện này đều hướng tới một tương lai tuyệt vời nhất mà bất cứ ai cũng có thể tưởng tượng được.



KẾ HOẠCH HÒA BÌNH THỜI KỲ CUỐI CÙNG CỦA CHÚA TRONG LỜI TIÊN TRI TRONG KINH THÁNH


Thay vì là một chủ đề đáng sợ, lời tiên tri trong Kinh thánh phải là liều thuốc giải độc mạnh mẽ cho nỗi sợ hãi. Chúa, Chủ nhân của Vũ trụ, đã nói với chúng ta rằng mọi chuyện sẽ ổn thôi. Hơn thế nữa, nó sẽ hoàn toàn tuyệt vời. Chúa Giê-su ví những biến cố trong thời kỳ cuối cùng với những cơn đau chuyển dạ, nhưng người ta thường quên rằng cơn đau đẻ dẫn đến… một ca sinh nở! Một gia đình tương lai sẽ không thường xuyên tập trung vào những cơn co thắt và nỗi đau đớn khi sinh con (mặc dù thông minh là đã được báo trước và chuẩn bị trước) mà thay vào đó họ sẽ bận rộn sơn phòng, thu thập quần áo và háo hức được gặp thành viên mới của gia đình. Họ đang chuẩn bị sẵn sàng cho một điều gì đó tuyệt vời, một điều gì đó để mong chờ và ăn mừng.


Khi Chúa Giêsu đưa ra kế hoạch về những gì sẽ xảy ra trong cơn đau đẻ, đó là trong bối cảnh mong chờ Nước Trời sắp đến.


Với tất cả những cuộc nói chuyện về thời kỳ cuối cùng, hầu hết mọi người đều quên thực sự nhìn vào KẾT THÚC! Thay vì nhìn vào những cơn đau đẻ đau đớn, chúng ta hãy nhìn vào bức tranh được vẽ nên từ lời tiên tri trong Kinh Thánh về điều gì sẽ xảy ra khi Chúa Giêsu tái lâm . Thời đại Đấng Mê-si sẽ trở nên đáng kinh ngạc! Trớ trêu thay, đây là điều mà người Do Thái dường như nắm bắt tốt hơn những người theo đạo Cơ đốc. Một phần lý do khiến người Do Thái thông thạo hơn với lời tiên tri trong Kinh thánh về Vương quốc sắp đến là vì nó hầu hết được tìm thấy trong Kinh thánh của người Do Thái. Chẳng hạn, phần lớn sách Ê-sai đề cập đến các chủ đề về sự cứu chuộc dân Y-sơ-ra-ên, Ngày của Chúa và sự trở lại vinh quang của Đấng Mê-si của chúng ta. Có hàng trăm lời tiên tri rải rác khắp 66 cuốn sách của Kinh thánh và có khoảng 150 chương đề cập trực tiếp đến sự trở lại của Chúa Giêsu. Có quá nhiều điều để trình bày trong một bài viết, nhưng đây là một vài khía cạnh về Vương quốc sắp đến của Ngài trong lời tiên tri trong Kinh thánh mà chúng ta có thể mong đợi:



LỜI TIÊN TRI VỀ VƯƠNG QUỐC SẮP TỚI


* Chúa Giêsu sẽ cai trị và trị vì từ Giêrusalem, và không ai có thể chống lại Ngài (Thi Thiên 2:6, 110:2, Xa-cha-ri 2:12, 9:10, Khải Huyền 2:27, 19:15)


* Sẽ có hòa bình thế giới – vũ khí chiến tranh sẽ được biến thành công cụ nông nghiệp (Ê-sai 2:4, Mi-chê 4:3, Thi Thiên 46:8-10)


* Các quốc gia Trung Đông sẽ cùng nhau thờ phượng Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên và tự do đi lại khắp khu vực (Ê-sai 19:23-25, 60:6,14)


* Tuổi thọ sẽ thay đổi, cùng với những thay đổi khác trong bản chất, vì bệnh tật, cái chết, sự suy tàn và điều ác sẽ bị hạn chế (Ê-sai 11:6-9, 65:17-25)


* Kẻ thù sẽ bị trói 1000 năm để không thể lừa dối con người nữa (Khải huyền 20:3-10)


* Các dân tộc sẽ đến Giêrusalem để tỏ lòng tôn kính Chúa Giêsu và học hỏi từ dân Do Thái về Thiên Chúa của họ (Ê-sai 2:2-3, Ê-sai 60, Mi-chê 4:1-2, Xa-cha-ri 8:22,23)


* Mỗi quốc gia có nghĩa vụ phải đến Jerusalem để mừng lễ Sukkot ở Jerusalem, và sẽ bị trừng phạt nếu không đến (Xa-cha-ri 14:16-19)


* Đất sẽ tràn ngập vinh quang của Đức Chúa Trời như nước bao phủ biển (Ha-ba-cúc 2:14, Ê-sai 11:9)


* Sẽ có một dòng sông chảy từ Đền Thờ ở Giê-ru-sa-lem đến Biển Chết, sẽ sống lại (Ê-xê-chi-ên 47, Xa-cha-ri 14:8, Ê-sai 35:6-7, Thi Thiên 46:4)


* Israel sẽ được minh oan trước mắt thế giới (Ê-xê-chi-ên 36:16, Ê-xê-chi-ên 37:24-28, Ê-sai 19:24, 60, 62, Xa-cha-ri 8:3,8, Sô-phô-ni 3:20)


* Cuối cùng Chúa Giêsu sẽ được toàn dân đón nhận như Đấng Thiên Sai. (Xa-cha-ri 12:10, Rô-ma 11:25, Ê-xê-chi-ên 20:40-44)


Thời đại Đấng Mê-si nơi Chúa Giê-su cai trị và cai trị từ Giê-ru- sa-lem trong một ngàn năm không giống như thời vĩnh cửu—tất cả những điều kỳ diệu đó sẽ đến sau. Trước hết, dường như vẫn có thể nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời trong thời kỳ cai trị thiên niên kỷ (ví dụ từ chối đi dự Lễ Sukkot, Xa-cha-ri 14). Nổi loạn là điều sẽ không xảy ra sau ngày phán xét cuối cùng. Nhưng khi Chúa Giê-su trở lại, thế giới sẽ tuân theo luật lệ của Ngài và Ngài sẽ trừng phạt kẻ ác để giữ chúng trong khuôn khổ. Ngài sẽ là Người chịu trách nhiệm. Bạn có thể tưởng tượng được không? Thế giới do Chúa Giêsu điều hành? Thật tuyệt vời! Trong Thời đại Đấng Mê-si này, con người vẫn sẽ kết hôn và sinh con, và con người vẫn sẽ chết, tất cả đều ở tuổi già. Tuy nhiên, trong cõi vĩnh hằng với Chúa, sẽ không có cái chết nào cả.


Đức Chúa Trời đã đưa ra nhiều lời hứa về sự phục hồi của Y-sơ-ra-ên khi Chúa Giê-xu đến trong vinh quang. Ngài chưa bao giờ thất bại trong việc giữ lời Ngài. Những lời tiên tri trong Kinh Thánh liên quan đến sự đến lần thứ nhất của Đấng Mê-si đều đã ứng nghiệm theo những cách rất thực tế và theo nghĩa đen, (ví dụ, Đấng Mê-si được sinh ra ở Bết-lê-hem như Mi-chê đã nói trong chương 5, với một trinh nữ như Ê-sai đã tiên tri trong chương 7, và họ thực sự đã đâm thủng ngực Ngài. tay và chân của Ngài, như Đa-vít đã viết trong Thi Thiên 22 ). Những điều này không phải là ẩn dụ. Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi những lời tiên tri trong Kinh thánh về lần đến thứ hai của Ngài cũng chính xác. Tất cả thực sự sẽ xảy ra. Không một lời nào sẽ rơi xuống đất. Nhưng điều này lại khiến nhiều người khó chịu. Đặc biệt là trong mối quan hệ với người Do Thái.



TẠI SAO CÁC QUỐC GIA NỔI GIẬN?


Đức Chúa Trời chọn Y-sơ-ra- ên vì một mục đích: chúc phước cho mọi gia đình trên trái đất. Nhưng Chúa không chỉ sử dụng và loại bỏ con người. Ngài đã lập một giao ước với Y-sơ-ra-ên và Ngài sẽ giữ giao ước đó, nhưng đó là vì lợi ích của toàn thế giới, và chủ yếu là vì sự vinh hiển của danh Ngài. Sự lựa chọn của Đức Chúa Trời đối với Y-sơ-ra-ên có thể khiến con người rơi vào cơn thịnh nộ sâu sắc và sâu sắc. Đó là cơn thịnh nộ được gây ra bởi quyền tối thượng của Chúa xung đột với những ý tưởng về sự khôn ngoan và công lý của con người, như thể Chúa không phải là nguồn gốc của những điều đó. Những người ghét Israel có thể hô vang: “Từ sông ra biển, Palestine sẽ được tự do”, nhưng Chúa lại có một tầm nhìn hoàn toàn khác…


Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy (cũng trong lời tiên tri trong Kinh thánh) rằng mọi thứ sẽ có chút khó khăn trước khi Ngài triển khai kế hoạch hòa bình hoàn hảo của mình.


Vì kìa, kẻ thù của bạn đang náo động; những kẻ ghét bạn đã ngẩng đầu lên. Chúng bày mưu xảo quyệt chống lại dân ngươi; họ bàn luận với nhau chống lại những người quý giá của bạn. Họ nói:


“Hãy đến tuyệt diệt chúng nó đến nỗi không còn làm nước, Hầu cho danh Y-sơ-ra-ên không còn được kỷ niệm nữa. Vì chúng nó một lòng bàn nghị nhau, Lập giao ước nghịch cùng Chúa: Các trại Ê-đôm và người Ích-ma-ên, Mô-áp và người Ha-ga-rít. Ghê-banh, Am-môn, và A-ma-léc, Người Phi-li-tin, với dân Ty-rơ; A-si-ri cũng hiệp với chúng nó, Mà giúp đỡ con cháu Lót. (Sê-la) (Thi Thiên 83:1-8)


Chính những quốc gia được đề cập ở đây bằng tên cổ của họ là những dân tộc sống ở khắp Israel, ở Jordan, Gaza, Lebanon, Syria và Bán đảo Ả Rập. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người đang tự hỏi liệu đây có phải là một lời tiên tri sắp ứng nghiệm ngay lúc này không! Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã hứa rằng dân Y-sơ-ra-ên sẽ không bao giờ bị tiêu diệt và họ sẽ còn tồn tại chừng nào mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao còn tồn tại. (Giê-rê-mi 31:35-36). Kẻ thù của Israel rõ ràng không có được bản ghi nhớ này. Mục tiêu đã nêu của họ là có được vùng đất Judenfrei từ sông Jordan đến Địa Trung Hải, và để mọi thứ quay trở lại chế độ cai trị của người Hồi giáo như trước đây.


Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào những đoạn tiên tri trong Kinh thánh mô tả các quốc gia sắp tấn công Giê-ru-sa-lem, bạn sẽ nhận thấy rằng chính Đức Chúa Trời là người lôi kéo các quốc gia chống lại Giê-ru-sa-lem để chiến đấu (xem Xa-cha-ri 12, 14, Ê-xê-chi-ên 38). Chúa hoàn toàn kiểm soát được mọi lúc. Tại sao Chúa lại làm điều đó? Giống như Pha-ra-ôn đã đưa ra những quyết định của mình nhưng Chúa lại làm cho cứng lòng, Chúa tạo điều kiện cho những phép lạ tối đa và vinh quang đỉnh cao. Trong cuộc Xuất hành, vô số người Ai Cập đã tin tưởng và đi theo Ngài ra khỏi Ai Cập để đến Đất Hứa. Đức Chúa Trời muốn cả Y-sơ-ra- ên lẫn kẻ thù của Y-sơ-ra-ên đều biết Ngài.


Đây là phần cuối của Thi Thiên 83:


“Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy làm mặt chúng nó đầy nhuốc nhơ, Để chúng nó tìm cầu danh-Ngài. Nguyện chúng nó bị hổ thẹn và thất kinh đến đời đời; Nguyện chúng nó bị hổ ngươi và hư mất; Hầu cho chúng nó biết rằng chỉ một mình Chúa, danh là Đức Giê-hô-va, Là Đấng Chí Cao trên khắp trái đất.” (Thi Thiên 83:16-18)


Mục tiêu của Chúa là cứu càng nhiều người càng tốt. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là khó khăn ở đây trên trái đất, Ngài vẫn muốn đưa càng nhiều người càng tốt vào cõi vĩnh hằng: người Do Thái, người Ả Rập và tất cả các quốc gia trên trái đất.



ISRAEL LÀ CHIẾC ĐỒNG HỒ, LỜI TIÊN TRI TRONG KINH THÁNH LÀ BẢN ĐỒ


Trong thời kỳ chiến tranh có thể leo thang nhanh chóng này, chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng trên khắp thế giới như chưa từng thấy kể từ Holocaust. Đúng là chúng ta nên bắt đầu chú ý. Y-sơ-ra-ên đã được tái lập như lời Chúa đã hứa, và chúng ta đang chứng kiến ​​người Do Thái trở về nhà, cả về thể chất lẫn tinh thần. Dân Y-sơ-ra-ên đang được tập hợp lại, bằng cách móc nối hoặc bằng kẻ gian, khi thời kỳ của dân ngoại sắp kết thúc. Chúng ta đang ở trong một thời đại chứng kiến ​​nhiều người Do Thái chấp nhận Chúa Giêsu hơn bao giờ hết, kể từ thời Công vụ. Sẽ đến lúc các quốc gia thù địch bao vây Y-sơ-ra-ên nhằm xóa sổ chúng ta khỏi bản đồ, nhưng khi thời điểm đó đến nhưng chính Chúa Giê-su sẽ đến giải cứu—chiến binh Đấng Mê-si sẽ đến để cứu dân Do Thái, giống như họ luôn tin rằng Ngài sẽ. Danh tính của Ngài có thể gây sốc cho những người không nghi ngờ, nhưng Ngài sẽ được chào đón hết lòng, đúng như Ngài đã tiên đoán cách đây 2000 năm:


“Hỡi Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem, ngươi giết các tiên tri,và quăng đá các đấng chịu sai đến cùng ngươi, ghe phen ta muốn nhóm họp con cái ngươi, như gà mái túc và ấp con mình dưới cánh, mà các ngươi chẳng muốn! Nầy, nhà các ngươi sẽ bỏ hoang. Ta nói cùng các ngươi, các ngươi không còn thấy ta nữa cho đến chừng nào sẽ nói rằng: Phước cho Đấng nhân danh Chúa mà đến!'” (Lu-ca 13:34-35)


Cùng lúc với việc dân Do Thái bất ngờ nhận ra và thương tiếc Đấng mà họ đã đâm thâu, Y-sơ-ra-ên sẽ được phục hồi trước mắt cả thế giới, và các dân tộc sẽ thấy rằng Đức Chúa Trời có ý như mọi lời Ngài đã phán. Sự phục hồi của Israel sẽ diễn ra khi Vương quốc của Thiên Chúa được thành lập từ Jerusalem. Mang lại sự cai trị vương quốc của Thiên Chúa!


Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy thức canh, cầu nguyện và sẵn sàng. Chúng ta được cảnh báo trong dụ ngôn về năm cô trinh nữ dại ngủ chớ nên tự mãn (Ma-thi-ơ 25:1-13). Đức Chúa Trời quý trọng những người khao khát sự xuất hiện của Ngài chứ không phải những người chế nhạo và chế giễu rằng điều đó sẽ không bao giờ đến. Khi chúng ta thấy lời tiên tri trong Kinh thánh sắp ứng nghiệm và những hoàn cảnh sắp xếp phù hợp với lời Chúa, cầu mong Ngài thấy chúng ta háo hức ngước nhìn, sẵn sàng và chờ đợi Ngài.


Hãy cầu nguyện như thế này:

Lạy Cha chúng tôi ở trên trời;

Danh Cha được thánh;

Nước Cha được đến;

Ý Cha được nên, ở đất như trời!

Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày;

Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi;

Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!

(Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A-men.)


(Ma-thi-ơ 6:9-13)


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái


bottom of page