GÔ-GÔ-THA – NƠI CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ TRÊN THẬP TỰ GIÁ – NƠI MÀ CON RẮN BỊ GIÀY ĐẠP DƯỚI CHÂN.
top of page
Tìm kiếm

GÔ-GÔ-THA – NƠI CHÚA CHỊU THƯƠNG KHÓ TRÊN THẬP TỰ GIÁ – NƠI MÀ CON RẮN BỊ GIÀY ĐẠP DƯỚI CHÂN.



 

Gô-gô-tha hay Calvary hay "Chỗ đầu sọ" là một nơi có giá trị thuộc linh lớn đối với nhiều người. Đây là nơi Chúa Giê-su đã bị đóng đinh trên thập tự giá, tên “ Golgotha ” trong tiếng Do Thái có nghĩa là đầu sọ (đầu lâu), từ này trong tiếng Lating là “ Calvary ” và trong tiếng Hy Lạp là “ κρανίον” (xuất phát từ đó mà  tiếng Anh có từ  “cranium,” nghĩa là đầu sọ.}.

 

Kinh Thánh trong 4 sách Phúc Âm có chép về nơi Chúa Giê-su bị đóng đinh có tên là “chỗ đầu lâu” ( Ma-thi-ơ 27:33 ; Mác 15:22 ; Lu-ca 23:33 ; Giăng 19:17 ). 

 

Trong Sáng thế ký 3:15, có lời tiên tri đầu tiên về việc dòng dõi người nữ sẽ giày đạp đầu con rắn. “Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người. ” Chính Chúa Jesus được sinh ra bởi người nữ (không qua người nam) và Chúa Giê-su đóng đinh trên đồi Gô-gô-tha, nơi có hộp sọ, là để cho thấy sự chiến thắng của Ngài trước kẻ thù của Ngài, Sa-tan, qua đó làm cho ứng nghiệm lời tiên tri trong Sáng thế ký 3:15. Chiếc đinh đã được đóng vào gót chân của Chúa Jesus thật đã như lời được chép trong Sáng thế ký 3:15 là khi Sa-tan đã “cắt gót người”. Phần còn lại của lời tiên tri đã được ứng nghiệm khi Chúa Giê-su được nâng lên khỏi mặt đất - nơi đặt hộp sọ - nghiền nát đầu của Sa-tan. 

 



Ngày nay, nằm ngay bên ngoài bức tường phía bắc của Thành cổ Jerusalem, gần cổng Damascus, có một ngọn đồi đá trông giống như một chiếc đầu lâu. Do có sự xói mòn của thời gian và của cơn bão mà phần sống mũi đã bị cuốn trôi. Dầu còn ít giống chiếc đầu lâu so với trước nhưng vẫn có thể thấy rõ được hình ảnh của một chiếc đầu lâu. Đây cũng chính là địa điểm mà nhiều người tin rằng nơi Kinh thánh đề cập đến là Golgotha ​​hay Calvary.

 

Năm 1842, dựa vào nghiên cứu của Edward Robinson , một nhà thần học người Đức và học giả kinh thánh đến từ Dresden tên là Otto Thenius là người đầu tiên công bố mỏm đá phía bắc Cổng Damascus là Golgotha trong Kinh thánh . Vào năm 1882–83, Tướng Charles George Gordon đã tán thành quan điểm này, và sau đó, địa điểm này đôi khi được biết đến với tên gọi Gordon's Calvary . Địa điểm, ngày nay thường được gọi là Đồi Sọ, nằm bên dưới một vách đá có hai lỗ trũng lớn, được Gordon coi là mắt của một hộp sọ.

 



“Gordon's Calvary” là phần phía bắc của một ngọn núi mang tên là Moriah. Theo Kinh Thánh thì trên núi này Áp-ra-ham đã mang Y-sác làm của lễ (xem Sáng thế Ký 22 ), tượng trưng cho sự hy sinh của Đấng Christ sẽ đến. Địa điểm này sau đó được David mua lại và được Solomon sử dụng để xây dựng đền thờ của mình. Bản thân ngôi đền nằm ở điểm giữa trên đường bắc nam của ngọn đồi. Đáng chú ý, những con vật hiến tế, có cái chết tượng trưng cho Chúa Giê-su Christ, bị giết ở phía bắc của bàn thờ trong đền thờ (xem Lê-vi Ký 1:11 ). Nếu Chúa Giê-su bị đóng đinh tại “Đồi của Gordon”, thì ngài đã chết trên phần cực bắc của ngọn đồi nơi có bàn thờ.

 

Golgotha ​​(như ngày nay chúng ta sẽ gọi là “Đồi của Gordon”) được ngăn cách với phần thân chính của Núi Moriah bởi một hố sâu do một mỏ đá cổ tạo ra. Vách đá phía nam của mỏ đá chạy ngay bên dưới bức tường phía bắc của Thành cổ Jerusalem. Mỏ đá này từ lâu đã được gọi là “Mỏ của Solomon”, dựa trên truyền thống của Do Thái cho rằng đây là nơi Solomon lấy đá để xây dựng đền thờ của mình. Nó cũng được gọi là "Hang Sê-đê-kia", theo truyền thống thì Vua Sê-đê-kia đã trốn vua Nê-bu-cát-nết-sa vua của Babylon vào năm 587 trước Công nguyên.

 

Phần phía đông bắc của mỏ đá, dọc theo vách đá ngay phía đông của khuôn mặt đầu lâu, mở ra một cái hang đá lớn có tên là "Jeremiah's Grotto." Truyền thống cho rằng đây là nơi vua Sê-đi-kia giam cầm tiên tri Giê-rê-mi và nơi được cho là ông đã viết cuốn sách Ca Thương (xin xem Giê-rê-mi 38: 6 ). Điều thú vị là Giê-rê-mi 2:13 nói về “Dân ta đã làm hai điều ác: chúng nó đã lìa bỏ ta, là nguồn nước sống, mà tự đào lấy hồ, thật, hồ nứt ra, không chứa nước được.”  Chỉ có một bể nước như vậy trên cùng một vách đá, ở phía tây của khuôn mặt đầu lâu. Hoạt động khai thác đá đã cắt bể chứa nước làm đôi, để lại một lỗ hổng lớn trên vách đá. Ngoài ra còn có một cái hố khác chạy lên đỉnh đồi qua lớp đá tảng, nơi từng có những sợi dây thừng được thả xuống để hút nước ra ngoài. Các bồn chứa kiểu này lần đầu tiên được sử dụng vào thời vua David. Có thể bể chứa nước này đã bị phá hủy một thế hệ sau do công việc của Sa-lô-môn.

 

Hơn nữa, vào năm 1960 các cuộc khai quật của Dame Kathleen Kenyon đã tìm thấy các tác phẩm bằng đá cùng với tàn tích của một cửa ngõ và tháp của người Herod.  Điều này cung cấp bằng chứng cho thấy Golgotha ​​- như Kinh thánh nói - không xa các bức tường thành gần cổng thành. (Xin xem Giăng 19:20 .) Nó cũng nằm bên cạnh con đường chính phía bắc — một nơi lý tưởng để hành quyết công khai vì có rất nhiều người qua đường, những người, trong câu chuyện Tân Ước, đã chế nhạo Đấng Christ khi ngài bị treo trên thập tự giá. (Xin xem Ma-thi-ơ 27:39 .)

 

Theo truyền thống của người Do Thái thì ngọn đồi này là nơi dùng để hành quyết các Cơ đốc nhân ở Jerusalem, truyền thống cũng cho rằng đây là nơi cả Giê-rê-mi và Ê-tiên bị ném đá. Có vẻ như vào thời của Đấng Christ, chỉ có một nơi bị hành hình trong vùng Giê-ru-sa-lem vì địa điểm hành quyết này được coi là phong tục của người Do Thái. Vào thế kỷ thứ năm năm 11 sau Công nguyên và cho đến thời kỳ Thập tự chinh, Cổng Damascus được gọi là “St. Cổng của Stephen. ”

 

Nhà thờ Thánh Stephen (Ê-tiên) vào thế kỷ thứ năm sau Công nguyên (ngày nay được xây dựng lại với cùng tên) nằm liền kề với Golgotha, trên đỉnh vách đá ngay phía bắc của Garden Tomb. Việc phát hiện ra địa điểm này vào năm 1882 đã cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ truyền thống ban đầu đặt việc hành quyết Stephen ở đây. Có khả năng là Chúa Giê-su đã bị hành quyết ở cùng một nơi.

 

Địa điểm này được phần lớn người Tin Lành công nhận, phần người Công Giáo thì người ta tin rằng nơi Chúa bị đóng đinh chính là tại nhà thờ Mộ Thánh. Các chặng của 14 chặng đường thương khó (Viadolorasa) kết thúc tại nhà thờ Mộ Thánh.

 

Dầu ở nơi nào nhưng chúng ta tin rằng Chúa Jesus thật đã đến thế gian này, chết đền tội cho chúng ta. Chúa Jesus, Ngài đã treo thân trên thập tự giá và cũng đã sống lại vì mỗi một anh chị em. Nguyện xin sự thương khó của Chúa mang lại ích lợi cho từng đời sống con cái Chúa.

 

Mục vụ Do Thái.

 

bottom of page