KHẢO CỔ MỚI NHẤT CHO THẤY LỜI TƯỜNG THUẬT TRONG GIÊ-RÊ-MI 13:12-15 LÀ CHÍNH XÁC.
top of page
Tìm kiếm

KHẢO CỔ MỚI NHẤT CHO THẤY LỜI TƯỜNG THUẬT TRONG GIÊ-RÊ-MI 13:12-15 LÀ CHÍNH XÁC.



( Tàn tích tìm thấy về những chum rượu tại thành phố của Đa-vít )


Vừa qua, các nhà khảo cổ học từ Đại học Tel Aviv và Cơ quan Cổ vật Israel đã công bố những phát hiện đáng ngạc nhiên từ một phân tích hóa học của những bình rượu có từ thế kỷ thứ 6 BC tìm được gần đây ở Thành phố David: Hóa ra giới thượng lưu của Jerusalem thưởng thức rượu vang của họ với chút vani.


Khám phá khảo cổ mới nhất gần đây cho thấy giới ưu tú tại Jerusalem đã đắm chìm trong rượu trước khi thành phố Jerusalem bị sụp đổ giống như lời Kinh Thánh đã chép. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những bằng chứng về sự sang trọng của những hũ rượu được ngâm Vani trong những thời khắc cuối cùng của thành phố — giống như Nhà tiên tri Giê-rê-mi đã mô tả


Phát hiện được tiết lộ trong một bài báo trên tạp chí khoa học Plos One có tiêu đề “Bằng chứng phân tích dư lượng cho rượu vang giàu vani được tiêu thụ ở Jerusalem vào đêm mà Babylon tàn phá thành phố vào năm 586 BC” Nghiên cứu tập trung vào phần cặn hữu cơ còn sót lại trên các bình đựng rượu được phát hiện trong một lớp phá hủy của người Babylon ở Thành phố David. Việc xác định vani đặc biệt gây ngạc nhiên bởi vì, theo ghi nhận của thông cáo báo chí, chất khá kỳ lạ này, “hoàn toàn không được biết đến trước khi [Christopher] Columbus xuất hiện.” Các nhà nghiên cứu tin rằng loại gia vị này có lẽ được nhập khẩu từ phương Đông. “Việc phát hiện ra vani minh họa một cách tuyệt vời những sản phẩm xa xỉ nào đã đến đây — có thể từ Ấn Độ và vùng phụ cận”.


Trong khi vani dường như không được đề cập cụ thể trong Kinh thánh, nhưng việc sử dụng rượu rượu gia vị đã được nhắc đến trong Kinh Thánh (Nhã ca 8: 2, cũng được dịch là rượu thơm ).


( các chum rượu được phục dựng )


Tiên tri Giê-rê-mi đã có mặt tại Jerusalem vào thời điểm thành phố này sụp đổ vào tay người Babylon, và đã mô tả một cách đáng chú ý rằng thành phố đầy ắp rượu vào thời điểm đó. Thông điệp cảnh báo mà ông chuyển tiếp từ Chúa thậm chí còn so sánh sự tàn phá sắp tới của nó với đập vỡ bình rượu. Giê-rê-mi 13: 12-15 và 25 nêu rõ: “Ngươi khá bảo chúng nó lời nầy: Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên có phán rằng: Hễ là bình[hay chum / vại] thì sẽ được đầy rượu. Chúng sẽ nói cùng ngươi rằng: Chúng tôi há chẳng biết các bình[hay chum / vại] đều sẽ đầy rượu sao? Ngươi khá lại bảo rằng: Đức Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta sẽ khiến hết thảy dân cư đất nầy, các vua ngồi trên ngai Đa-vít, các thầy tế lễ, các kẻ tiên tri, và hết thảy dân cư Giê-ru-sa-lem đều say sưa. Đức Giê-hô-va phán: Ta sẽ làm cho người nầy với kẻ khác, cha với con, chạm nhau; ta sẽ chẳng áy náy, chẳng dè nể, chẳng thương xót, chẳng chi ngăn ta hủy diệt chúng nó. Hãy nghe và lắng tai, đừng kiêu ngạo, vì Đức Giê-hô-va đã phán.”


(Quá trình tái tạo lại những chum rượu bị đập phá. Phục chế: Joseph Bocangolz ) Kho chứa rượu lớn được phát hiện ở hai địa điểm khác nhau trong Thành phố David, cả hai đều liên quan đến cùng một khoảng thời gian trước khi bị hủy diệt: Một, trên sườn phía đông của Thành phố David, trong cuộc khai quật do Tiến sĩ Joe Uziel dẫn đầu và Ortal Chalaf , phần khác, ở phía tây của Thành phố David (cuộc khai quật Bãi đậu xe Givati), do Giáo sư Yuval Gadot và Tiến sĩ Yiftach Shalev dẫn đầu. Khám phá của Gadot và Shalev được thực hiện tại nơi rõ ràng là một khu vực hầm chứa rượu lớn — một căn phòng chật ních đến tận chuôi với những chiếc chum, “chật chội đến mức khó hiểu làm thế nào mọi người có thể di chuyển bên trong nó”.


Họ đưa ra những điều sau đây về nghiên cứu mới: “Cho đến nay, chúng tôi chưa có bằng chứng trực tiếp về việc sử dụng những chiếc lọ như vậy. Một số đề xuất rượu vang hoặc dầu ô liu, nhưng không có bằng chứng trực tiếp về chính các bình. Phân tích phân tử giờ đây cho phép chúng ta mở rộng ranh giới của kiến ​​thức và trí tưởng tượng. Bây giờ, chúng ta bắt đầu ghép các mảnh ghép cái lọ lại với nhau. Rượu vang, có lẽ, không phải là một bất ngờ lớn, nhưng thực tế là nó được nêm nếm với vani thật tuyệt vời. ”


Uziel và Chalaf cũng đưa ra một tuyên bố: “Cơ hội kết hợp các nghiên cứu khoa học sáng tạo kiểm tra thành phần của những chiếc lọ đã mở ra cho chúng tôi một cơ hội để tìm hiểu xem họ đã ăn gì — và trong trường hợp này — họ đã uống gì ở Jerusalem, vào đêm trước sự phá hủy."


Niên đại của các đồ tạo tác và nội dung kỳ lạ của chúng cho đến thời điểm ngay trước cuộc tàn phá năm 586 bce cũng khiến người ta nhớ đến những lời trong Sách Ê-sai, liên quan đến thái độ báng bổ trong thành phố Jerusalem (Ê-sai 22:13): “thế mà trong các ngươi có sự vui mừng hớn hở. Người ta mổ bò, giết chiên, ăn thịt, uống rượu: Hãy ăn uống đi, vì ngày mai chúng ta sẽ chết!”


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page