LỊCH SỬ KINH THÁNH – NGÀY SÁCH CA THƯƠNG BỊ ĐỐT VÀ NGÀY VUA HÊ-RỐT BỊ GIẾT.
top of page
Tìm kiếm

LỊCH SỬ KINH THÁNH – NGÀY SÁCH CA THƯƠNG BỊ ĐỐT VÀ NGÀY VUA HÊ-RỐT BỊ GIẾT.



Thứ năm ngày 1 tháng 12 năm 2022 nhằm ngày 7 tháng Kislev năm 5783 theo lịch Do Thái Giáo. Theo như lịch Kinh Thánh và truyền thống ghi lại của người Do Thái thì hôm nay chính là ngày mà sách Ca Thương của Giê-rê-mi bị đốt cháy (3321/-440)


Giê-hô-a-kim, Vua của Giu-đa, đã đốt một cuộn sách do nhà tiên tri Giê-rê-mi đọc và được viết bởi thư ký của ông là Ba-rúc, con trai Nê-ri-a. “Bấy giờ là tháng chín; vua đương ngồi trong cung mùa đông, có lò than đỏ trước mặt vua. Xảy ra, Giê-hu-đi vừa đọc được ba bốn hàng trong sách, vua lấy dao nhỏ cắt đi và ném vào lửa trong lò, cho đến sách cháy hết trong lửa nơi lò.” ( Giê-rê-mi 36:22-23 ).


Cuộn sách này là sách Ca thương , và được viết để báo trước cho nhà vua về sự hủy diệt sắp xảy ra của Giê-ru-sa-lem. Câu chuyện này được chép trong sách Giê-rê-mi chương 36 và các nguồn khác trong truyền khẩu của người Do Thái (Megilat Taanit , perek ha'acharon ; Shulchan Aruch , Orach Chaim 580:1 và Magen Avraham ad loc.).


Ngoài ra hôm nay cũng chính là ngày mà vua Hê-rốt bị chết (3760/-1)


Hê-rốt, vua của Giu-đa là người đã giành quyền cai trị từ Hasmoneans ( Những người cai trị sau phong trong Mạc-cô-bê ). Lo sợ rằng các giáo sĩ Do Thái sẽ thách thức quyền lực của mình, anh ta đã giết tất cả họ, chỉ để lại Bava ben Buta. Vua Hê-rốt đã giết chết bốn mươi sáu thành viên hàng đầu của Tòa công luận và giết tất cả các thành viên còn lại của gia đình Hasmonean, bao gồm cả vợ và con của họ.


Vua Hê-rốt cũng là một nhà xây dựng đầy tham vọng, ông ta đã xây dựng pháo đài ở Massada, tòa nhà trên Hang động của các Tổ phụ ở Hebron và thành phố cảng Caesaria. Nhưng dự án đầy tham vọng nhất của ông cho đến nay - mà ông bắt tay vào năm 19 TCN - là cải tạo và mở rộng Đền thờ , đã bị đổ nát sau 334 năm. (Anh ấy tiến hành cải tạo này để chuộc tội cho tất cả các giáo sĩ Do Thái mà anh ấy đã giết.)


Kết quả thật ngoạn mục. Đền thờ do vua Hê-rốt được làm bằng đá cẩm thạch trắng và dát vàng. Theo Josephus, "nó phản chiếu một ngọn lửa dữ dội đến nỗi những người cố gắng nhìn vào nó phải quay đi, như thể họ đã nhìn thẳng vào mặt trời. Đối với những người lạ đến gần, nó trông giống như một ngọn núi phủ tuyết từ xa ." Các nhà hiền triết đồng tình: "Ai chưa nhìn thấy Đền thờ Hê-rốt, thì chưa bao giờ thấy một tòa nhà đẹp đẽ" (Babylonian Talmud , Baba Batra, 4a; Shemot Rabba 36:1).


Vua Hê-rốt này cũng là người liên quan đến cuộc đời Chúa Jesus khi ông ra lịnh giết chết các con trẻ khi Chúa Jesus sinh ra trong Ma-thi-ơ 2. Ngoài ra ông liên quan đến nhiều sự kiện khác trong các sách Phúc Âm.


Ngày hôm nay cũng chính là ngày chết của Hê-rốt, các nguồn khác không nói điều đến cách thức ông mất nhưng Kinh Thánh trong Công vụ 12:21-23 có chép “Đến kỳ, vua Hê-rốt mặc áo chầu, ngồi trên ngai, truyền phán giữa công chúng. Dân chúng kêu lên rằng: Ấy là tiếng của một thần, chẳng phải tiếng người ta đâu! Liền lúc đó, có thiên sứ của Chúa đánh vua Hê-rốt, bởi cớ chẳng nhường sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời; và vua bị trùng đục mà chết.”


Sau cái chết của Hê-rốt, đất nước phần lớn rơi vào tình trạng hỗn loạn. Các thống đốc La Mã áp bức người Do Thái và để cho tình trạng vô luật pháp ngự trị. Các băng đảng lưu động và các sĩ quan La Mã tham nhũng đã cướp bóc và giết hại. Các thầy tế lễ thượng phẩm trước đây và sau đó bị thay thế - đã thành lập lực lượng dân quân của riêng họ để kiểm soát Đền thờ. Do bạo lực và hỗn loạn, vào năm 28 CN, Tòa công luận rời bỏ vị trí của họ trong Đền thờ.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page