LỜI CHÚC PHƯỚC VÀ LỜI CHÚC PHƯỚC CỦA CÁC THẦY TẾ LỄ DO THÁI – BIRKAT KOHANIM
top of page
Tìm kiếm

LỜI CHÚC PHƯỚC VÀ LỜI CHÚC PHƯỚC CỦA CÁC THẦY TẾ LỄ DO THÁI – BIRKAT KOHANIM



Lời chúc phước của các thầy tế lễ, Birkat Kohanim hay còn được gọi là Nesi'at Kapayim, “sự nâng tay”. Đây là một phước lành đã được Kohanim , các thầy tế lễ, truyền tụng từ thời Kinh thánh. Đây cũng như là lời cầu nguyện chúc phước sau buổi lễ thờ phượng của các cơ đốc nhân ngày nay. Một số các hệ phái các Mục sư cũng cầu nguyện lời cầu nguyện này thay cho lời chúc phước thông thường của Cơ Đốc Giáo.


Đối với Do Thái Giáo, ngày nay, lời chúc phước của các thầy tế lễ, ( Birkat Kohanim ) được thực hiện trong giáo đường Do Thái, thường là trong lễ Musaf và vào dịp lễ khác. Lệnh truyền cho những thực hành lời cầu nguyện chúc phước này từ sách Dân số ký 6:23.


“Hãy nói cùng A-rôn và các con trai người mà rằng: Các ngươi phải chúc phước cho dân Y-sơ-ra-ên như vầy: Cầu xin Đức Giê-hô-va ban phước cho ngươi và phù hộ ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên ngươi, và làm ơn cho ngươi! Cầu xin Đức Giê-hô-va đoái xem ngươi và ban bình an cho ngươi!”


Do đó, truyền thống Do Thái cho rằng Đức Chúa Trời ban cho những người nam trong dòng dõi của A-rôn khả năng truyền các phước lành thiêng liêng cho hội chúng. Phép lành của thầy tế lễ là một trong những khoảnh khắc nâng cao tinh thần nhất trong đời sống của người Do Thái, vì lúc đó lời chúc phúc như là việc cả hội chúng được ôm trong một “cái ôm thiêng liêng”.


Trong thời cổ đại, thầy tế lễ đọc lời chúc chúc phước Birkat Kohanim mỗi ngày vào khi đứng trên một bục đặc biệt trong Đền Thánh được gọi là một duchan . Trong một số giáo đường ngày nay, việc đọc lời chúc tụng được gọi một cách không chính thức là “lễ nhập thể”.

Ngày nay, sự ban phước được thực hiện trong các buổi lễ cầu nguyện. Tại Jerusalem , nghi thức Birkat Kohanim được thực hiện vào mỗi buổi sáng. Vào những ngày lễ Musaf được tổ chức, Birkat Kohanim được thực hiện trong cả Shacharit và Musaf. Ở nhiều thành phố khác của Israel, một số (chủ yếu là Sephardim ) người Do Thái thực hiện Birkat Kohanim hàng ngày, trong khi những thành phố khác (chủ yếu là Ashkenazim ) chỉ làm như vậy vào ngày lễ Shabbat (hoặc chỉ vào các ngày lễ). Vào những ngày kiêng ăn công cộng, kohanim (các thầy tế lễ ) cũng cầu nguyện những lời cầu nguyện phước lành trong thời gian Minchah .


LỜI CẦU NGUYỆN CHÚC PHƯỚC CỦA CÁC THẦY TẾ LỄ ĐƯỢC THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO?



Trước Birkat Kohanim, các kohanim chuẩn bị cho việc chúc phước bằng cách rửa tay và tháo giày của họ. Sau đó, họ đến trước nhà hội, che mình bằng những khăn choàng cầu nguyện của họ. Khi chúc phước họ đứng đối diện với hội chúng, và cầu nguyện một lời chúc tạ ơn Đức Chúa Trời vì đã "thánh hóa chúng tôi bằng sự thánh khiết của A-rôn và ra lệnh cho chúng tôi chúc lành cho dân tộc Y-sơ-ra-ên của Ngài bằng tình yêu thương." Sau đó, họ nhấc tay bên dưới tấm áo choàng cầu nguyện của họ . Cấu hình chính xác của các ngón tay phụ thuộc vào truyền thống của mỗi người, nhưng ý tưởng chung là các ngón tay được chia thành các phần giống như “cửa sổ”.Thầy tế lễ chính sẽ đọc to mười lăm từ của phước lành, và các kohanim ( Thầy tế lễ ) lặp lại từng từ một.


Theo thông lệ, hội chúng sẽ đứng trong thời gian đọc lời chúc phước Birkat Kohanim, vì sự tôn trọng đối với Sự hiện diện của Thần thánh. Hội chúng chăm chú lắng nghe và đáp lại " amen " lời chúc phúc đầu tiên của Kohanim , và ở phần kết của mỗi câu trong số 3 câu của Birkat Kohanim. Trong khi các kohanim hát giai điệu trước ba từ cuối cùng của Birkat Kohanim, hội chúng đọc một lời cầu nguyện “chữa lành” cho tất cả những suy nghĩ tiêu cực của họ.


SỰ BAN PHƯỚC CỦA TÌNH YÊU.


Lời chúc đẹp đẽ này có một cấu trúc nhịp điệu mạnh mẽ, và các câu thơ ngày càng trở nên cá tính hơn. Dòng đầu tiên, “Cầu xin Đức Giê-hô-va ban phước cho ngươi và phù hộ ngươi!”, đề cập đến các phước lành vật chất: dinh dưỡng, sức khoẻ thể chất, v.v. Điều thứ hai, “Cầu xin Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên ngươi, và làm ơn cho ngươi!” đề cập đến sự ban phước giữa các cá nhân của ân điển giữa chúng ta và những người khác. Dòng thứ ba là sâu sắc nhất trong tất cả: “Cầu xin Đức Giê-hô-va đoái xem ngươi và ban bình an cho ngươi!”

Có bảy tỷ người trên trái đất. Điều gì làm cho chúng ta có gì hơn là một khuôn mặt trong đám đông, một con sóng trong đại dương, một hạt cát trên bờ biển? Thực tế là chúng ta là con của Đức Chúa Trời, Ngài là cha của chúng ta, Ngài nhìn về chúng ta và Ngài quan tâm đến chúng ta.


Nhận biết này sẽ mang lại cho chúng ta một cảm giác sâu sắc về sự bình an bên trong. Chúng ta không cần phải chứng tỏ bản thân để nhận được lời chúc từ Đức Chúa Trời. Tất cả những gì chúng ta cần biết là mặt Ngài hướng về phía chúng ta. Đức Chúa Trời thấy chúng ta, nghe chúng ta, ôm chúng ta trong vòng tay đời đời của Ngài.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page