MƯỜI BÀI CA QUAN TRỌNG NHẤT TRONG LỊCH SỬ NGƯỜI DO THÁI.
top of page
Tìm kiếm

MƯỜI BÀI CA QUAN TRỌNG NHẤT TRONG LỊCH SỬ NGƯỜI DO THÁI.




Midrash ( Tanchuma, Beshalach 10) của người Do Thái cho biết rằng có 10 bài hát ca ngợi ( shirot ) trong lịch sử của dân tộc Do Thái, bắt đầu từ đêm Đức Chúa Trời đã đưa dân tộc Do Thái ra khỏi Ai Cập và đỉnh cao là bài hát về Sự cứu chuộc cuối cùng vào ngày cuối cùng mà người Do Thái vẫn chưa hát.


1-A : ĐÊM XUẤT HÀNH


Bài hát đầu tiên thực sự được hát khi dân Y-sơ-ra-ên vẫn còn ở Ai Cập, có lẽ được hát trước phép lạ vĩ đại sắp xảy ra. Mặc dù không được tìm thấy trong Sách Xuất hành, nhưng nó được ghi lại bởi Ê-sai , khi nói nói về Sự cứu chuộc trong tương lai. “Bấy giờ các ngươi sẽ xướng ca như trong đêm giữ lễ thánh. Các ngươi sẽ có sự vui trong lòng, như kẻ thổi sáo mà lên núi Đức Giê-hô-va, đến cùng vầng Đá của Y-sơ-ra-ên.” ( Ê-sai 30:29 ). Điều này ngụ ý rằng vào chính đêm được thánh hóa là Lễ Vượt Qua , tổ tiên của người Do Thái đã hát những lời ca ngợi Đức Chúa Trời.

1-B : BÀI HÁT CỦA NGÀY SA-BÁT.


Truyền thống Do Thái cho rằng bài hát đầu tiên là bởi Adam , người đã ca ngợi Đức Chúa Trời trong ngày Shabbat đầu tiên của sự sáng tạo. Bài hát này sau đó đã bị lãng quên, được hát lại bởi Moses (Tên của Môi-se משה là từ viết tắt của từ thứ nhất, thứ hai và thứ tư của Thi thiên này “Thi Thiên 92” ) và cuối cùng được Vua David ghi lại trong Thi thiên. ( Thi Thiên 92 )


2. BÀI CA CỦA BIỂN


Bài hát thứ hai được ghi lại rõ ràng trong Xuất Ê-díp-tô Ký chương 15 sau phép lạ rẽ đôi Biển Đỏ. Khi đó Môi-se đã dẫn dắt dân Y-sơ-ra -ên hát một bài ca ngợi. Được biết đến với cái tên Az Yashir (“Rồi Ngài Sang”), người Do Thái hát bài hát này hàng ngày như một phần của sự thờ phượng buổi sáng.


3. BÀI CA CỦA GIẾNG NƯỚC


Kinh thánh trong Dân Số ký 21:17-20 mô tả một bài hát ngắn mà dân Y-sơ-ra-ên hát bắt đầu bằng những từ “Hỡi giếng, hãy tuôn lên! Hãy ca hát cho nó! “ Theo Midrash thì đó là để ca ngợi Đức Chúa Trời sau khi kẻ thù của họ bị chôn vùi giữa hai ngọn núi, điều mà họ chỉ biết sau khi các thi thể trôi dạt vào Giếng của Miriam.


4. BÀI CA HAAZINU.


Vào ngày cuối cùng của cuộc đời Môi-se, ông đã hát Haazinu (“Listen In”) cho mọi người nghe trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 32—một bài hát dài 70 dòng liên quan đến những rắc rối mà dân Y-sơ-ra-ên sẽ gặp phải cũng như sự hòa giải cuối cùng và mối ràng buộc không thể phá vỡ của họ với Đức Chúa Trời. Bài hát này tạo thành phần áp chót ( parshah ) trong Kinh Thánh Torah .


5. BÀI CA CỦA GIÔ-SUÊ


Người kế vị Môi-se là Giô-suê , người đã đưa dân chúng vào Đất Hứa và lãnh đạo họ trong trận chiến chống lại những cư dân đầu tiên của nó. Sau một trận chiến đặc biệt kỳ diệu chống lại dân A-mô-rít, Chúa đã cho mưa đá từ trên trời rơi xuống và mặt trời dừng lại trên đường đi của nó như trong Giô-suê chương 10 có chép. Kinh thánh cho chúng ta biết: “Giô-suê thưa cùng Đức Giê-hô-va tại trước mặt Y-sơ-ra-ên, mà rằng:” bằng một bài ca ngợi. ( Giô-suê 10:12 ).


6. BÀI CA CỦA ĐÊ-BÔ-RA VÀ BA-RÁC.


Đê-bô-ra là một nữ tiên tri đã truyền đạt thông điệp của Đức Chúa Trời cho Ba-rác rằng ông nên chống lại người Canaan, những kẻ đã áp bức dân Y-sơ-ra-ên. Ba-rác chỉ đồng ý tham chiến nếu Đê-bô-ra đi cùng. Đê-bô-ra làm theo, dân Y-sơ-ra-ên đã chiến thắng (với sự giúp đỡ của Yael , một người phụ nữ dũng cảm khác), và Đê-bô-ra và Ba-rác đã hát một bài hát để cảm ơn Đức Chúa Trời vì sự giải cứu của Ngài như trong Các-Quan-xét 5 có chép.

7-A : BÀI CA CỦA ĐA-VÍT


Là một nhạc sĩ tài năng và là người biên soạn sách Thi Thiên , Vua Đa-vít được nhớ đến là “ca sĩ ngọt ngào của Y-sơ-ra-ên.” Hay “kẻ hát êm dịu của Y-sơ-ra-ên.” ( II Sa-mu-ên 23:1 ). Nhìn lại nhiều lần Đức Chúa Trời đã cứu ông trong suốt cuộc đời, kể cả một số lần ông đã thoát khỏi cơn thịnh nộ của người cha vợ ghen tuông là Vua Sau-lơ trong gang tấc, Đa-vít đã hát một bài ca bày tỏ lòng biết ơn trong II S-mu-ên chương 22.


7-B : BÀI CA CỦA AN-NE , MẸ CỦA SA-MU-ÊN.


Một số truyền thống của Do Thái xếp bà An-ne, mẹ của nhà tiên tri Sa-mu-ên , là người sáng tác bài ca thứ 7. Không có con trong nhiều năm, cuối cùng bà đã được ban cho một đứa con trai sau khi thầm khóc và cầu xin Đức Chúa Trời ban cho một đứa con tại Đền Tạm ở Si Lô. Khi trở lại để mang Sa-mu-ên đến thực hiện điều hứa nguyện thì bà đã hát một bài ca trong I Sa-mu-ên 2.

8. KHÁNH THÀNH ĐỀN THÁNH


Ước nguyện cả đời của Đa-vít là xây dựng Đền Thánh cho Đức Chúa Trời ở Giê-ru-sa- lem . Cuối cùng, điều này đã được thực hiện bởi con trai của ông, Solomon . Để tôn vinh dịp này, “Thơ Đa-vít làm, hát về lễ khánh thành cung điện” đã được hát trong Thi Thiên 30.

9-A. SÁCH NHÃ CA – BÀI CA CỦA NHỮNG BÀI CA


Sa-lô-môn, người khôn ngoan nhất trong mọi người, đã sáng tác sách Nhã CaĐược viết bằng nhiều ẩn dụ, nó miêu tả mối quan hệ đặc biệt giữa Đức Chúa Trời và dân tộc Do Thái bằng cách sử dụng phép ẩn dụ về hai người yêu nhau.


9-B. BÀI CA CỦA GIÔ-SA-PHÁT


Thay vì Nhã ca, một số truyền thống coi bài ca của Giô-sa-phát—được hát vào thời điểm khi kẻ thù đến đánh vua ở Giê-ru-sa-lem và sự kết thúc dường như sắp xảy RASau khi họ đã kiêng ăn và cầu nguyện, Vua đã vui mừng kêu lên: “Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì sự thương xót Ngài hằng có đời đời.” ( II Sử ký 20:21 ). Thật kỳ diệu, “Đương lúc chúng khởi ca hát và ngợi khen, thì Đức Giê-hô-va đặt phục binh xông vào dân Am-môn, dân Mô-áp và những kẻ ở núi Sê-i-rơ đã đến hãm đánh Giu đa; và các dân ấy đều bị bại.” II Sử ký 20:22.


10. BÀI CA CHƯA ĐƯỢC HÁT


Bài hát thứ 10 và cũng là bài hát cuối cùng vẫn chưa được hát. Bản nhạc tuyệt vời này sẽ phát ra từ chính dân Israel, khi họ trải nghiệm Sự Cứu Chuộc Cuối Cùng với sự xuất hiện của Mesia .


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page