Một vài điểm thú vị của quân đội Do Thái
top of page
Tìm kiếm

Một vài điểm thú vị của quân đội Do Thái



Cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 - thường được gọi là “chiến tranh sáu ngày” - được người Ả Rập xem là thảm họa lớn nhất đối với họ trong số bốn cuộc chiến tranh giữa người Ả Rập với Israel kể từ khi nhà nước Do Thái ra đời. Bản đồ địa - chính trị Trung Đông biến dạng nghiêm trọng kể từ sau cuộc chiến.

Cuộc chiến tranh 6 ngày là chiến thắng khải hoàn rực rỡ của quân đội Israel. Cho đến ngày nay, quân đội Israel vẫn là sức phủ định sống động luận thuyết Anglo-Saxon về những ưu thế của quân đội “nhà nghề”, tức là quân đội đánh thuê.


Luật quân sự Israel bắt buộc cả nam và nữ đều phải thi hành nghĩa vụ quân sự. Quân đội Israel có thể nói là quân đội có tần suất gọi lính nghĩa vụ nhất thế giới, kể cả phụ nữ, không cho phép chọn công việc khác thay cho việc nhập ngũ (trừ đi tù). Đồng thời, quân đội Israel cũng có trình độ huấn luyện chiến đấu cực kỳ cao, điều kiện sống của binh sĩ rất tuyệt vời, không có nạn bạo hành.

Người Israel rất tôn trọng tính mạng của người lính, tất cả những người lính của Israel đều được khuyên khai ra tất cả để bảo vệ tính mạng của mình nếu bị bắt. Người Israel sẵn sàng thay đổi kế hoạch khi người lính bị bắt, để cứu tính mạng của họ. Tháng 10 năm 2011 Trung sĩ Gilad Shalit trong vụ “1 đổi 1.000” được trả tự do ở Ai Cập. Anh bị bắt bất ngờ bởi một cuộc tấn công vào biên giới, để đổi lấy một người thượng sĩ này nhà nước Israel đã phải trả tự do cho 1000 tù binh. Với nhà nước Israel, ngay cả những binh sĩ bị chết trận họ cũng dùng giá rất cao để đổi lấy xác họ về.

Trong chiến tranh, các sĩ quan Do Thái luôn là người xông lên đầu các trận chiến, chính vì vậy khi chiến tranh xảy ra rất nhiều sĩ quan hy sinh trong cuộc chiến.

Quân đội Do Thái có cơ quan tình báo Mossad được mệnh danh là giỏi và hiệu quả nhất thế giới. Những chiến dịch của cơ quan này đều có tính chính xác gần như tuyệt đối.

Thực ra nếu nói về quân đội Do Thái họ còn có nhiều điều khác biệt nữa. Nhưng khác biệt lớn nhất của họ đó chính là họ có Đấng chiến đấu cho họ. Trong Giô-suê 23:10 có chép: Một người trong các ngươi đuổi được đến ngàn người của chúng nó; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi là Đấng chiến đấu cho các ngươi y như Ngài đã phán. "Nếu dân tộc này còn thờ phượng, trông cậy nơi Ngài thì Chúa vẫn sẽ là Đấng Chiến Đấu thay cho họ.”

Biên tập bởi mục vụ do thái Lời Sự Sống Việt Nam. https://www.mucvudothai.org/

bottom of page