NGÀY 17 THÁNG TAMMUZ – NGÀY KIÊNG ĂN CHO NHỮNG SỰ KIỆN BI THẢM TRONG LỊCH SỬ DO THÁI GIÁO.
top of page
Tìm kiếm

NGÀY 17 THÁNG TAMMUZ – NGÀY KIÊNG ĂN CHO NHỮNG SỰ KIỆN BI THẢM TRONG LỊCH SỬ DO THÁI GIÁO.




Thứ bảy ngày 16 tháng 7 năm 2022 nhằm ngày 17 tháng Tammuz năm 5782 theo lịch Do Thái là một ngày đáng nhớ đối với Do Thái Giáo. Vào chính ngày này, Talmud (Taanit 28b) của người Do Thái đã liệt kê năm sự kiện bi thảm trong lịch sử của người Do Thái , trong đó việc kiêng ăn đã được thiết lập vào ngày này.


Năm sự kiện bi thảm vào ngày thứ 17 tháng Tammuz được nhắc đến như sau :



1. Điều đầu tiên xảy ra vào năm 1313 TCN chính là việc Môi-se đã đập tan hai bảng luật pháp vì nhìn thấy dân sự thờ con bò bằng vàng sau khi trên núi xuống.


Tại Shavuot , ngày 6 tháng Sivan , Moses đi lên Núi Sinai và Đức Chúa Trời đã truyền đạt 10 Điều Răn cho dân tộc Do Thái. Ngày hôm sau, ngày 7 tháng Sivan, Môi-se lên núi trong 40 ngày với Chúa. Ngày thứ 40 nhằm ngày 16 tháng Tammuz dân Do Thái đã dựng nên con bò bằng vàng thứ mà họ tôn thờ vào ngày hôm sau, ngày 17 tháng Tammuz . Khi nhìn thấy Môi-se đã đập vỡ hai bản luật pháp và cầu xin Chúa tha thứ cho họ.


2. Năm 423 TCN sự thờ phượng dâng tế lễ hằng ngày ( Korban Tamid ) trong Đền Thánh đã bị ngừng lại, ba tuần trước khi người Babylon phá hủy Đền thờ đầu tiên vào năm 423 TCN.


Trong khi triều đại Hasmonean cai trị Judea , Hyrcanus II (người từng là thầy tế lễ cả ) lên ngôi vua một thời gian ngắn, trước khi anh trai của ông, Aristobulus II, nổi dậy trong cuộc nổi loạn. Hyrcanus ẩn náu ở Jerusalem , và Aristobulus cùng người của ông đã bao vây thành phố, không cho người hoặc hàng hóa ra vào. Một ngoại lệ đã được thực hiện đối với hai con cừu non, được đưa vào thành phố mỗi ngày để hiến tế trên bàn thờ của Đền Thánh — một con vào buổi sáng và một con vào đầu giờ chiều. Khi điều này dừng lại, vào ngày 17 tháng Tammuz , các thầy tế lễ buộc phải ngừng các cuộc tế lễ hàng ngày vì không thể tìm thấy con cừu nào. (Một số người nói rằng điều này đã xảy ra trong cuộc bao vây trước khi bị hủy diệt hơn 100 năm sau).



3. Vào năm 69 CN Các bức tường của thành Giê-ru-sa-lem bị bao vây đã bị phá vỡ bởi quân đội la mã.

Vào năm 69 CN, quân đội La Mã đã chọc thủng các bức tường của Jerusalem và bắt đầu một thời kỳ đốt phá, cướp bóc, giết người, đỉnh điểm là khu phức hợp Đền thờ bị đốt cháy vào ngày 9 tháng Av tức ba tuần sau đó.


Tiên tri Giê-rê-mi cho chúng ta biết rằng người Ba-by-lôn đã phá vỡ các bức tường của Jerusalem vào ngày 9 Tammuz (năm 423 TCN). Nhưng sách Talmud Jerusalem ( Jerusalem Talmud, Taanit 4: 5) và các nguồn khác cho rằng chính ngày 17 tháng Tammuz cũng chính là ngày mà người Babylon đã chọc thủng các bức tường của Jerusalem trên đường phá hủy Đền thờ đầu tiên.


4. Ngày hôm nay cũng kỷ niệm hai sự kiện khác, sự kiện thứ 4 và 5 khi vào năm 69 CN tướng quân La Mã Apostomus đã đốt kinh Torah đồng thời đưa thần tượng vào trong Đền Thánh vào năm 69 CN


Theo đó hôm nay tướng Apostomus đã đốt cuộn sách Torah và đặt thần tượng trên bàn thờ của Đền Thờ. Các nhà sử học từ lâu đã tranh luận về thời điểm xảy ra vụ đốt Kinh Torah : một số người cho rằng Apostomos là một vị tướng trong thời kỳ La Mã chiếm đóng Israel , trong khi những người khác lại cho rằng ông sống nhiều năm trước đó và là một sĩ quan trong thời kỳ Hy Lạp trị vì Đất Thánh. Bản chất của thần tượng được đặt trên bàn thờ cũng gây tranh cãi: một số người nói rằng việc này cũng do Apostomus thực hiện, trong khi những người khác nói rằng nó do Vua Manasseh của Judea thực hiện .


Bởi những sự kiện bi thảm trên mà người Do Thái đã thiết lập sự kiêng ăn trong ngày này. Với người Do Thái thì ngày thứ 17 tháng Tammuz , được gọi là Shiva Asar BeTammuz và đây là một trong bốn ngày kiêng ăn mà Nhà tiên tri Xa-cha-ri đã tiên báo trước một ngày nào đó sẽ biến từ nỗi buồn thành niềm vui và hạnh phúc. Ông gọi nó là “lần nhịn ăn thứ tư” như có chép “Đức Giê-hô-va vạn quân có phán như vầy: Sự kiêng ăn về tháng tư, sự kiêng ăn về tháng năm, sự kiêng ăn về tháng bảy, sự kiêng ăn về tháng mười sẽ làm sự vui mừng, hớn hở, và ngày lễ vui chơi cho nhà Giu-đa. Vậy hãy ưa sự chân thật và bình an.” ( Xa-cha-ri 8:19 ) vì nó diễn ra ở tháng Tammuz , tháng thứ tư trong năm của người Do Thái, được tính từ tháng Nissan .


Bắt đầu từ ngày hôm nay, ngày 17 tháng Tammuz cho đến ngày 9 tháng Avi người Do Thái có “ba tuần” được đánh dấu bằng quốc tang cho những sự kiện bi thảm đã xảy ra vào thời điểm này trong năm. Người Do Thái sẽ không tổ chức đám cưới, thưởng thức âm nhạc hay cắt tóc. Nỗi buồn càng gia tăng trong 9 ngày cuối cùng, bắt đầu với 1 thàng Av, và tiếp tục tăng cho đến ngày 9 tháng Av.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page