Ngày Jerusalem - Jerusalem day - Yom Yerushalayim (Hebrew: יום ירושלים‎, Yom Yerushalayim)
top of page
Tìm kiếm

Ngày Jerusalem - Jerusalem day - Yom Yerushalayim (Hebrew: יום ירושלים‎, Yom Yerushalayim)



Hôm qua, thứ hai, ngày 10 tháng 05 năm 2021 nhằm ngày 28 tháng Iyar năm 5781 theo lịch Do Thái. Đây cũng là ngày thành phố Jerusalem được giải phóng, bởi đó mà ngày này được coi như là NGÀY JERUSALEM – YOM YERUSHALAYIM.


Vào năm 1967 trong cuộc chiến sáu ngày lịch sử, Israel đã gửi một thông điệp tới Vua Hussein của Jordan nói rằng ISRAEL SẼ KHÔNG TẤN CÔNG Jerusalem MIỄN LÀ Jordan không tấn công Israel. Nhưng ngược lại Jordan đã tấn công các địa điểm dân sự ở Israel, bởi đó mà Israel đã trả lời vào ngày 06 tháng 06 bằng cách mở mặt trận phía đông. Ngày hôm sau, 07 tháng 06 năm 1967 (28 Iyar 5727 theo lịch Do Thái), Israel đã giải phóng được toàn bộ Thành phố cổ Jerusalem.


Cuối ngày hôm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Dayan đã tuyên bố “Sáng nay, Lực lượng Quốc phòng Israel đã giải phóng Jerusalem. Chúng ta đã thống nhất Jerusalem, thủ đô bị chia cắt của Israel. Chúng tôi đã trở lại nơi linh thiêng nhất của chúng tôi và KHÔNG BAO GIỜ CHIA TAY với nó nữa. Đối với các nước láng giềng Ả Rập của chúng tôi, chúng tôi mở rộng... Và đối với các giáo dân Kitô giáo và Hồi giáo, chúng tôi long trọng hứa, hoàn toàn tự do tôn giáo và mọi quyền lợi. Chúng tôi đã không đến Jerusalem vì lợi ích của các thánh địa. Chúng tôi không can thiệp vào các tín ngưỡng khác, nhưng để bảo vệ toàn bộ, và sống cùng với nhau trong sự hiệp nhất.” Đây cũng là những gì thường được trích dẫn trong Ngày Jerusalem (Yom Yerushalayim). Lời tuyên bố này cũng giống như câu Kinh Thánh chủ đề được chép trong Thi Thiên 122:3 “Giê-ru-sa-lem là cái thành. Được cất vững bền, kết nhau tề chỉnh”.


Vào ngày 12 tháng 05 năm 1968, chính phủ Israel tuyên bố một ngày lễ mới - Ngày Jerusalem - sẽ được tổ chức vào ngày 28 tháng Iyar theo lịch Do Thái, ngày mà thành phố Jerusalem bị chia cắt trở thành một. Vào ngày 23 tháng 03 năm 1998, Knesset đã thông qua Luật Ngày Jerusalem, biến ngày này thành một ngày lễ quốc gia.


Đối với người Do Thái Giê-ru-sa-lem là thủ đô vĩnh cửu không thể thay thế của họ, thành phố này cũng được coi là thành phố đẹp nhất trên thế giới, Kinh Talmud (kiddushin 49b) viết “Mười thước đo về sắc đẹp đã được đưa ra cho thế giới. Chín chiếc đã bị chiếm bởi Giê-ru-sa-lem và một chiếc được phân phát trên khắp trái đất”

Dưới đây là một số hình ảnh tuyệt đẹp của thành phố Jerusalem, thành của Vua Lớn được nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia và nhà sản xuất Eitan Asraf đang phát hành để giới thiệu thủ đô của Israel trong một ánh sáng mới đầy hấp dẫn. Phần lớn bộ phim được quay trên điện thoại và máy bay không người lái, cho chúng ta một cái nhìn toàn cảnh về Thành phố Thánh. Bộ phim đã làm nổi bật sự linh thiêng, cổ kính và sang trọng của thành phố Jerusalem. Các điểm tham quan du lịch nổi tiếng thế giới bên cạnh những ngóc ngách ít được biết đến với những hình ảnh quyến rũ góp phần tạo nên sự tan chảy vượt thời gian của văn hóa và xã hội Israel. Người xem sẽ được đánh thức bởi buổi sáng rực rỡ và những đêm lấp lánh của Jerusalem và say sưa với những cảnh bình minh, hoàng hôn ngoạn mục và sự thay đổi của các mùa trong năm.


Biên tập bởi mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page